+Aa-
    Zalo

    Virus Zika có thể 'ủ' trong cơ thể trẻ cả năm mới phát

    ĐS&PL (ĐSPL) – Khi bà mẹ mang thai bị nhiễm virus Zika, bé sơ sinh có thể không bị chứng đầu nhỏ lúc sinh nhưng nó lại có thể “ủ” trong cơ thể trẻ cả năm trời mới phát.

    (ĐSPL) – Khi bà mẹ mang thai bị nhiễm virus Zika, bé sơ sinh có thể bị mắc chứng đầu nhỏ lúc sinh ra nhưng chúng ta không biết rằng nó còn có thể “ủ” trong cơ thể trẻ cả năm trời mới phát.

    Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho hay, đã xuất hiện hiện tượng một số bé bị nhiễm virus Zika nhưng khi sinh ra vẫn bình thường, không có sự xuất hiện của chứng đầu nhỏ hay khiếm khuyết não. Tuy nhiên, sau đó, trong quá trình phát triển, vẫn lại bị tật đầu nhỏ.

    Trước đây người ta vẫn cho rằng trẻ sơ sinh có thể thoát cảm nhiễm virus Zika trong bụng mẹ nhưng giờ đây trở thành hy vọng mong manh.

    Tổng cộng đã có 13 trẻ em ở Brazil sinh ra từ bà mẹ bị nhiễm virus Zika từ muỗi trong khi mang thai nhưng không bị mắc tật đầu nhỏ lúc sinh ra.

    CDC cho hay: "Trong số những trẻ này, có 11 em sau đó đã phát triển thành tật đầu nhỏ. Sự tăng trưởng về kích thước đầu chậm lại và chứng đầu nhỏ đi kèm với những biến chứng thần kinh quan trọng."

    7 trong số 13 trẻ bị bệnh động kinh, và tất cả đều có khuyết tật vận động đồng nghĩa với việc bị bại bán cầu não trái.

    Những trẻ sơ sinh trên mới chỉ được nghiên cứu trong năm đầu đời của chúng, và còn quá sớm để đánh giá cho bất kỳ thâm hụt về mặt trí tuệ nào. Các nhà nghiên cứu đã biết rằng nhiễm Zika có thể gây tật đầu nhỏ, và thậm chí gây dị tật về não cho dù đầu vẫn phát triển bình thường.

    Nhưng nghiên cứu mới nhất trong phòng thí nghiệm cho thấy những bằng chứng đầu tiên của việc nhiễm virus Zika từ bụng mẹ trong tử cung dẫn đến tật đầu nhỏ phát triển sau khi sinh.

    Trước đây, những đứa trẻ có mẹ bị nhiễm virus Zika khi mang thai, nếu sinh ra không bị chứng đầu nhỏ, người ta đều cho rằng như vậy đứa bé không bị cảm nhiễm và hy vọng rất lớn rằng chúng sẽ lớn lên phát triển bình thường. Nhưng theo kết quả từ báo cáo nghiên cứu mới này của CDC thì hy vọng này có thể nói là hoàn toàn dập tắt.

    [poll3]370[/poll3]

    Tuy nhiên vẫn có những trường hợp đặc biệt, dù là tỷ lệ rất nhỏ, đến giờ vẫn chưa phát triển thành tật đầu nhỏ. Do đó các nhà nghiên cứu vẫn kêu gọi các bác sỹ cần thiết phải tiến hành quét não thai nhi trong bào thai có tiếp xúc với Zika và có sự theo dõi sát sao toàn diện về mặt y tế.

    Theo NST

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/virus-zika-co-the-u-trong-co-the-tre-ca-nam-moi-phat-a176026.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan