Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/12: Chuyển tạng hiến từ Vũng Tàu đi 3 miền để ghép


Thứ 5, 03/12/2020 | 23:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 4/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 4/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Chuyển tạng hiến từ Vũng Tàu đi 3 miền để ghép

Đại diện 3 bệnh viện vận chuyển tạng hiến tại bệnh viện Bà Rịa. (Ảnh: Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia)

Nam thanh niên 30 tuổi, ở Vũng Tàu, là công nhân, bị tai nạn giao thông, chấn thương nặng, được bệnh viện Bà Rịa (Vũng Tàu) cấp cứu song không qua khỏi. Gia đình hiến tạng con trai với mong muốn một phần thân thể của con được "sống" và cứu người.

Đại diện 3 bệnh viện gồm Chợ Rẫy (TP.HCM), Trung ương Huế và Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) có mặt tại bệnh viện Bà Rịa để tiếp nhận tạng. Trong đêm 2/12, các tạng hiến được cảnh sát giao thông hộ tống, ngành hàng không hỗ trợ gấp rút chuyển đến TP.HCM, Huế và Hà Nội, để có thể ghép trong giờ vàng, bảo quản tạng tốt nhất.

Trong đó, hai thận chuyển vào bệnh viện Chợ Rẫy ghép cho hai bệnh nhân, trái tim được đưa đến bệnh viện Trung ương Huế và lá gan chuyển ra bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Như vậy, có tổng cộng 4 người được nhận tạng hiến, phẫu thuật ghép ngay trong đêm. Đến sáng 3/12, các bệnh nhân ghép tạng đều hồi tỉnh, rút nội khí quản và có thể tự thở.

Chứng bệnh khiến người đàn ông liên tục gãi da tới loét nặng

Các bệnh nhân viêm da tự tạo tương tự với trường hợp mắc chứng nghiện nhổ tóc, khi tổn thương da đều do bệnh nhân tự tạo. (Hình minh họa)

Nam bệnh nhân 35 tuổi (Hà Nội) đến khám tại bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng cẳng tay có tổn thương loét rất nặng. Các vùng loét sâu, rộng và đã xơ hóa.

Ban đầu, bệnh nhân thấy da rất khó chịu, cảm giác có con ký sinh trùng nào đó đang bò qua lại bên trong. Liên tục gãi nhưng không đỡ, anh lấy tay bấu, sau đó dùng vật sắc nhọn như kim, dao để chọc vào da.

Bác sĩ Đào Hữu Ghi, Trưởng khoa Điều trị Bệnh da nam giới cho biết trên VietnamNet, trường hợp trên mắc viêm loét da tự tạo. Bệnh này không do nội sinh mà do yếu tố tâm – thần kinh tác động khiến bệnh nhân tự tạo tổn thương trên da.

Điều trị cho bệnh nhân bị viêm da tự tạo là thử thách lớn với các bác sĩ. Nhiều trường hợp dù đã tư vấn kĩ, nhưng khi về nhà bệnh nhân vẫn tiếp tục hành động dùng vật nhọn châm lên tay của mình, khiến thời gian điều trị kéo dài.

Bác sĩ khuyến cáo, triệu chứng của bệnh viêm da tự tạo là tự phát và không có cách nào ngăn chặn. Bởi vậy, người bệnh cần cố gắng kiểm soát các hành vi và tới khám, điều trị ngay khi có các triệu chứng.

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm giảm béo chứa chất cấm

Mới đây, cơ quan Khoa học y tế Singapore (HSA) gửi thông tin cảnh báo về việc sản phẩm giảm béo MONE Macha Cocoa có chứa sibutramine. Đây là chất cấm, ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Sau khi nhận được thông tin, cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế) rà soát lại và phát hiện từ 1/1/2015 đến nay, sản phẩm này chưa được cấp công bố tại cục Nhập khẩu vào Việt Nam.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không mua, sử dụng MONE Macha Cocoa và thông báo với cơ quan chức năng gần nhất khi phát hiện tổ chức, cá nhân có bán sản phẩm này.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-412-chuyen-tang-hien-tu-vung-tau-di-3-mien-de-ghep-a348166.html