Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/10/2020: Bé trai 2 tuổi bị chó Alaska cắn rách khí quản


Thứ 4, 21/10/2020 | 23:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/10/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 22/10/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/10/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 22/10/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Bé trai 2 tuổi bị chó Alaska cắn rách khí quản

Bé trai bị chó Alaska cắn hiện đã ổn định tình trạng. (Ảnh: PLO)

Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 cho biết vừa kích hoạt quy trình "báo động đỏ" để cứu bé trai (2 tuổi) bị rách khí quản do chó cắn.

Trước đó, khi bé đang chơi với chị gái 5 tuổi cùng hai chú chó Alaska trước nhà, bất ngờ trong lúc đùa giỡn, một chú chó cắn trúng vào phần cổ của bé.

Nghe bé khóc thét, bố mẹ bé ngay lập tức đưa con đi cấp cứu tại bệnh viện gần nhà. Tại đây, các bác sĩ ghi nhận bé có vết thương vùng khí quản dài khoảng 0,2cm, thở phì phò qua vết thương. Sau khi rửa sạch vết thương, băng ép, bé được chuyển tới bệnh viện Nhi Đồng 2.

Tại bệnh viện, nhận thấy tình trạng nguy hiểm tính mạng của bệnh nhân, trong vòng 5 phút từ lúc nhập viện, bệnh nhi được chuyển đến phòng mổ. Toàn bộ tua trực được huy động ngay lập tức để sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra.

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, dưới sự hỗ trợ của ê kíp gây mê, các bác sĩ tai mũi họng nhanh chóng đánh giá bệnh nhi có vết thương hở vùng cổ. Nội soi khí quản, các bác sĩ phát hiện đường thở của bé bị rách, không khí thay vì đi vào phổi thì bị xì qua vị trí rách làm bệnh nhi thở yếu và thiếu oxy, rất may là các mạch máu lớn không bị tổn thương.

Sau khi đánh giá và kiểm soát tình hình, các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản qua vị trí rách, sau đó chuyển bệnh nhi về khoa hồi sức và tiến hành chụp cắt lớp vùng cổ để đánh giá các tổn thương nằm sâu có thể bị bỏ sót, đồng thời hội chẩn toàn viện để lên phương án điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhi.

Vào ngày hôm sau, bệnh nhi được mổ để khâu lại khí quản và chỉnh hình các thương tổn khác đi kèm. Ca mổ diễn ra thuận lợi và bệnh nhi đang hồi phục tốt sau mổ.

Cận cảnh rút cọng sắt chọc vào mắt người đàn ông

Dị vật được rút ra kịp khỏi mắt. (Ảnh: Người Lao Động)

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết, vừa cấp cứu cho nam bệnh nhân T. (45 tuổi, ngụ quận Tân Phú) bị tai nạn lao động cọng kẽm sắt đứt bay thẳng vào mắt.

Anh T. nhập viện trong tình trạng đau nhức mắt trái, sưng đỏ do rách giác mạc, thủng thủy tinh thể. Kiểm tra thấy cọng kim loại này xuyên thủng giác mạc, mống mắt, thủng thủy tinh thể, các bác sĩ đã xử lý rút dị vật, khâu giác mạc, bơm kháng sinh chống nhiễm trùng… cứu được bệnh nhân khỏi mù lòa.

BSCK2 Trần Văn Thiệm Em, Trưởng Khoa mắt bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, cảnh báo người dân cần ý thức bảo vệ đôi mắt của mình, khi làm những công việc có nguy cơ dị vật bay vào mắt như: hàn, tiện, làm xưởng mộc… phải đeo kính bảo hộ.

"Chấn thương mắt do tai nạn lao động hay tai nạn sinh hoạt rất dễ gặp. Hậu quả các ca tai nạn về mắt để lại thường là rất nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng thị giác như giảm thị lực, phải múc bỏ mắt" - BS.CK2 Trần Văn Thiệm Em thông tin trên báo Người lao động.

Quảng Ngãi đã có 18 ca dương tính với bạch hầu

Báo Sài Gòn giải phóng thông tin, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản hỏa tốc triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu trên địa bàn huyện Ba Tơ. Đây là địa phương có số ca mắc bệnh bạch hầu lên đến 18 ca.

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu sở Y tế tập trung nguồn lực, nhân lực, thuốc men và các điều kiện cần thiết khác cùng UBND huyện Ba Tơ tổ chức triển khai ngay các biện pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh tại các ổ dịch bạch hầu trên địa bàn huyện, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu sở Y tế chủ động, tích cực hướng dẫn huyện Ba Tơ triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bạch hầu như giám sát, khoanh vùng, cách ly, điều trị, tiêm phòng vắc xin đầy đủ ở những vùng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Sở Y tế liên hệ ngay với bộ Y tế về thông tin hỗ trợ vắc xin phòng chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh, đồng thời, khẩn trương đề nghị hoặc tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ tỉnh nhằm nhanh chóng khống chế và dập dịch bệnh.

UBND huyện Ba Tơ triển khai ngay các biện pháp hướng dẫn của sở Y tế trong công tác phòng chống, hạn chế nguy cơ tử vong và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-22102020-be-trai-2-tuoi-bi-cho-alaska-can-rach-khi-quan-a343370.html