Tin tức đời sống ngày 26/1: Bé gái 7 tuổi mắc bệnh lạ, đột ngột không nói


Thứ 2, 25/01/2021 | 23:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 26/1/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 26/1/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 26/1/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 26/1/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Bé gái 7 tuổi mắc căn bệnh lạ đột ngột không nói, không ăn được

Bé gái đang bình phục dần. (Ảnh: Infonet)

Bé Thanh Tuyền (7 tuổi, ngụ Cà Mau) được các bác sĩ của bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) chẩn đoán mắc hội chứng Guillain-Barré.

Đây là một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm một phần của hệ thần kinh ngoại vi. Bé đột ngột nuốt khó, nói chuyện ú ớ, lơ mơ, mất dần khả năng đi lại, từ BV tuyến tỉnh, được chuyển và nhận gấp vào Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện Nhi Đồng Thành phố với chẩn đoán ban đầu dễ nhầm lẫn là viêm não màng não.

Sau khi khẳng định lại nhiều khả năng về bệnh Guillain-Barré qua khai thác lại bệnh sử yếu tứ chi tiến triển cùng xét nghiệm dịch não tủy, các bác sĩ thần Kinh và ICU nhanh chóng hội chẩn và sử dụng Globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch (IGIV) siêu đắt tiền, kịp thời ngăn chặn diễn tiến bệnh. Các bác sĩ dự đoán sự hồi phục của cô bé, bao gồm cả thời gian ở đơn vị phục hồi chức năng nội trú, có thể mất đến sáu tháng.

Nhưng sau khi dung nạp thuốc, bé tiếp tục khiến nhóm chăm sóc kinh ngạc với khả năng phục hồi mỗi ngày, nhanh chóng đạt được các mốc quan trọng trong vật lý trị liệu và vận động cũng như sự tiến triển của bé sau khi cai máy thở ổn định và tỉnh táo hẳn.

Các bác sĩ cho biết điều từng được dự đoán là thời gian nằm viện kéo dài cả 6 tháng giờ chỉ rút ngắn 16 ngày. Hiện hai cánh tay với sức cơ 1/5 nhấc không lên nổi mặt giường ngày nào giờ đã có thể giơ tay làm duyên hay vòng tay hình trái tim cảm ơn y bác sĩ.

Tưởng tăng cân do béo, người phụ nữ phát hiện khối u tụy khổng lồ

Hiện chị T. ổn định sức khỏe và sẽ được xuất viện. (Ảnh: VietnamNet)

Các bác sĩ của khoa Ngoại gan mật tụy, bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u tụy khổng lồ cho chị B.T.T.X.T. (36 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM).

Chị T. cho biết, gần 1 năm trước, chị nhận thấy bụng to dần, nghĩ do mập nên chị chỉ tìm cách tập thể dục và nịt bụng khi ngủ. Sau đó, chị bị một số cơn đau nhưng không nghiêm trọng nên chị không thăm khám.

Thời gian gần đây, chị thường xuyên đau mạn sườn bên phải. Nghĩ do đau dây thần kinh liên sườn nên chị đi khám xương khớp. Tuy nhiên, tình trạng đau càng tăng và không thuyên giảm nên chị được người nhà hướng dẫn đi khám tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Các bác sĩ phát hiện chị T. vùng bụng bên phải có khối u đầu - thân tụy khổng lồ. Khối u to chèn ép cuống gan và các mạch máu xung quanh.

Sau khi hội chẩn, ngày 11/1, các bác sĩ đã tiến hành cắt mổ khối u cho chị T..

Qua 10 tiếng phẫu thuật căng thẳng, các bác sĩ đã cắt bỏ khối u dài 20 cm, nặng 2,2kg ra khỏi bụng bệnh nhân.

Ngã vào bếp lửa, người phụ nữ bỏng nặng, nguy kịch tính mạng

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam vừa tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp bị bỏng nặng (cấp độ 2 3) do ngã vào bếp lửa trong lúc đang lên cơn co giật.

Cụ thể, nạn nhân là bà H.T.L. (50 tuổi, trú xã Trà Mai, huyện Nam Trà My). Theo người nhà bệnh nhân cho hay, do bà L. có tiền sử động kinh nên trong lúc lên cơn co giật thì không may bị ngã vào bếp lửa đang cháy lớn.

Ngay sau đó, người nhà đã đưa bà L. đến bệnh viện cấp cứu. Thời điểm nhập viện, bà L. trong tình trạng bỏng lửa, cháy đen vùng đầu, mặt, cổ và lỡ loét, rỉ dịch nhiều. Ngoài ra, còn xuất hiện triệu chứng khó thở, suy hô hấp cấp độ 2.

Bệnh nhân được làm các xét nghiệm cấp cứu rồi nhanh chóng chuyển vào khoa Gây mê phẫu phuật. Các bác sĩ đã tiến hành mở khí quản cấp cứu để duy trì đường thở cho bệnh nhân. Hiện, sức khỏe của bà L. tiến triển tốt và đang tiếp tục được điều trị, theo dõi.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-261-be-gai-7-tuoi-mac-benh-la-dot-ngot-khong-noi-a353873.html