`

TP. HCM: Bác sĩ kê nhầm thuốc điều trị tâm thần khiến bé 20 tháng tuổi nhập viện cấp cứu

Thứ sáu, 26/07/2019 | 21:20 GMT+7

Sự kiện:

Tin tức thời sự mới nóng 24h

Một bé gái đã phải vào viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch sau ba ngày uống thuốc do bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) kê đơn.

Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM). Ảnh: Người Đưa Tin

Thông tin trên báo Người Đưa Tin, chiều 26/7, bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc bệnh viện Nhi đồng 2 xác nhận về sự việc một bệnh nhi phải cấp cứu vì bác sĩ công tác tại cơ sở y tế này kê nhầm thuốc. 

Nạn nhân là bé N.N.H.A. (20 tháng tuổi, ngụ tại TP.HCM)

Trước đó, vào khoảng hơn 9h ngày 8/7, bệnh nhi N.N.H.A. sau khi mổ hạch nách và hạch chi trên đã tái khám ở phòng khám số 110 của Bệnh viện Nhi đồng 2. Bác sĩ Đ.N.D. chẩn đoán bé bị tụ dịch vết mổ (áp xe sau khi mổ hạch lao) và kê toa thuốc về uống.

Tuy nhiên, sau 3 ngày uống thuốc thì đến chiều tối ngày 10/7, bệnh nhi này bất ngờ bị trợn mắt, ưỡn cổ, cứng gáy, người lờ đờ, ngủ nhiều... gia đình liền đưa ngay đến Bệnh viện Nhi đồng 2 để cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bé A. bị ngộ độc Haloperidol - hoạt chất có trong thuốc Halofar 2mg đã kê cho bé A. uống trong ba ngày. Trong suốt ba ngày, bé A. đã uống 5 viên thuốc Halofar 2mg.

Trả lời vấn đề này trên Một Thế Giới, lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 2 xác nhận, đây là trường hợp nhầm lẫn thuốc khi kê toa bằng máy tính. Theo lý giải của bệnh viện, bác sĩ D. đã chẩn đoán hạch nách, hạch chi trên tụ dịch vết mổ (C77.3) và chỉ định dùng thuốc kháng sinh - kháng viêm và giảm đau trong ba ngày.

“Sự nhầm lẫn trên là do 2 mã thuốc này giống nhau nằm cạnh nhau trong phần mềm của máy tính nên bác sĩ đã vô tính bấm nhầm sang thuốc Halofar 2mg. Sau khi kê toa và in toa thuốc, bác sĩ đã kiểm tra lại nhưng không phát hiện thuốc Halofar 2mg và giao cho người nhà mua thuốc. Đây là một sự nhầm lẫn đáng tiếc. Bệnh viện cũng đã yêu cầu bác sĩ kê toa thuốc trên kiểm điểm và rút kinh nghiệm trong việc kiểm toa thuốc kỹ sau khi in và trước khi giao cho bệnh nhân”, một lãnh đạo bệnh viện này cho biết.

Sau khi để xảy ra sự cố y khoa nói trên, Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng đã gặp phụ huynh bệnh nhi để trao đổi, giải thích về tình hình sức khỏe của bé gái, đồng thời, báo cáo vấn đề này trên hệ thống sự cố y khoa và Phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế TP.HCM. 

Phía lãnh đạo bệnh viện Nhi đồng 2 cũng yêu cầu rút kinh nghiệm đối với các bác sĩ, kiểm tra kỹ toa thuốc sau khi in, kể cả nhân viên y tế trước khi giao thuốc cho người nhà bệnh nhi.

Halofar là loại thuốc dùng để chống loạn thần, chỉ sử dụng cho bệnh nhân khi bị hoang tưởng, ảo giác. Thuốc hướng tâm thần Halofar 2mg được dùng điều trị các bệnh lý tâm thần với nhiều trạng thái khác nhau.

Thứ nhất, trạng thái hưng cảm, cơn hoang tưởng cấp, mê sảng, run do rượu. Thứ hai, trạng thái loạn thần mạn tính: hoang tưởng hư vô, hoang tưởng mạn tính, hoang tưởng phán đoán, bệnh tâm thần phân liệt. Hay trạng thái mê sảng, lú lẫn kèm kích động, hành vi gây gỗ tấn công.

Về liều dùng, với người lớn: liều ban đầu 0,5-5mg, 2-3 lần/ ngày, điều chỉnh tùy theo nhu cầu và người bệnh chịu được thuốc. Liều giới hạn thông thường cho người lớn: 100mg/ ngày. Đối với loạn thần nặng hoặc người bệnh kháng thuốc, liều có thể tới 60mg/ ngày, thậm chí 100mg/ ngày.

Bạch Hiền (t/h)

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Bác sĩ kê nhầm thuốc điều trị tâm thần khiến bé 20 tháng tuổi nhập viện cấp cứu tại chuyên mục Sức khoẻ - Làm đẹp của báo Đời sống Pháp luật. Mọi thông tin góp ý phản hồi xin gửi về hòm thư dsplonline.toasoan@gmail.com hoặc Hotline: 098.310.8812
Tin tài trợ
Flipboard
ngộ độc Haloperidolngộ độc thuốcthuốc điều trị tâm thầnbác sĩ kê nhầm thuốcTp HCM
Nguồn: Tinnhanhonline

Xem thêm tin chuyên mục Đời sống