Tin tức đời sống mới nhất ngày 9/10/2020: Lấy khối u gần 3kg ra khỏi cơ thể cụ bà U100


Thứ 5, 08/10/2020 | 23:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 9/10/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 9/10/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 9/10/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 9/10/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Lấy thành công khối u gần 3kg ra khỏi cơ thể cụ bà U100

Các bác sĩ đã sử dụng dao cắt đốt siêu âm để xử trí khối u cho bà cụ. (Ảnh: Tiền Phong)

Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ vừa phẫu thuật nội soi cắt thành công khối u nặng gần 3kg cho cụ bà cao tuổi.

Bệnh nhân nói trên là cụ L.T.M (93 tuổi, ngụ huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long). Theo người nhà, bà M. mang trong người khối u đã lâu, kèm theo hở van tim và bướu giáp đa nhân 2 thùy nên tình trạng chung khá nặng, sức khỏe yếu nên không thể phẫu thuật.

Bà cụ nghĩ mình sẽ “ra đi” trước khi bị khối u hành nên cứ để ngày qua ngày. Khoảng 1 tháng nay bị khối u hành, bà cụ nằm rất khó khăn. Ngoài ra, nó còn chèn ép bàng quang nên buổi tối bà cụ phải đi tiểu hàng chục lần.

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành thăm khám lâm sàng phát hiện bụng bệnh nhân to, có khối u vùng bụng dưới qua khỏi rốn, ấn khá đau. Chụp cắt lớp vi tính xác định, khối u dạng dịch vùng tiểu khung lệch khá to.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi. Quá trình thực hiện, quan sát thấy khối u sau phúc mạc nằm vùng tiểu khung chiếm gần hết ổ bụng dưới rốn (ước lượng khoảng 3kg).

Trong vòng 2 giờ phẫu thuật, toàn bộ khối u đã được cắt bỏ và lấy ra khỏi cơ thể bà cụ. Hiện tại, bệnh nhân đã khỏe nhiều, ăn uống và đi lại được.

Theo Bác sĩ La Văn Phú - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết trên Tiền Phong, đây là một ca bệnh khá khó, do bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh nội khoa kèm theo và khối u lớn. Về kĩ thuật, có thể mổ hở nhưng sau mổ rất đau, thời gian nằm viện lâu, nguy cơ viêm phổi, nhiễm trùng vết mổ rất cao, có thể nguy hiểm đến tính mạng bà cụ. Do vậy, ekip đã quyết định sử dụng dao cắt đốt siêu âm, giúp cụ bà giảm được nhiều nguy cơ biến chứng sau mổ, mau hồi phục và có thể xuất viện sau mổ 48 giờ.

Miếng bông gòn kẹt trong âm đạo bé gái

Mảnh bông gòn được gặp ra khỏi âm đạo bệnh nhi. (Ảnh: BSCC).

Bác sĩ Phạm Đăng Khoa, khoa Ngoại Tổng hợp, bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết trên Zing, đơn vị này vừa nội soi âm đạo, gắp dị vật cho bé gái L.N.T.N. (6 tuổi, ngụ tại Tiền Giang).

Gia đình bệnh nhi cho biết trước đó, vùng âm đạo của trẻ sưng đỏ, đau rát, tiết dịch vàng và có mùi hôi. Trẻ được điều trị nội khoa, uống thuốc trị viêm nhưng tình trạng bệnh không giảm.

Lo lắng con có vấn đề bất thường, gia đình đưa trẻ đến bệnh viện Nhi đồng Thành phố để thăm khám. Qua siêu âm bụng, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhi bị viêm âm đạo kéo dài do dị vật.

Sau đó, bệnh nhi được nội soi âm đạo để tìm dị vật. Kết quả kiểm tra cho thấy trong âm đạo của bé có mảnh bông gòn. Dị vật này bám chặt vào thành âm đạo gây viêm đỏ, nhiều mủ đục, hôi. Trẻ nhanh chóng được bác sĩ lấy dị vật, bơm rửa âm đạo.

BSCKII Huỳnh Cao Nhân, Trưởng khoa Ngoại Niệu, bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết trong 2 tháng qua, bệnh viện liên tục tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp dị vật âm đạo ở trẻ em như viên bi, kẹp tóc, nút áo, mảnh đồ chơi…

Trước đó, đơn vị này đã nội soi khẩn cấp, gắp dị vật là kẹp tóc bị kẹt trong âm đạo cho bé gái 5 tuổi, ngụ tại Bến Tre.

Tại bệnh viện Nhi đồng Thành phố, dị vật âm đạo là tai nạn thường gặp. Các dị vật này khiến trẻ không tiểu được hoặc tiểu ra máu do trầy xước niêm mạc đường niệu đạo.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, những dị vật này sẽ gây viêm nhiễm, chảy máu âm đạo kéo dài ở trẻ. Một số trường hợp có thể dẫn đến nhiễm trùng nặng, tổn thương thận vĩnh viễn.

Đối với những trường hợp nghi ngờ dị vật âm đạo ở trẻ gái, nội soi âm đạo thám sát, gắp dị vật là biện pháp tốt nhất. Ống nội soi phải nhỏ để tránh gây tổn hại và rách các mô mềm xung quanh, nhất là màng trinh của bé.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần hết sức lưu ý đến trẻ, nhất là độ tuổi 3-6. Ở giai đoạn này, trẻ hiếu động, tò mò, tự mình tìm hiểu thế giới xung quanh. Phụ huynh cần hướng dẫn, quan sát trẻ kỹ lưỡng và cho bé chơi những đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, để tránh xảy ra những tình trạng đáng tiếc.

Ruột non "chui lên" khoang màng phổi của bé 9 tuổi

Bệnh nhi N.N.S (9 tuổi, trú tại TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) được gia đình đưa vào nhập viện tại bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ trong tình trạng đau bụng nhiều, đau ngực kèm theo nôn, bụng chướng nhẹ, người mệt mỏi.

Khi được đưa đi chụp CT – Scanner, hình ảnh trên phim chụp của bệnh nhi cho thấy ruột non và đại tràng ngang thoát vị, nằm trên khoang màng phổi bên trái, bệnh nhi được chẩn đoán mắc thoát vị hoành trái, theo dõi viêm dạ dày. Sau khi có các kết quả cận lâm sàng, bệnh nhi được chuyển phẫu thuật.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi khoang màng phổi trái, đẩy các tạng thoát vị trong ổ bụng, khâu phục hồi vị trí khuyết cơ hoành trái.

Bệnh nhi N.N.S (9 tuổi, trú tại TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) được gia đình đưa vào nhập viện tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ trong tình trạng đau bụng nhiều, đau ngực kèm theo nôn, bụng chướng nhẹ, người mệt mỏi.

Khi được đưa đi chụp CT – Scanner, hình ảnh trên phim chụp của bệnh nhi cho thấy ruột non và đại tràng ngang thoát vị, nằm trên khoang màng phổi bên trái, bệnh nhi được chẩn đoán mắc thoát vị hoành trái, theo dõi viêm dạ dày. Sau khi có các kết quả cận lâm sàng, bệnh nhi được chuyển phẫu thuật.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi khoang màng phổi trái, đẩy các tạng thoát vị trong ổ bụng, khâu phục hồi vị trí khuyết cơ hoành trái.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-9102020-lay-khoi-u-gan-3kg-ra-khoi-co-the-cu-ba-u100-a341808.html