Trung Quốc: 2 học sinh đột tử sau khi đeo khẩu trang chạy trong giờ thể dục


Thứ 5, 07/05/2020 | 08:16


Dư luận Trung Quốc đang xôn xao trước việc hai học sinh trung học nước này đột tử khi đeo khẩu trang lúc tập thể dục.

Dư luận Trung Quốc đang xôn xao trước việc hai học sinh trung học nước này đột tử khi đeo khẩu trang lúc tập thể dục.

Giới chức giáo dục Trung Quốc đã quyết định bỏ môn chạy trong học kỳ này do việc đeo khẩu trang trong giờ giáo dục thể chất được cho có thể liên quan đến cái chết của hai học sinh.

Hai nam sinh đã đột tử khi mang khẩu trang N95 trong lúc chạy bộ tại bãi tập của trường học.

Hai nam sinh tử vong gồm một em 15 tuổi ở tỉnh Hà Nam hôm 24/4 và một em 14 tuổi ở tỉnh Hồ Nam hôm 30/4. Theo báo cáo, cả hai học sinh đều "đột ngột" ngất xỉu và qua đời trên đường chạy ở trường.

Theo thông tin được biết, nam sinh ở Hồ Nam đã đeo một chiếc khẩu trang N95 trong giờ kiểm tra chạy 1 km ở trường. Camera đã ghi được cảnh nam sinh này bất ngờ ngã về phía sau, đầu đập xuống đất và co giật liên hồi. Khi được đưa đến bệnh viện, nam sinh này đã không còn dấu hiệu sự sống.

Theo bác sĩ, học sinh này được cho là đã gặp vấn đề về thở trước khi qua đời.

Cha của nam sinh ở Hà Nam cho hay: "Tôi hoài nghi lý do con đột tử là do mang khẩu trang khi tập luyện cường độ cao. Ngày hôm ấy, nhiệt độ ngoài trời là 20 độ C, con đeo khẩu trang trong lúc tập thể dục chắc hẳn con không cảm thấy thoải mái".

Ông Lý bên cạnh con trai xấu số không may qua đời trong lúc tập thể dục.

Trong khi cư dân mạng Trung Quốc chỉ trích việc yêu cầu học sinh đeo khẩu trang khi chạy, một số chuyên gia tỏ ra nghi ngờ tuyên bố của người cha. Họ nói có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đột tử, bao gồm việc không hoạt động trong thời gian dài và khởi động chưa đủ trước khi chạy.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin một trường hợp khác là học sinh trung học mang khẩu trang N95 trong giờ tập thể dục dẫn đến tổn thương chức năng phổi.

Bác sĩ Vương Nguyệt Đan, khoa miễn dịch, bệnh viện Peking University School of Basic Medical Sciences, cho biết: "Cho dù là người lớn khi mang khẩu trang N95 cũng không nên kéo dài quá 4 tiếng, nếu không sẽ gây tổn thương chức năng hô hấp của phổi".

Bác sĩ Tông Chí Dũng, khoa truyền nhiễm, bệnh viện West China Hospital, cho biết: "Các bậc cha mẹ không nên cho trẻ dưới 7 tuổi mang khẩu trang N95, bởi khẩu trang N95 có thể gây cản trở hô hấp khiến trẻ nhỏ ngạt thở".

Bác sĩ Hà Hạo, khoa truyền nhiễm, bệnh viện The First Affiliated Hospital of Guangzhou University of TCM, cho biết: "Chúng tôi khuyến nghị không nên cho học sinh mang khẩu trang khi tập thể dục, bởi điều này có thể khiến các em thiếu dưỡng khí trong lúc tập luyện cường độ cao. Học sinh tập thể dục nên vận động ở nơi thoáng khí, không mang khẩu trang, duy trì khoảng cách an toàn với bạn học".

Giáo sư Cận Hướng Dục, giảng dạy tại trường đại học College of Textile, Donghua University cho biết: "Khẩu trang N95 có tính kháng khuẩn cao nhưng không thoáng khí, đối với trẻ nhỏ không phải là lựa chọn tốt nhất".

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-2-hoc-sinh-dot-tu-sau-khi-deo-khau-trang-chay-trong-gio-the-duc-a322292.html