Tinh trùng yếu: Nguyên nhân – Dấu hiệu và Phương pháp điều trị hiệu quả


Thứ 2, 05/11/2018 | 03:21


Phần lớn các ca vô sinh nam nguyên nhân là do tinh trùng yếu, làm thế nào để biết mình tinh trùng yếu, cải thiện tình trạng tinh trùng yếu thế nào?

40% các ca đến khám hiếm muộn có nguyên nhân xuất phát từ người chồng. Một thực tế đáng báo động hiện nay là phần lớn đàn ông trong độ tuổi sinh sản ở Việt Nam không thực sự quan tâm đến sức khỏe sinh sản của bản thân. Đa số cánh mày râu đều chỉ quan tâm đến cách đạt khoái cảm trong quan hệ, thể hiện “bản lĩnh” đàn ông mà quên mất giá trị cốt lõi nhất là sức khỏe của đội quân “tinh binh”, điểm mấu chốt quyết định đến thiên chức làm cha - điều thiêng liêng và lớn lao duy nhất chứng minh được “bản lĩnh đích thực” trong cuộc đời người đàn ông.

Ngày nay, khái niệm tinh trùng yếu đã khá phổ biến trên các thông tin truyền thông, mạng xã hội, nhưng không phải bài đăng nào cũng chính xác và đầy đủ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin đúng đắn và cập nhật nhất đến bạn.

Tinh trùng yếu là gì?

Để xác định chính xác nhất tình trạng tinh trùng, nam giới cần đến các cơ sở y tế để xét nghiệm tinh dịch đồ (kiêng giao hợp 3-5 ngày trước đó). Tinh dịch đồ sẽ cho biết nhiều thông số cụ thể giúp đánh giá chính xác.

Tinh trùng được xem là yếu khi tinh trùng có tỷ lệ chết hoặc nằm im >25%, độ di động thấp <75%, trong đó tỉ lệ tinh trùng tiến tới nhanh ít, nhỏ hơn 25%.

Thông số phân tích của tinh dịch đồ

Dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu

Theo các chuyên gia, nguyên nhân vô sinh nam chủ yếu là do tinh trùng yếu. Tuy nhiên rất khó phát hiện sớm bởi tinh trùng yếu rất ít biểu hiện cụ thể, do đó khó nhận biết được bằng mắt thường.

Điều có thể làm là nam giới cần để ý hơn đến tình trạng tinh dịch khi phóng xuất của mình, bởi tinh dịch biểu hiện cho tình trạng sức khỏe của cậu nhỏ. Khi nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường ở tinh dịch như loãng, vón cục, sau một thời gian không thấy hóa lỏng hay màu sắc khác lạ (màu vàng, vàng xanh, màu nâu, có lẫn máu), nam giới cần tới bác sĩ thăm khám.

Nguyên nhân tinh trùng yếu

Tinh trùng yếu do rất nhiều nguyên nhân khác nhau như thiếu hụt các chất dinh dưỡng, do việc tập luyện, rèn luyện quá sức, do chế độ sinh hoạt ăn uống không lành mạnh (lạm dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích….) hoặc đôi khi có thể do những căng thẳng, áp lực cuộc sống gây nên... Việc xác định đúng được nguyên nhân sớm sẽ giúp nam giới chủ động hơn trong việc phòng chống, điều trị cũng như cải thiện số lượng, chất lượng của các “tinh binh”.

Chế độ dinh dưỡng cho người yếu tinh trùng

Thực phẩm tốt cho người tinh trùng yếu:

Động vật:

Nhóm thịt đỏ gồm: thịt bò, thịt lợn, thịt dê,....

Nhóm thịt trắng: thịt gà trống, vịt cạn, chim cút, chim sẻ…

Nhóm đồ hải sản như: ngao, hàu, sò huyết, ốc, tôm… nhóm này chứa nhiều omega 3, loại acid béo, protein có thể làm giảm mức cholesterol có hại trong cơ thê, làm cho tinh trùng khỏe mạnh và bơi nhanh hơn.

Thực phẩm như thịt, hải sản nhiều dưỡng chất tốt cho tinh trùng

Thực vật:

Rau các loại (bắp cải, súp lơ,…) chứa nhiều vitamin E, và nhóm quả khô (vừng, lạc, hướng dương,…) chứa nhiều arginin, các loại quả màu vàng, da cam (đu đủ chín, xoài, dứa…) chứa nhiều Vitamin A hỗ trợ rất tốt cho quá trình sinh tinh.

Cà chua, dưa hấu và những loại trái cây có màu đỏ khác, cung cấp nhiều Lycopene, là chất rất có ích cho tuyến tiền liệt.

Trái cây họ cam quýt chứa nhiều Vitamin C có tác dụng giúp cho tinh dịch không bị kết dính với nhau, tăng sức đề kháng của cơ thể và cải thiện chất lượng tinh trùng.
Chuối chứa nguồn vitamin B tuyệt vời chống lại tác động của căng thẳng và mệt mỏi trên cơ thể.

Tỏi có chứa hàm lượng cao allicin, một loại hợp chất có thể tạo ra hàng triệu tinh binh bơi khỏe mạnh bằng cách cải thiện máu lưu thông tới cơ quan sinh dục.

Nhiều loại trái cây, rau củ có chứa các chất tốt cho quá trình sinh tinh

Tinh trùng yếu nên kiêng gì?

Ngoài việc quan tâm về vấn đề tinh trùng yếu nên ăn gì, nam giới cũng cần phải tìm hiểu và chú ý các thực phẩm, hoạt động cần tránh.

Kiêng uống nhiều rượu bia, thuốc lá vì những chất này có thể làm rối loạn nội tiết và làm giảm chất lượng tinh trùng.

Không nên ăn những thực phẩm có tính cay nóng hay chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh. 

Ngoài ra, những người bị tinh trùng yếu cần phải tránh: mặc quần áo quá chật, thức quá khuya, ngồi quá lâu một chỗ, tâm lý quá căng thẳng, quan hệtình dục bừa bãi.. 

Cách điều trị tinh trùng yếu

1. Theo Tây Y      

Chỉ định điều trị tinh trùng yếu của nam giới tùy thuộc vào nguyên nhân.

Nội khoa

Bác sĩ có thể dùng thuốc để điều trị các nguyên nhân như điều trị viêm nhiễm (thuốc kháng sinh), điều hòa hormone (nhóm thuốc LH, FSH, androgen…),...

Khi điều trị bằng thuốc bệnh nhân cần dùng thuốc đúng như đơn thuốc bác sĩ kê, lưu ý nên sử dụng đúng, đủ liều, đủ thời gian.

Ngoại khoa

Được chỉ định cho trường hợp nguyên nhân tinh trùng yếu do tắc nghẽn đường dẫn tinh, tạo hình phục hồi đường dẫn tinh và dương vật (giãn tĩnh mạch thừng tinh…)

2. Theo Đông Y

Chữa vô sinh bằng đông y không phải là hiếm thậm chí hiện nay phương pháp này còn được rất nhiều người tin tưởng, các chuyên gia khuyên dùng.

Đông y rất hiệu quả trong việc điều trị tinh trùng yếu ở nam giới

Đặc điểm của những bài thuốc Đông y đó chính là thuốc có nguồn gốc 100% từ các dược liệu từ thiên nhiên. Dựa trên việc nghiên cứu tính chất cũng như tác dụng mà kết hợp thành những bài thuốc quý tác dụng sâu vào bên trong, bổ sung nguyên khí. Đặc biệt về sinh sản nam giới những bài thuốc đông y sẽ khiến đàn ông thêm sức đề kháng tăng cường sinh lực, lưu thông mạch máu, tráng dương sinh tinh.

Tuy không tác dụng nhanh như thuốc Tây y song đặc biệt của Đông y đó là ngấm từ từ và bồi bổ tận gốc. Không gây tác dụng phụ cho cơ thể và cần phải kiên trì điều trị dài ngày.

3. Phương pháp Đông - Tây y kết hợp

Trong điều trị tinh trùng yếu – nguyên nhân phổ biến hàng đầu dẫn đến vô sinh nam – phương pháp đông y hay tây y đều có ưu thế riêng. Tây y rất có hiệu quả trong việc chữa tinh trùng yếu do tổn thương thực thể, Đông y có thế mạnh trong việc điều trị tinh trùng yếu do nội tiết, rối loạn chức năng sinh lý. Rất nhiều trường hợp kết hợp cả phương pháp đông y và tây y đã cho kết quả điều trị rất khả quan.

TPCN Linh Tự Đan là sản phẩm hỗ trợ sức khỏe sinh sản cho cả nam và nữ, kế thừa nguyên lý điều trị của Đông y đồng thời kết hợp với tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại đem lại lợi ích rất lớn cho người dùng, đặc biệt là đối với đàn ông tinh trùng yếu. Linh Tự Đan đã được nghiên cứu và ghi nhận tính hiệu quả tại các bệnh viện đầu ngành về Sản khoa. Sử dụng Linh Tự Đan liệu trình từ 3 - 6 tháng giúp tăng chất lượng, số lượng, khả năng di chuyển của tinh trùng, tăng khả năng có con tự nhiên và góp phần tăng tỷ lệ thành công khi áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản khác.

Tham khảo các bài  viết người thật việc thật nhờ có Linh Tự Đan đã mang lại niềm vui tại đây

Rất nhiều nam giới chỉ phát hiện mình mắc tinh trùng yếu khi đến khám vô sinh tại các khoa hiếm muộn. Hiểu biết về tinh trùng yếu đồng thời trang bị các kiến thức về sức khỏe sinh sản sẽ giúp nam giới phòng tránh, phát hiện kịp thời và có phương pháp điều trị hiệu quả.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về tinh trùng yếu, vô sinh nam, hãy gửi tin nhắn, để lại số điện thoại hoặc đơn giản là liên hệ trực tiếp hotline tư vấn:  0987 628 806 để được các chuyên gia giải đáp một cách nhanh 

Phương Anh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-trung-yeu-nguyen-nhan-dau-hieu-va-phuong-phap-dieu-tri-hieu-qua-a249780.html