Uống 20 viên thuốc lạ trong 10 ngày, cụ ông ngưng tim nguy kịch


Thứ 3, 01/12/2020 | 04:53


Sau khi uống tổng 20 viên thuốc lạ, cụ ông có dấu hiệu mệt mỏi, hiện tượng chóng mặt tăng lên. Người này phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Sau khi uống tổng 20 viên thuốc lạ, nam bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, hiện tượng chóng mặt tăng lên. Người này phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Sau 10 ngày uống thuốc, bệnh nhân tăng tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, sau đó dần rơi vào hôn mê. (Hình minh họa)

Bệnh viện Hữu nghị (Hà Nội) đã tiếp nhận bệnh nhân nam (79 tuổi, trú tại Hà Nội) trong tình trạng nguy kịch, ngừng tuần hoàn. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, hẹp động mạch vành và đang phải uống thuốc điều trị.

Trước khi nhập viện 10 ngày, cụ ông xuất hiện đau âm ỉ ở ngực, mệt mỏi, được người nhà khuyên uống thêm một loại thuốc để trợ tim. Thuốc này không rõ xuất xứ, tên và thành phần.

Mỗi ngày, cụ ông uống hai viên thuốc vào buổi sáng và tối. Tới ngày thứ 10, ông đã uống tổng cộng 20 viên, tuy nhiên tình trạng mệt mỏi và chóng mặt tăng lên nhanh chóng.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã sốc điện 3 lần để xử trí tình trạng rối loạn nhịp tim, ép tim ngoài lồng ngực nhằm tái lập tuần hoàn cho bệnh nhân, đồng thời hỗ trợ hô hấp. Bệnh nhân phục hồi nhịp tim, huyết áp sau 15 phút và may mắn hồi tỉnh sau khoảng 4-5 giờ. Hiện sức khỏe của bệnh nhân tốt, không phải chịu di chứng ở tim và não.

Ngay sau sự cố, các bác sĩ đã chuyển loại thuốc lạ được bệnh nhân uống đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy thuốc chỉ có một lượng nhỏ chất độc nhưng chứa thành phần lợi tiểu khiến người bệnh giảm nhiều kali máu. Đây là nguyên nhân gây rối loạn điện giải khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ Tô Hoàng Dương, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bệnh viện Hữu nghị khuyến cáo người bệnh nên đi khám ở cơ sở y tế tin cậy khi cơ thể xuất hiện bất thường, không sử dụng các thuốc không rõ nguồn gốc hoặc tiếp tục uống khi cơ thể không đáp ứng. Các thuốc được kê đơn, thuốc bổ, thực phẩm chức năng do tự mua hoặc được cho, tặng... trước khi sử dụng đều cần tham vấn ý kiến của bác sĩ.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uong-20-vien-thuoc-la-trong-10-ngay-cu-ong-ngung-tim-nguy-kich-a347867.html