Tin tức đời sống mới nhất ngày 28/11: Bé trai 6 tháng tuổi mắc bệnh siêu hiếm


Thứ 6, 27/11/2020 | 23:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 28/11/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 28/11/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 28/11/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 28/11/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Bé trai 6 tháng tuổi ở Phú Thọ mắc bệnh siêu hiếm, chưa từng gặp tại Việt Nam

Sau 1 tuần điều trị, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định. (Ảnh: BV)

Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ vừa phát hiện và điều trị thành công một ca bệnh cực hiếm, chưa từng được ghi nhận trong các báo cáo y khoa của Việt Nam.

Bé trai Đ.N.D. (6 tháng tuổi, trú tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) được nhập viện trong tình trạng vành tai, má, tay và chân xuất hiện những mảng xuất huyết tím đen, đối xứng nhau.

Vài giờ sau khi vào viện, bệnh nhi tiếp tục phát ban trên bàn tay, bàn chân kèm theo sưng nề, đau hai bên cẳng chân, cẳng tay và bàn chân. Trước đó bệnh nhi có sốt một ngày, tiền sử trẻ khỏe mạnh, gia đình không có người mắc các bệnh rối loạn đông chảy máu.

Các bác sĩ nhận định đây là một tình trạng bệnh hiếm. Chính vì vậy, ngay lập tức các bác sĩ của khoa đã liên hệ hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Da liễu Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương, đồng thời tìm đọc các tài liệu trong nước và nước ngoài liên quan đến triệu chứng bệnh của trẻ.

Bệnh nhi được áp dụng điều trị bằng corticoid. Sau một tuần điều trị tại khoa, các triệu chứng của bệnh nhi khỏi hoàn toàn và được xuất viện về nhà.

Bệnh phù nề xuất huyết cấp tính ở trẻ em (AHEI) là một bệnh viêm bạch mạch nhỏ qua trung gian phức hợp miễn dịch. Ban đầu bệnh được coi là một biến thể của ban xuất huyết Henoch-Schönlein (HSP) nhưng hiện nay được phân loại là một thực thể riêng biệt.

Đến thời điểm hiện tại mới chỉ có khoảng 300 đến 500 trường hợp mắc AHEI đã được báo cáo trên toàn thế giới. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tổn thương thận, để lại các di chứng nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Té do vấp sợi dây, nam sinh bị nhiễm trùng huyết toàn thân

Chỉ vấp té do sợi dây, nam sinh nhiễm trùng toàn thân. (Ảnh: BV)

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) đang cứu chữa cho nam sinh (14 tuổi, quê Kiên Giang) trong tình trạng nguy kịch do nhiễm trùng.

Theo đó, 10 ngày trước, nam sinh này đi làm phụ gia đình trên chiếc xà lan vùng sông nước Kiên Giang, vô tình vấp sợi dây, té, trật chân phải. Đến chiều, em sốt cao và được gia đình đưa đến khám bác sĩ phòng mạch tư. Bác sĩ chẩn đoán chấn thương phần mềm nên cho thuốc về uống.

3 ngày sau, vùng mắt cá phải của bệnh nhân sưng to, sốt. Người nhà tiếp tục cho đi khám bác sĩ tư và được truyền dịch kèm thuốc hạ sốt.

Sau đó, thấy không hết sốt, không tự ngồi dậy được nên người nhà đưa em lên bệnh viện tỉnh An Giang. Lúc này em bắt đầu nói sảng, không co giật. Tuy nhiên sau đó, người bệnh suy hô hấp, được bệnh viện đặt ống thở, cho thở máy, kháng sinh, thuốc vận mạch và chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, chỉ từ vết thương nhỏ xâm nhập từ khớp gối, giờ đây nam sinh cơ địa béo phì này nguy kịch khi đối diện triệu chứng sốc và nhiễm trùng huyết toàn thân, sưng khớp tiến triển. Dịch khớp gối đầy mủ và máu vừa được chọc hút và đem đi xét nghiệm, hi vọng sẽ ra một chủng vi khuẩn đặc hiệu và phổ kháng sinh phù hợp để các y bác sĩ điều trị đúng hướng và kịp thời.

Nghị lực của chàng trai chỉ có nửa thân mình

Loren Schauers tập phục hồi chức năng sau khi bị cắt nửa thân dưới. (Ảnh: The Mirror)

Loren Schauers, 19 tuổi, sống tại thành phố Great Falls, bang Montana vốn có một cuộc sống hạnh phúc bên bạn gái Sabia Reiche. Họ từng dự định kết hôn vào năm sau và sẽ sinh nhiều con. Tuy nhiên, vụ tai nạn bị xe cẩu 4 tấn đè nát thân dưới đã khiến cuộc sống của chàng trai này thay đổi hoàn toàn.

Sau cuộc đại phẫu, ngoài mất toàn bộ thân dưới, Loren Schauers còn phải cắt hoàn toàn cẳng tay và bàn tay phải. Các bác sĩ nói với người thân rằng dù được phẫu thuật nhưng chàng trai này khó có cơ hội sống sót.

Thế nhưng Loren Schauers đã chiến thắng tử thần một cách ngoạn mục. Sức khỏe của anh cải thiện với tốc độ đáng kinh ngạc. Theo bác sĩ, Loren Schauers phải nằm viện ít nhất một năm rưỡi nhưng trên thực tế anh chỉ nằm viện 3 tháng, phục hồi chức năng trong 4 tuần, sau đó được về nhà. Thanh niên này cũng tự học cách đeo chân giả và ngồi vào xe lăn mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào. Hàng ngày anh vẫn tập thể dục, phục hồi chức năng để có sức khỏe tốt.

Loren nói rằng tương lai anh muốn trở thành một người truyền cảm hứng cho nhiều người để vượt qua nghịch cảnh.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2811-be-trai-6-thang-tuoi-mac-benh-sieu-hiem-a347493.html