+Aa-
    Zalo

    Vừa ăn sáng vừa uống rượu ngâm củ ấu, 2 người đàn ông suýt mất mạng

    ĐS&PL Sau khi uống rượu ngâm củ ấu khoảng 15 phút, 2 bệnh nhân bắt đầu cảm thấy tê lưỡi, nóng mặt, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và được đưa đi cấp cứu.

    Sau khi uống rượu ngâm củ ấu khoảng 15 phút, 2 bệnh nhân bắt đầu cảm thấy tê lưỡi, nóng mặt, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và được đưa đi cấp cứu.

    Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang ngày 8/5 cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân bị ngộ độc rượu là Đoàn Đình L. và Trần Ngọc T. (cùng trú tại xã Tràng Đà, Tuyên Quang).

    Củ ấu tàu là loại thuốc đông y quý nhưng rất độc - Ảnh: Minh họa

    Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, vã mồ hôi, chân tay lạnh, mạch khó bắt, huyết áp tụt, da tái nhợt, tê lưỡi, nôn, hoa mắt chóng mặt, có cơn ngừng thở kéo dài ở dạng nguy hiểm.

    Qua khai thác thông tin từ gia đình, bác sĩ xác định hai trường hợp trên bị ngộ độc do uống rượu ngâm củ ấu tẩu.

    BSCKII Đào Ngọc Việt, Trưởng khoa Cấp cứu, cho biết khi bệnh nhân nhập viện, kíp trực lập tức đặt nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, dùng thuốc chống loạn nhịp, sốc điện, bù dịch, dùng thuốc vận mạch… Hiện tại, sau cấp cứu, hồi sức và điều trị tích cực, 2 bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy hiểm.

    Sau một ngày điều trị, bệnh nhân Đoàn Đình L. đã tỉnh táo và cho hay bình rượu củ ấu tẩu của gia đình được ngâm khá lâu. Khi ăn sáng, anh cùng bạn là Trần Ngọc T. lấy ra uống. Thưởng thức rượu được khoảng 15 phút, anh L. bắt đầu cảm thấy tê lưỡi, nóng mặt, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, đau đầu dữ dội, đau bụng, tức ngực, khó thở nên được người nhà đưa đi cấp cứu.

    Bệnh nhân ngộ độc rượu ngâm củ ấu tàu đang được điều trị tại bệnh viện - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Theo y học cổ truyền, củ ấu tẩu được xếp vào danh sách chất cực độc, đồng thời là vị thuốc quý thứ 4 trong "tứ đại danh dược" sâm, nhung, quế, phụ, nhưng phải sau khi được bào chế cẩn thận.

    Củ có vị cay tê, tính rất nóng; có tác dụng trợ dương bổ hỏa, trừ phong hàn, táo thấp. Chính vì củ rất độc nên thường được dùng ngâm rượu để xoa bóp chữa các chứng đau, tê, nhức, mỏi, không dùng để uống.
    Nếu uống phải, chất độc trong củ sẽ ngấm rất nhanh, khiến người uống bị rối loạn cảm giác tại chỗ, các rối loạn thần kinh thực vật như buồn nôn, nôn mửa, vã mồ hôi, chảy nước dãi, co giật thớ cơ, có thể ngất, hạ thân nhiệt. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân có thể bị rối loạn nhịp tim, suy hô hấp và tử vong.

    Bác sĩ Đào Ngọc Việt khuyến cáo, người dân không tự ý sử dụng củ ấu tàu. Trong trường hợp sử dụng các chế phẩm thuốc có thành phần củ ấu tàu, phải hết sức thận trọng và tuân thủ đúng hướng dẫn của thầy thuốc có kinh nghiệm; không tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn nếu không biết cách chế biến để loại bỏ độc tố, không được uống rượu ngâm củ ấu tàu; các loại rượu ngâm ấu tàu dùng để xoa bóp phải dán nhãn rõ ràng, cất giữ nơi an toàn, xa tầm tay trẻ em và để tránh nhầm lẫn khi sử dụng.

    Nếu trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc rượu ấu tẩu, người nhà cần xử trí cấp cứu ban đầu bằng cách gây nôn ngay, sau đó nhanh chóng đưa tới bệnh viện để kịp thời điều trị. Tuyệt đối không để người bị ngộ độc ở nhà tự theo dõi, bệnh nhân có thể tử vong nhanh do suy hô hấp hoặc loạn nhịp tim.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vua-an-sang-vua-uong-ruou-ngam-cu-au-2-nguoi-dan-ong-suyt-mat-mang-a274458.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan