Vì sao mẹ bầu không nên nằm ngửa khi ngủ?


Thứ 5, 12/01/2017 | 09:01


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Khi mang bầu, các mẹ cần tránh nằm ngửa, nằm nghiêng phải hoặc nằm úp sấp... những tư thế ngủ này sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

(ĐSPL) - Khi mang bầu, các mẹ cần tránh nằm ngửa, nằm nghiêng phải hoặc nằm úp sấp... những tư thế ngủ này sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Thai có thể chết lưu nếu mẹ bầu duy trì thói quen nằm ngửa quá lâu.

Thói quen nằm ngửa khi ngủ sẽ cần phải thay đổi khi bạn mang thai. Để bảo đảm sức khỏe tốt cho cả mẹ lẫn thai nhi các mẹ bầu cần biết được tác hại ghê gớm từ việc nằm ngủ sai tư thế.

Nằm ngửa để ngủ khiến thai nhi bị chết lưu?

Khám Phá cho hay, đã từng có những báo cáo từ các chuyên gia về mối liên kết giữ tư thế nằm ngủ ngửa với nguy cơ thai chết lưu. Nghiên cứu của các nhà khoa học ở Sydney, Úc năm 2011 đã chỉ ra rằng phụ nữ mang bầu nằm ngủ ngửa trong thai kỳ có nguy cơ thai nhi bị chết lưu cao hơn những phụ nữ nằm nghiêng sang trái.

Nguyên nhân là bởi khi mẹ nằm ngửa sẽ cản trở lượng máu chuyển đến em bé và kết quả là ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, phát triển của em bé khiến em bé dễ bị lưu thai. Vì vậy mẹ bầu cần đặc biệt chú ý để phòng ngừa rủi ro này.


Tại sao nằm ngửa không tốt khi mang thai?

Như bạn đã biết, trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, bụng bầu rất bé, thậm chí có mẹ bầu còn chưa lộ rõ bụng thế nên việc nằm ngửa khi ngủ vẫn còn dễ dàng, và ít gây ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi trong giai đoạn này. Tuy nhiên, từ tuần thứ 16 của thai kỳ, bà bầu không nên nằm ngửa vì khi nằm tư thế này trọng lượng của thai nhi sẽ đè lên cột sống, cơ lưng, ruột và các mạch máu lớn. Mẹ bầu sẽ có cảm giác đau nhức mỏi, bị tổn thương đến các phần cơ, khớp, gây nguy cơ mắc bệnh trĩ và làm giảm lượng máu cung ứng cho thai nhi, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự phát triển của thai nhi.

Không những thế, bà bầu nằm ngửa trong một thời gian dài, cung ứng huyết dịch của thận cũng không đầy đủ, làm tăng hàm lượng angiotensin trong huyết quản gây co thắt huyết quản.

Nằm ngửa còn có thể làm giảm huyết áp gây ra triệu chứng chóng mặt cho bà bầu, gây ra tình trạng ngáy ngủ, tăng cân và thậm chí ngừng thở khi ngủ.

Thậm chí, thông tin đăng tải trên Dân Trí cho hay, khi người mẹ nằm ngửa có sự thay đổi về nhịp tim và hoạt động của em bé, khiến lượng ôxy cung cấp bị giảm - 1 chỉ dấu cho thấy làm tăng nguy cơ thai chết lưu.

Ngoài tư thế nằm ngửa có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bà bầu, nằm nghiêng sang phải, hay nằm úp sấp cũng là những tư thế ngủ kiêng kị với bà bầu.


Nằm nghiêng sang bên phải

Theo Khám Phá, bên phải cơ thể là nơi các tĩnh mạch chủ đi qua. Khi bà bầu nằm nghiêng sang bên này, trọng lượng của thai nhi sẽ gây áp lực lên các dây chằng và màng tử cung bị kéo căng, mạch máu cũng bị kéo căng, cản trở quá trình lưu thông máu cho thai nhi. Điều này khiến việc cung cấp máu cho em bé bị gián đoạn, khiến thai nhi thiếu dưỡng khí.

Nằm úp sấp

Tư thế năm úp sấp khi ngủ là một trong những tư thế vô cùng nguy hiểm đối với bà bầu, đặc biệt là trong giao đoạn cuối thai kỳ, khi thai nhi đã lớn, phần bụng to. Mẹ bầu nằm sấp bụng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, khiến thai nhi bị chèn ép gây nguy hiểm.

[poll3]717[/poll3]

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-me-bau-khong-nen-nam-ngua-khi-ngu-a178040.html