Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/9/2020: Ăn ốc biển lạ, 1 người tử vong, 2 người nguy kịch


Chủ nhật, 13/09/2020 | 23:50


Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/9/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 14/9/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/9/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 14/9/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ăn ốc biển lạ, 1 người tử vong, 2 người nguy kịch

Loại ốc ba ngư dân bắt được và hấp ăn gây ngộ độc. (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, hai bệnh nhân Hồ Văn N. (21 tuổi, ngụ xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), Trần Quốc T. (22 tuổi, ngụ xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh) đã qua cơn nguy kịch.

Bước đầu, các bác sĩ xác định hai bệnh nhân này bị ngộ độc nặng do ăn ốc biển.

Theo thông tin ban đầu từ Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, sáng 11/9, trong khi đánh bắt cá trên vùng biển huyện Vạn Ninh, hai anh Hồ Văn N., Trần Quốc T. cùng anh Nguyễn Văn T. (23 tuổi, ngụ thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) lặn bắt được một túi ốc biển không rõ loại.

Sau đó, ba ngư dân này lên đảo Khải Lương thuộc xã Vạn Thạnh cho gia đình người quen nửa túi ốc trên. Đến chiều cùng ngày, ba ngư dân hấp ăn số ốc còn lại.

Khoảng 30 phút sau khi ăn, cả ba người đều xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, tê chân tay, tê môi… Ba ngư dân được đưa đi cấp cứu.

Riêng anh Nguyễn Văn T. được xác định đã tử vong trước khi đưa đến bệnh viện. Còn hai anh Hồ Văn N., Trần Quốc T. được đưa cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh, sau đó chuyển đến BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Còn gia đình ở đảo Khải Lương cũng đã luộc bì ốc được tặng. Tuy nhiên, do chưa biết ốc gì nên chỉ có hai người ăn vài con. Hiện hai người này chưa có triệu chứng khác thường nhưng vẫn được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh để theo dõi sức khỏe.

Cũng theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, hiện mẫu ốc trên đã được gửi đến viện Hải dương học Nha Trang để xác định là ốc gì.

Bắc Ninh xuất hiện nhiều ổ dịch sốt xuất huyết

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh phun hóa chất phòng chống dịch bệnh.

Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh thông tin trên báo Tiền Phong, trên địa bàn tỉnh này xuất hiện nhiều ổ dịch xuất sốt huyết với 7 ca mắc. Cơ quan chức năng đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống.

Theo đó, từ ngày ngày 23/8 – 9/9, tỉnh Bắc Ninh xuất hiện 5 ổ dịch ở thôn Châu Cầu, xã Châu Phong và thôn Cựu Tự, xã Ngọc Xá (huyện Quế Võ); thôn Lai Tê, xã Trung Chính (huyện Lương Tài); số 6 phố Vũ, phường Đại Phúc và khu Bồ Sơn (thành phố Bắc Ninh), với tổng số 7 ca mắc.

Sau khi nhận được thông tin các trường hợp mắc sốt xuất huyết này, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật với hợp với trung tâm y tế các huyện, thành phố điều tra dịch tễ, giám sát, tiến hành phun hóa chất diệt côn trung, xử lý môi trường theo quy định.

Sở này tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, các trường hợp mắc và nghi mắc tại các địa phương để kịp thời phòng chống dịch.

Cậu bé 12 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn cuối

Xiaojia đang được các bác sĩ Khoa Lồng ngực 2, Bệnh viện Ung bướu Hồ Nam kiểm tra (Ảnh: Sanxiang Metropolis Daily).

Mới đây, truyền thông Trung Quốc xôn xao về thông tin cậu bé mới 12 tuổi ở Vĩnh Châu (Hồ Nam, Trung Quốc) đã mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. Nguyên nhân xuất phát từ hàng loạt thói quen xấu của cậu bé.

Trong quan niệm của nhiều người, ung thư chỉ là "bệnh của người lớn", còn ở trẻ nhỏ hầu như không thể bị mắc bệnh. Tuy nhiên, mới đây, Khoa Lồng ngực 2 của Bệnh viện Ung Bướu Hồ Nam đã tiếp nhận trường hợp của Xiaojia, một cậu bé 12 tuổi ở Vĩnh Châu mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối.

Vào cuối tháng 7 vừa qua, mẹ của Xiaojia, bà Trần, phát hiện thấy một cục u có kích thước bằng quả trứng cút trên xương đòn bên trái của con, nó cứng nhưng không đau nên cô đã vội vàng đưa Xiaojia đến bệnh viện để điều trị. Khối thượng đòn đã được lấy ra để làm sinh thiết và được xác định là Sarcoma Ewing (một loại ung thư mới bắt đầu ở mô mềm hoặc cơ).

Tuy nhiên, sau khi Xiaojia được chuyển lên Khoa Giải phẫu bệnh của bệnh viện Ung bướu Hồ Nam để hội chẩn, nhiều chuyên gia nhận định trường hợp của cậu bé là ung thư không biệt hóa. Do kết quả chẩn đoán giữa 2 lần khám có sự khác nhau, cô Trần lập tức đưa con trở lại bệnh viện để xét nghiệm kĩ hơn, kết quả báo cáo bệnh lý cuối cùng cho thấy ung thư biểu mô tế bào vảy không biệt hóa thấp.

Tổng hợp tất cả các kết quả khám, các chuyên gia của bệnh viện chẩn đoán là cậu bé bị ung thư phổi phế quản nguyên phát, hiện tại xương sườn và xương đòn đã bị tế bào ung thư "ăn" đi một phần, di căn vào hạch trung thất. Tức Xiaojia đang ở giai đoạn nặng (giai đoạn cuối) của ung thư phổi. Do tuổi còn trẻ và giai đoạn lâm sàng muộn, bệnh lý cho thấy khối u ác tính cao và tiên lượng cực kỳ xấu.

Để điều trị cho Xiaojia, bác sĩ Wu Lin, Trưởng Khoa Lồng ngực 2, Bệnh viện Ung bướu Hồ Nam đã ngay lập tức tổ chức cuộc hội chẩn tổng quát và thận trọng xây dựng kế hoạch điều trị, liều lượng thuốc, bước tiếp theo là chuẩn bị cho hóa trị liệu toàn thân kết hợp với liệu pháp miễn dịch. Chi phí nằm viện hàng năm của Xiaojia ước tính lên tới khoảng 200-300 nghìn Nhân dân tệ.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1492020-an-oc-bien-la-1-nguoi-tu-vong-2-nguoi-nguy-kich-a338793.html