Văn hoá "996" của ngành công nghệ Trung Quốc gây lo ngại tình trạng "làm việc tới chết"


Thứ 5, 07/01/2021 | 03:30


Sự việc một nữ nhân viên ngành công nghệ Trung Quốc tử vong vì làm việc quá sức, văn hoá "996" một lần nữa được đưa ra tranh cãi.

Sự việc một nữ nhân viên ngành công nghệ Trung Quốc tử vong vì làm việc quá sức, văn hoá "996" một lần nữa được đưa ra tranh cãi.

Ngày 29/12/2020, nữ nhân viên 22 tuổi của Pinduoduo, một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, bất ngờ ôm bụng và ngã xuống vỉa hè trên đường đi làm về nhà ở ngoại ô Urumqi, trung tâm của Tân Cương (Trung Quốc). 

Người phụ nữ sau đó đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu. Dù các nhân viên y tế đã nỗ lực trong hơn 6 giờ đồng hồ nhưng họ đã không thể cứu được cô ấy. Theo SCMP, danh tính của cô được xác định là Zhang.

Được biết, Zhang mới chuyển tới làm việc tại Pinduoduo từ 6 tháng trước. Cái chết của cô được coi là hậu quả của văn hoá làm việc "996" của ngành công nghệ Trung Quốc. Được biết, văn hoá làm việc "996" khuyến khích các nhân viên mới vào nghề "cống hiến" hết sức từ 9h đến 21h và làm việc 6 ngày/tuần. 

Nhiều ông lớn như Jack Ma ca ngợi văn hoá làm việc "996" trong khi những nhà hoạt động xã hội phê phán cách làm việc kiểu này. Ảnh: Reuters

Văn hoá này được nhiều ông lớn trong ngành công nghệ bao gồm người sáng lập Alibaba - tỷ phú Jack Ma và ông chủ JD.com, Richard Liu Qiangdon, ca ngợi nhưng từng bị không ít nhà hoạt động xã hội lên án, chỉ trích. 

Cuối tuần qua, một hashtag được người dùng mạng xã hội Weibo Trung Quốc chia sẻ rộng rãi đã gọi Zhang là nạn nhân của văn hoá làm việc "996". Tuy nhiên, đại diện Pinduoduo đã từ chối tiết lộ nguyên nhân cái chết của nữ nhân viên. Trong khi đó, gia đình Zhang cũng từ chối đề nghị khám nghiệm tử thi để xác minh rõ hơn cái chết của cô.

Một trong những tài khoản chính thức của Pinduoduo đã gây "bão" mạng xã hội với bình luận có nội dung: "Tất cả những nhân viên trong cơ sở của chúng tôi đang đánh đổi sức khoẻ để đổi lấy đồng lương". 

Ngay sau đó, bài đăng đã bị xoá. Phía Pinduoduo cũng đã công khai xin lỗi về bài đăng và đổ lỗi cho một nhà thầu tên Li, người đang làm việc với công ty.

Cụ thể, đại diện Pinduoduo viết trong một tuyên bố: "Chúng tôi chân thành xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào đối với công chúng và chúng tôi cực kỳ phản đối quan điểm được thể hiện trong bài đăng. Điều này không phản ánh lập trường chính thức của chúng tôi về vấn đề đau lòng này".

Tuy nhiên, trước phản ứng dữ dội về cái chết của Zhang, Cục An sinh Xã hội và Nhân sự Thành phố Thượng Hải cho biết họ sẽ cử một nhóm điều tra đến Pinduoduo để kiểm tra hoạt động làm việc của công ty.

Một số gã khổng lồ công nghệ khác của Trung Quốc đã khuyến khích văn hoá làm việc kiểu "996". Cụ thể, một nhân viên  công ty Tencent cũng từng tiết lộ: "Chúng tôi dành phần lớn thời gian cuối tuần ở văn phòng. Cơ thể chúng tôi đã rơi vào tình trạng kiệt quệ trong thời gian dài". 

Theo đó, vào đầu năm 2019, các nhân viên làm việc trong ngành công nghệ Trung Quốc đã phản đối tuần làm việc "996" trên trang web lưu trữ mã GitHub.

Marlon Mai, giám đốc điều hành công ty tư vấn tuyển dụng Morgan McKinley có trụ sở tại Thượng Hải, nói với Bloomberg: "Các công ty internet Trung Quốc nên nghĩ xa hơn việc đạt đến sự thành công, trong đó, IPO và một nền văn hóa doanh nghiệp ổn định, lành mạnh là yếu tố bắt buộc để duy trì tăng trưởng lâu dài. Sức khỏe của nhân viên là một vấn đề không thể không quan tâm".

Minh Hạnh (Theo Bussiness Insider)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/van-hoa-996-cua-nganh-cong-nghe-trung-quoc-gay-lo-ngai-tinh-trang-lam-viec-toi-chet-a351795.html