+Aa-
    Zalo

    Ung thư vú có thể phòng ngừa hữu hiệu nhờ ăn hai loại thực phẩm thông thường này

    ĐS&PL Các nhà khoa học Mỹ và Puerto Rico vừa phát hiện nguy cơ ung thư vú sẽ giảm tới 67% ở những phụ nữ ăn nhiều hành tỏi.

    Các nhà khoa học Mỹ và Puerto Rico vừa phát hiện nguy cơ ung thư vú sẽ giảm tới 67% ở những phụ nữ ăn nhiều hành tỏi.

    Một công trình được thực hiện với sự phối hợp của Đại học Buffalo (Mỹ) và Đại học Puerto Rico đã phân tích dữ liệu của 600 phụ nữ ở Puerto Rico, nơi tỉ lệ ung thư vú đang tăng vọt trong vài thập kỷ qua. Họ phát hiện ra rằng căn bệnh này có thể được giảm nguy cơ rất nhiều chỉ nhờ việc… ăn hành và tỏi hằng ngày.

    Nói về lựa chọn của mình, Gauri Desai - một ứng cử viên tiến sĩ dịch tễ học tại Đại học Buffalo (UB - một phần của Đại học Bang New York), giải thích: “Puerto Rico có tỷ lệ ung thư vú thấp hơn so với lục địa Hoa Kỳ. Ngoài ra, ở đây có một loại gia vị gọi là "sofrito" - bao gồm phần lớn tỏi và hành tây, là một loại nước sốt truyền thống của Puerto Rico được tiêu thụ rộng rãi trên đảo”.

    Hành tây và tỏi chứa nhiều chất giúp đẩy lùi ung thư vú - Ảnh minh họa.

    Desai và nhóm nghiên cứu đã sử dụng hồ sơ của bệnh viện và phòng khám để xác định 314 phụ nữ độ tuổi từ 30 - 79 bị ung thư vú từ năm 2008 đến 2014. Ngoài ra, còn có thêm 346 người tham gia kiểm soát phù hợp với độ tuổi và khu vực dân cư.

    Những người tham gia kiểm soát không có tiền sử ung thư. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng bảng câu hỏi tần số thực phẩm để hiểu hơn về chế độ ăn uống, tổng lượng hành, tỏi và sofrito tiêu thụ của từng người.

    Nhóm nghiên cứu cũng sử dụng mô hình hồi quy logistic vô điều kiện để kiểm tra mối liên quan giữa lượng hành tây, tỏi và sự xuất hiện của ung thư vú, điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác, giáo dục, lịch sử gia đình, chỉ số khối cơ thể, tình trạng hút thuốc và các yếu tố khác.

    Phân tích trong phòng thí nghiệm cho thấy việc tiếp xúc với các hợp chất allium dialyl disulfide và S-allylmercaptocysteine có trong hành và tỏi đã ngăn chặn hiện tượng phân chia tế bào không kiểm soát. Ngoài ra, quercetin, một chất chống oxy hóa trong hành tây có thể ức chế một protein đột biết trong bệnh ung thư vú. Allicin, một hợp chất hiện diện trong tỏi cũng có tính tăng tương tự allium dialyl disulfide và S-allylmercaptocysteine.

    Vì vậy, nếu ăn hành tây và tỏi hằng ngày, bạn có thể cắt giảm nguy cơ ung thư vú đến 67%, theo bài công bố trên tạp chí khoa học Nutrition and Cancer.

    Tuy nhiên không phải ăn thế nào cũng được, bạn phải ăn đúng cách thì các món này mới phát huy tác dụng thần kỳ. Bởi lẽ, nghiên cứu cũng chỉ ra các hợp chất có lợi nói trên sẽ bị giảm đáng kể khi đun nóng ở nhiệt độ 100 độ C trong vòng 40-60 phút. Riêng tỏi, nếu bị bỏ vào lò vi sóng chỉ 1 phút, nó có thể không còn khả năng ức chế các yếu tố gây ung thư trong DNA động vật.

    Vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo rằng hãy ăn hành tây và tỏi sống: bạn có thể trộn chung với salad, làm nước sốt từ chúng… nhưng tuyệt đối đừng nấu lên.

    Ung thư vú rất phổ biến ở phụ nữ. Thống kê tại Mỹ cho thấy có đến 1/8 phụ nữ phải đối diện với căn bệnh ít nhất một lần trong đời.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ung-thu-vu-co-the-phong-ngua-huu-hieu-nho-an-hai-loai-thuc-pham-thong-thuong-nay-a294552.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan