Trẻ kén ăn là do gen!


Thứ 2, 17/10/2016 | 01:30


Các bậc phụ huynh có con lười ăn giờ đây đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Thói quen ăn uống kén chọn của trẻ em phần lớn là kết quả của di truyền chứ không phải do cha mẹ kém

Các bậc phụ huynh có con lười ăn giờ đây đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Thói quen ăn uống kén chọn của trẻ em phần lớn là kết quả của di truyền chứ không phải do cha mẹ kém.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học College London đã khảo sát gần 2.000 gia đình có con sinh đôi để tách riêng các yếu tố di truyền và môi trường đằng sau “cuộc chiến trong giờ ăn”.


Họ phát hiện ra rằng việc trẻ kén ăn có một nửa nguyên nhân là di truyền và một nửa là môi trường.

Nhưng nếu đứa trẻ từ chối thử thức ăn mới - một nét tính cách gọi là ghét đồ ăn mới – thì chỉ có 22% là do môi trường, phần còn lại là do di truyền.

Theo đó, cha mẹ đang chiến đấu với cấu tạo di truyền của đứa con mỗi khi cố giới thiệu một món ăn mới.

"Việc xác định ảnh hưởng đáng kể của di truyền đối với cả hai nét tính cách này có thể là một sự an ủi đối với các bậc cha mẹ, vì họ thường cảm thấy bị đánh giá hoặc có lỗi trong việc ăn uống kén chọn của con cái", Andrea Smith Trung tâm nghiên cứu hành vi sức khỏe UCL cho biết.

Các nhà khoa học sử dụng các cặp sinh đôi cho các nghiên cứu vì sinh đôi cùng trứng sẽ có chung tất cả các gen, trong khi sinh đôi khác trứng sẽ có trung bình 50% bộ gen giống nhau.

Vì vậy, nếu cặp sinh đôi cùng trứng biểu hiện giống nhau nhiều hơn về một đặc điểm nào đó thì đó là bằng chứng cho thấy gen ảnh hưởng đáng kể đến đặc điểm đó. Tuy nhiên nếu cặp sinh đôi cùng trứng và khác trứng cùng có chung một đặc điểm thì nghĩa là môi trường có vai trò ảnh hưởng nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu nói rằng mặc dù kén ăn có cơ sở di truyền mạnh mẽ, song không có nghĩa là không thể thay đổi.

"Gen không phải là số phận của chúng ta", TS Clare Llewellyn, Trung tâm nghiên cứu Hành vi sức khỏe UCL noi. "Chúng tôi biết có nhiều đặc điểm với cơ sở di truyền vững chắc song vẫn có thể thay đổi được, chẳng hạn như cân nặng.

"Sẽ rất hữu ích nếu các nghiên cứu trong tương lai xác định được những yếu tố định hình quan trọng của môi trường đối với kén ăn và ghét thức ăn mới ở trẻ nhỏ, sao cho có thể nhắm đến mục tiêu giảm những hành vi này".

Những phát hiện này thách thức ý kiến cho rằng kén ăn chỉ đơn giản là do cha mẹ kém cỏi.

Holly Harris, Trung tâm nghiên cứu hành vi sức khỏe UCL và Đại học Công nghệ Queensland, Brisbane, Australia, cho rằng: "Có một đứa con không chịu ăn hầu hết các loại thực phẩm có thể khiến cha mẹ rất khổ sở.

"Bước tiếp theo hợp lý là cùng làm việc với các bậc cha mẹ để giải quyết sự lo lắng của họ, và phát triển các chiến lược để đáp ứng tốt nhất với tính “kén cá chọn canh” của trẻ nhằm khuyến khích việc chấp nhận thực phẩm trong tương lai."

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Child Psychology and Psychiatry.

Nguồn: Dân trí

Xem thêm video:

[mecloud]HAofun0ZbR[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-ken-an-la-do-gen-a166266.html