Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/10/2020: Tạo má lúm đồng tiền làm duyên, thiếu nữ sưng vù mặt


Thứ 6, 16/10/2020 | 23:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/10/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 17/10/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/10/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 17/10/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tạo má lúm đồng tiền làm duyên, thiếu nữ 16 tuổi bị sưng vù mặt

Bệnh nhân bị biến chứng sau làm lúm đồng tiền. (Ảnh: GĐ&XH)

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ 16 tuổi ở Thái Bình chẩn đoán áp xe má trái tưởng là do răng. Sau khi khai thác hóa ra là bệnh nhân đi làm má lúm ở một cơ sở Spa bên ngoài bị biến chứng.

Theo lời kể của bệnh nhân, với mong ước sở hữu nụ cười duyên dáng, bệnh nhân đã vào một cơ sở thẩm mỹ quen để tạo má lúm đồng tiền nhân tạo. Thế nhưng, chưa kịp sở hữu má lúm đồng tiền, cô đã bị biến chứng. Sau 3 tuần, bệnh nhân thấy xuất hiện sưng nề má trái. Chỗ tạo má lúm tiếp tục sưng lên, mưng mủ khó chịu nên vào viện khám.

Trao đổi với báo Gia đình và Xã hội, Ths.BS Lại Bình Nguyên – Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt (Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương) cho biết, bệnh nhân vào viện khám với tình trạng má trái sưng. Qua thăm khám thấy bên trong má người bệnh bị nhiễm trùng nặng, ápxe tạo ổ mủ lớn.

Ở đây có thể khi thực hiện, cơ sở thẩm mỹ đã không làm tốt nguyên tắc vô trùng. Thứ hai, khi có vấn đề sưng nề không xử lý kịp thời nên sẽ phá hủy ra má gây tổn thương thành sẹo xấu.

Bệnh nhân đã được phẫu thuật trích rạch abces nạo viêm, dẫn lưu ổ mủ. Để tránh tối đa các tổn thương ngoài da, bệnh nhân được thực hiện trích rạch qua đường trong miệng, tránh làm tổn thương ống tuyến nước bọt mang tai. Tuy nhiên, với tình trạng của bệnh nhân này, sau khi điều trị ổn định sẽ để lại trên má trái một tổn khuyết trũng do thiếu tổ chức.

Theo bác sĩ, mặc dù biến chứng khi tạo má lúm đồng tiền không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây mất thẩm mỹ. Với một phẫu thuật dù là nhỏ và nhẹ nhàng nhưng nếu không có chuyên môn cũng có thể để lại những biến chứng, di chứng không mong muốn.

Người phụ nữ suýt mất mạng sau khi đắp gừng vào vết thương

Vùng đùi phải của bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng. (Ảnh: BVCC)

Các bác sĩ Trung tâm Y tế Tiên Yên (Quảng Ninh) đã điều trị tích cực, cứu bệnh nhân L.S.M. (68 tuổi, trú tại Phong Dụ, Tiên Yên, Quảng Ninh) bị nhiễm trùng nặng do tự ý đắp gừng lên vết thương.

Trước đó, người phụ nữ này bị ngã, thấy chân đau nên dùng gừng đắp vào vùng mặt và đùi. Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ khám, làm xét nghiệm cơ bản, kèm theo cấy máu và mủ cho bệnh nhân. Kết quả cho thấy vùng mặt bệnh nhân sưng nề, 2 mắt không mở được.

Vùng đùi phải của người phụ nữ này bị bỏng, chảy dịch, đau nhiều. Vùng tổn thương lan rộng khoảng 20x30cm, có nhiều bọng nước, loét sâu, đi lại rất khó khăn.

Các bác sĩ chẩn đoán bà M. bị nhiễm trùng đùi phải rất nặng. Nếu không xử trí kịp thời, vết thương hoại tử sâu, ảnh hưởng đến chân và đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Người phụ nữ này được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực - Chống độc và điều trị với kháng sinh mạnh, bù dịch, thay băng.

Trong những ngày đầu, tình trạng bệnh của bà M. không khả quan, nguy cơ tử vong do nhiễm khuẩn nặng hơn. Bệnh nhân bị dị ứng với một số loại kháng sinh.

May mắn, các bác sĩ đã tìm ra loại kháng sinh và hướng điều trị phù hợp nhất. Trong ngày đầu chuyển hướng điều trị, kết hợp giảm đau, vết thương tiến triển tốt hơn.

Sau 14 ngày "chiến đấu", đến nay, vết thương của bệnh nhân ổn định, mặt đỡ sưng và 2 mắt mở được.

Bác sĩ Nguyễn Thị Việt, khoa Hồi sức tích cực, cho biết trên Tri thức trực tuyến: "Đây là kỳ tích cho các bác sĩ, bởi bước đầu điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Cơ địa bệnh nhân dị ứng với kháng sinh, vết loét lan rộng, 2 mắt không nhìn thấy gì, bệnh nền u xơ phổi phải".

Bác sĩ Việt khuyến cáo người dân không nên coi thường vết thương nhỏ, đặc biệt chấn thương hở. Người dân không tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Việc này có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn, gây bội nhiễm, hoại tử, nhiễm trùng huyết, nguy hiểm đến tính mạng.

Rách mi mắt vì va phải dây thả diều khi đang đi xe máy

Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí thông tin trên báo Quảng Ninh, hiện Khoa Mắt của bệnh viện đang tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân nam bị rách mi mắt trái do va phải dây thả diều trong khi điều khiển xe máy. Rất may nhãn cầu mắt trái của người bệnh không bị tổn thương và thị lực không bị ảnh hưởng.

Người bệnh là anh P.T.V. (32 tuổi, trú tại Xã An Sinh, Thị xã Đông Triều). Trước đó, khoảng 20h30 ngày 7/10/2020, anh V. đi làm về qua đoạn đường tránh phường Mạo Khê (Khu vực Tân Việt Bắc), thì bất ngờ bị dây diều nằm vắt ngang đường va vào mắt, gây đau, chảy máu, mở mắt 2 bên khó khăn.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, anh V. đã được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí với tình trạng vết thương ngang vùng mi trên kéo dài khoảng 15cm, bờ sắc gọn, rách mi trên mắt trái, vận động mi mắt 2 bên khó khăn.

Anh P.T.V. đã được rửa vết thương, khâu vá da tạo hình mi trên mắt trái, tạo hình sụn mi, kết mạc, khâu vết thương mặt. Và sau đó được chuyển Khoa Mắt tiếp tục theo dõi điều trị. Hiện mắt trái của anh V. đã phục hồi tốt, dự kiến sẽ được ra viện trong vài ngày tới.

Theo lời kể của người bệnh, khi xảy ra tai nạn, anh chỉ chạy xe với tốc độ khoảng 20 km/h, dây diều không hề có người giữ mà thả bay tự do. Do trời tối và dây diều bằng cước trong nên anh không hề hay biết, dẫn đến không làm chủ được tình huống và tai nạn đã xảy ra.

Các bác sĩ khoa Mắt cho biết, trường hợp anh V. rất may mắn đã đến viện ngay, tránh được tình trạng hoại tử sụn mi mắt. Vì hoại tử mi mắt quá trình điều trị sẽ gặp khó khăn hơn, người bệnh sẽ phải tiến hành ghép da, đồng thời nguy cơ cao để lại di chứng hở mắt, dẫn đến hỏng nhãn cầu.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-17102020-tao-ma-lum-dong-tien-lam-duyen-thieu-nu-sung-vu-mat-a342800.html