Tuyệt chiêu giúp đánh tan cơn đau nửa đầu mà không cần dùng đến thuốc


Thứ 2, 25/05/2020 | 01:09


Nếu bạn đang khổ sở vì chứng đau nửa đầu thì có thể áp dụng cách này để làm giảm cơn đau mà không cần dùng thuốc.

Nếu bạn đang khổ sở vì chứng đau nửa đầu thì có thể áp dụng cách này để làm giảm cơn đau mà không cần dùng thuốc.

Yoga hữu hiệu trong việc điều trị bệnh đau nửa đầu

Thường xuyên tập yoga có lợi cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Một nghiên cứu gần đây đăng trên Tạp chí Neurology cho thấy, yoga có thể làm giảm tần suất, thời gian và mức độ đau đầu ở người mắc chứng đau nửa đầu. Kết quả của nghiên cứu này đã củng cố thêm lợi ích của yoga đối với sức khỏe.

Nghiên cứu được tiến hành với sự tham gia của 114 người trong độ tuổi từ 18-50. Họ đều bị đau nửa đầu, khoảng 5-14 lần trong một tháng. Những người này sẽ được phân ngẫu nhiên thành hai nhóm: Nhóm chỉ dùng thuốc và nhóm dùng thuốc kèm với tập yoga.

Cả hai nhóm đều áp dụng lối sống lành mạnh như ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và hấp thụ dưỡng chất cần thiết thông qua chế độ ăn uống.

Nhóm yoga tiến hành tập 3 lần/tuần, mỗi lần kéo dài 1 giờ, liên tục trong vòng 1 tháng. Quá trình tập bao gồm các bài hít thở, thiền và những tư thế yoga.

Các chuyên gia nhận thấy cả hai nhóm đều có dấu hiệu tích cực và những người tập thêm yoga đạt được lợi ích cao hơn người chỉ dùng thuốc. Các cơn đau đầu giảm tới 48% ở nhóm yoga, trong khi con số này chỉ có 12% với nhóm dùng thuốc. Hơn nữa, sau 3 tháng thí nghiệm, lượng thuốc trung bình những người trong nhóm yoga cần uống đã giảm 47%.

Rohit Bhatia, bác sĩ kiêm người đứng đầu của nghiên cứu tại Viện Khoa học và Y khoa Ấn Độ cho biết, yoga vừa giúp hạn chế những cơn đau vừa giảm chi phí điều trị chứng đau nửa đầu. Đây là lợi ích không nhỏ, đặc biệt đối với những người lo lắng về vấn đề thuốc men. Trên thực tế, một số loại thuốc điều trị đau đầu khá đắt tiền và nếu dùng lâu dài, chúng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới túi tiền của bạn.

Dùng thuốc tây điều trị chứng đau nửa đầu khá tốn kém và có phản ứng phụ.

Teshamae S. Monteith, chuyên gia y khoa kiêm tiến sĩ tại Đại học YMiami Miller cho biết, yoga kích thích hệ thống thần kinh tự chủ, từ đó liên kết gián tiếp tới hệ thần kinh tam thoa mạch máu. Một số nghiên cứu khác cũng ghi nhận tác động tích cực của yoga với hệ thống limbic và mạng lưới các dây thần kinh trong não. Không chỉ góp phần điều trị chứng đau nửa đầu, phương pháp này còn có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ, sức mạnh thể chất và chất lượng cuộc sống.

Mặc dù nghiên cứu trên có quy mô nhỏ và mang tính sơ bộ, các phương pháp giúp cơ thể thư giãn như yoga, thiền và hít thở đem lại lợi ích không nhỏ cho những người mắc chứng đau nửa đầu.

Những tư thế yoga giúp trị đau nửa đầu hiệu quả

Tư thế chào dài (ảnh 1): Quỳ trên mặt đất, đầu gối mở rộng ra ngoài; Hạ thấp ngực xuống đầu gối, đưa vai và cánh tay về phía trước mặt, lòng bàn tay chạm đất. Cằm nhẹ nhàng gập lại về phía ngực, trán chạm đất (hoặc gối nếu bạn muốn). Động tác này giúp cho tinh thần con người trở nên thư thái, giảm stress. Việc điều trị bệnh vì thế cũng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều so với việc chỉ điều trị bệnh bằng thuốc đặc trị đau nửa đầu thông thường.

Tư thế chữ V ngược (ảnh 2): Gập người xuống thành hình chữ V ngược. Chân rộng bằng vai, cúi người về phía trước cho đến khi lòng bàn tay chạm đất, chân và cột sống gập một góc khoảng 90°. Căng lòng bàn tay, ngón trỏ chỉ về phía trước. Cằm gập về phía ngực, kéo dãn gáy, mắt nhìn vào đùi hoặc rốn dưới. Động tác này giúp điều trị chứng đau nửa đầu hiệu quả.

Tư thế căng giãn lưng (ảnh 3): Ngồi thẳng lưng, hai chân duỗi thẳng phía trước, hai bàn chân đặt sát cạnh nhau. Thở ra, từ từ khom người xuống cho đến khi đầu chạm gối. Giữ hai đầu gối thẳng, ép sát xuống sàn. Hai tay nắm lấy cổ chân hoặc đan chéo hai bàn tay ôm lấy bàn chân để dễ gập người. Giữ nguyên tư thế từ 10-20s. Hít vào, nhấc đầu và thân mình lên, buông lỏng 2 bàn tay và toàn thân, trở về tư thế ban đầu.

Tư thế cây cầu (ảnh 4): Nằm ngửa, đầu gối co lên. Hai cánh tay để dọc theo thân người, lòng bàn tay úp xuống. Hơi thu cằm xuống ngực để thư giãn gáy. Hít vào, thở ra, đẩy bàn chân xuống sàn để nâng hông và lưng lên khỏi sàn cao hết mức có thể. Giữ nguyên tư thế, hít vào, thở ra và hạ từng phần lưng xuống (lưng trên, lưng dưới và lưng giữa). Lặp lại chuỗi động tác trong khoảng 6 - 8 nhịp thở, chỉ cử động khi thở ra. Sau khi kết thúc bài tập hãy kéo hai đầu gối về phía ngực và vòng tay ôm lấy gối. Thả lỏng hai vai. Đu đưa chậm rãi từ bên này sang bên kia và cảm nhận lưng bạn đang đè xuống sàn.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyet-chieu-giup-danh-tan-con-dau-nua-dau-ma-khong-can-dung-den-thuoc-a323094.html