Vì sao ngồi điều hòa thường xuyên gây đau khớp gối?


Thứ 4, 15/08/2018 | 08:03


Mùa hè với thời tiết nắng nóng sẽ làm cho mỗi người có cảm giác khó chịu, bức bối. Bởi vậy điều hòa được xem như là một “vị cứu tinh...

Mùa hè với thời tiết nắng nóng sẽ làm cho mỗi người có cảm giác khó chịu, bức bối. Bởi vậy điều hòa được xem như là một “vị cứu tinh”, là giải pháp hữu hiệu giúp xua tan kịp thời những cơn nóng bức. Tuy nhiên nếu sử dụng điều hòa thường xuyên và sai cách sẽ tiềm ẩn những căn bệnh nguy hiểm như đau khớp, đặc biệt là khớp gối.

1. Vì sao ngồi điều hòa thường xuyên gây đau khớp gối?

Những người già ngồi lâu trong phòng điều hòa, hay những người làm việc văn phòng, ngồi làm việc lâu trong một tư thế ở phòng máy lạnh rất dễ bị đau, viêm khớp gối.

Nguyên nhân là do sự chênh lệch cao về môi trường bên ngoài với trong phòng điều hòa. Mùa hè, nhiệt độ ngoài trời thường rất cao nên mọi người thường mặc áo mỏng, thoáng, khi bước vào phòng điều hòa để nhiệt độ thấp một cách đột ngột, gió lạnh thổi vào người, kích thích mạch máu co mạnh, máu không lưu thông khiến cho khớp gối bị tổn thương.

Nhiệt độ cơ thể chúng ta thông thường dao động trong khoảng 36-37 độ C, trong khi đó vào mùa hè, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 40-41 độ C, và nhiệt độ ở phòng điều hòa chỉ tầm 25-26 độ C, thậm chí thấp hơn. Sự chênh lệch giữa nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ môi trường và nhiệt độ phòng điều hòa ở mức dao động lớn và đột ngột từ 8-10 độ C khiến cơ thể không kịp thích nghi, có thể gọi là sốc nhiệt. Bên cạnh đó, độ ẩm trong phòng điều hòa khá thấp, mà độ ẩm ngoài trời lại cao. Chênh lệch về độ ẩm cũng làm cho hệ xương khớp của cơ thể không kịp thích ứng dẫn đến dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng, giữa thời tiết nắng nóng như vậy, chúng ta thường rất ngại ra ngoài, ngại vận động và đi lại, chỉ muốn ngồi trong nhà. Đây là thói quen không hề tốt, việc ngồi lâu sẽ làm giảm lưu thông khí huyết tại các khớp, đặc biệt là khớp gối, từ đó dẫn đến tình trạng đau mỏi, thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp

2. Cách khắc phục ảnh hưởng của điều hòa đối với bệnh đau khớp gối

Đối với những người có tiền sử bệnh khớp nói chung và khớp gối nói riêng, trong mùa hè này nếu ngồi lâu trong phòng điều hòa cần duy trì nhiệt độ ở mức 28-29 độ C. Nên để hướng gió điều hòa chếch sang phải hoặc trái và để tốc độ gió ở mức vừa phải.

Bên cạnh đó, bệnh nhân bị đau khớp gối nên hạn chế ngồi làm việc một lúc quá lâu. Nên nghỉ giải lao 5-10 phút sau khoảng 1 giờ ngồi làm việc, tranh thủ đi lại, tập thể dục, đi bộ, tập các bài tập đơn giản sẽ giúp phòng ngừa đau mỏi khớp gối.

Nếu bị đau khớp gối, người bệnh cũng có thể dùng biện pháp xoa bóp sẽ làm giảm cơn đau đáng kể. Để thực hiện hiệu quả, người bệnh ngồi trên giường cứng, hai chân duỗi thẳng. Hai bàn tay ôm lấy hai bên khớp gối và xát từ trên xuống và ngược lại khoảng 20 lần. Hoặc cách thứ 2,  người bệnh ngồi trên giường, chân duỗi thẳng, hai bàn tay úp lên hai xương bánh chè rồi day tròn theo chiều kim đồng hồ khoảng 20 lần rồi day ngược lại.

Những người có tiền sử bị bệnh khớp, đặc biệt là vào mùa hè, nếu có triệu chứng đau khớp gối thì nên đi khám và điều trị theo sự kê đơn của bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, bệnh nhân bị đau khớp gối có thể sử dụng sản phẩm hỗ trợ cho xương khớp có các thành phần từ dược liệu tự nhiên như Dây Đau XươngHy ThiêmThiên Niên kiệnCao Rắn Hổ Mang… Đây là những vị thuốc hiệu quả cao giúp giảm đau, giảm viêm khớp không chỉ được Y học cổ truyền mà ngày nay, Y học hiện đại đã khai thác và sử dụng rất phổ biến và được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn.

P.Q

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ngoi-dieu-hoa-thuong-xuyen-gay-dau-khop-goi-a240281.html