+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 18/4: Tinh dầu đuổi muỗi chứa thuốc trừ sâu khiến 4 người nhập viện

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/4/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/4/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/4/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/4/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tinh dầu đuổi muỗi khiến 4 người ở Hoà Bình nhập viện chứa thuốc trừ sâu

    Loại tinh dầu gây ngộ độc cho gia đình 4 người ở Hoà Bình. (Ảnh: BV)

    Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyễn, Giám đốc trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai cho biết trên VTC News, hai bệnh nhân là hai vợ chồng vụ ngộ độc trên vừa được chuyển từ Hoà Bình xuống Bạch Mai để tiếp tục điều trị.

    Thời điểm nhập viện, các bệnh nhân tỉnh táo, chóng mặt, người chồng đau nhức nhiều 2 mắc, khứu giác giảm.

    Cypermethrine được tìm thấy trong tinh dầu các bệnh nhân hít phải là thuốc trừ sâu dùng để diệt muỗi và côn trùng. Đây là dạng phun tại nhà nhưng sau phun phải mở thoáng cửa, ra ngoài 30 đến 60 phút.

    Nạn nhân hít phải cypermethrine sẽ bị tác động lên niêm mạc, mũi, họng và các xoang, hệ thần kinh.

    Theo bác sĩ Nguyên nhận định, gia đình bệnh nhân ở Hòa Bình hít chất trên trong thời gian dài nên bị nhiễm độc qua đường hô hấp. Nếu phát hiện thêm hợp chất hydrocarbon có thể gây nhiễm độc thần kinh thì quá trình điều trị sẽ rất khó khăn.

    Bác sĩ khuyến cáo các gia đình không nên sử dụng các sản phẩm tinh dầu đuổi muỗi trong nhà, đặc biệt các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có nhãn tiếng Việt để tránh ngộ độc.

    Lấy sỏi to hình nấm trong bàng quang bệnh nhân

    Viên sỏi hình nấm được lấy ra từ bàng quang của người bệnh. (Ảnh: BV)

    Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết trên báo Quảng Ninh, các bác sĩ Khoa Ngoại thận – tiết niệu vừa phẫu thuật thành công lấy bỏ sỏi bàng quang như hình nấm cho bệnh nhân nam 33 tuổi, trú tại huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng.

    Trước đó, người bệnh có biểu hiện tiểu buốt, tiểu rắt, thậm chí đi tiểu cũng cần phải rặn như đi đại tiện. Người bệnh đã tới khám tại bnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí.

    Qua hình ảnh chụp CT, các bác sĩ phát hiện bàng quang có sỏi kích thước lớn nên đã chỉ định phẫu thuật và lấy được sỏi hình nấm có kích thước 4x6cm.

    Sỏi bàng quang tiềm ẩn nhiều biến chứng như gây viêm, teo, rò cơ quan này, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh.

    Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên chủ quan, tránh thói quen nhịn tiểu và uống ít nước. Ngoài ra, để không gặp biến chứng nguy hiểm, phải phẫu thuật để lấy sỏi, đồng thời cần thăm khám ngay khi có dấu hiệu bất thường. Nếu phát hiện sỏi khi còn nhỏ, bệnh nhân có thể tán sỏi nội soi, khả năng phục hồi nhanh, chi phí điều trị ít và không để lại sẹo.

    Bé trai tại Trung Quốc nguy kịch sau khi nhổ răng

    Theo Chinanews, trường hợp này là Xiaosu, 7 tuổi, gặp biến chứng sau khi nhổ răng mọc lệch tại bệnh viện Nhi Tây An, Trung Quốc.

    Mẹ của em, chị Wang Lin, cho biết con trai vẫn đang trong phòng chăm sóc đặc biệt, tình trạng không mấy khả quan dù đã hôn mê 40 ngày.

    Hồ sơ bệnh án cho thấy Xiaosu phải nhổ nhiều răng cùng lúc vào ngày 4/3. Sau khi gây mê toàn thân để nhổ răng, cậu bé được rút ống nội khí quản và chuyển sang phòng hồi sức. Tuy nhiên, 15h55 cùng ngày, Xiaosu có biểu hiện ý thức kém, môi tím tái, mạch và nhịp thở yếu, rơi vào hôn mê, tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ ngay lập tức chuyển bệnh nhi vào phòng chăm sóc đặc biệt.

    Bệnh án cũng cho thấy Xiaosu không gặp vấn đề về sức khỏe trước khi nhổ răng, chế độ ăn uống, đại - tiểu tiện hoàn toàn bình thường. Cuộc kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khi gây mê cũng cho thấy Xiaosu đủ điều kiện.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-184-tinh-dau-duoi-muoi-chua-thuoc-tru-sau-khien-4-nguoi-nhap-vien-a362845.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan