Xét nghiệm HCG âm tính nhưng vẫn có thai là sao?


Thứ 5, 26/12/2019 | 03:04


Có một số trường hợp, kết quả xét nghiệm HCG âm tính nhưng vẫn có thai. Vậy việc xét nghiệm HCG âm tính nhưng vẫn có thai là sao?

Xét nghiệm HCG là xét nghiệm được thực hiện để phát hiện việc mang thai sớm ở chị em phụ nữ. Kết quả xét nghiệm nếu là dương tình thì chắc chắn là mang thai, tuy nhiên có một số trường hợp, kết quả xét nghiệm HCG âm tính nhưng vẫn có thai. Vậy việc xét nghiệm HCG âm tính nhưng vẫn có thai là sao? Tại sao lại xảy ra tình trạng này? Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về xét nghiệm HCG, từ đó có được câu trả lời chính xác cho kết quả xét nghiệm HCG âm tính nhưng vẫn có thai là sao, chị em cùng tham khảo nhé.

Xét nghiệm HCG là như thế nào?

Theo các bác sĩ phòng khám Đa Khoa 52 Nguyễn Trãi Xét nghiệm HCG (hay còn gọi là xét nghiệm beta - HCG) là xét nghiệm dùng để chẩn đoán và xác định việc mang thai sớm ở phụ nữ. 

Khi mang thai, trong cơ thể thai phụ sẽ bắt đầu xuất hiện hoocmon HCG được sản xuất bởi những tế bào hình thành nên nhau thai và hoocmon này có chức năng nuôi dưỡng trứng khi đã thụ tinh và dính phôi vào thành tử cung.

Nguyên lý của xét nghiệm HCG là dựa vào định lượng nồng độ HCG có trong máu để kiểm tra và xác định tình trạng của thai nghén. Nếu nồng độ  HCG < 5 mlU/ml thì chưa thể kết luận là đã mang thai, còn nếu nồng độ HCG > 25 mlU/ml thì đã mang thai, còn nồng độ HCG từ 5 mlU/ml – dưới 25 mlU/ml thì cần phải thực hiện thêm một số xét nghiệm khác.

Xét nghiệm HCG ngoài việc xác định việc mang thai sớm thì còn giúp phát hiện được những trường hợp mang đa thai, hay trường hợp thai nghén bất thường, mang thai ngoài tử cung…

Xét nghiệm HCG âm tính nhưng vẫn có thai là sao?

Xét nghiệm HCG có thể đo được khối lượng hoocmon HCG tăng vô cùng nhỏ và thời gian cần để dự đoán chỉ khoảng 6-8 ngày sau khi trứng đã được thụ tinh (thụ thai). Vì thế, phương pháp này có khả năng phát hiện việc mang thai rất sớm ở chị em phụ nữ. 

Do lượng hoocmon HCG ở các thai phụ cứ ba ngày sẽ tăng lên gấp đôi nên có những trường hợp mới thụ thai là xét nghiệm mà kết quả xét nghiệm HCG vẫn có thể là âm tính. Đây chính là câu trả lời cho thắc mắc xét nghiệm HCG âm tính nhưng vẫn có thai là sao?

Ngoài ra, khi chị em sử dụng một số loại thuốc trong giai đoạn thụ thai (mà không biết) cũng có thể là nguyên nhân làm sai lệch chỉ số HCG. Thuốc lợi tiểu hay thuốc an thần… cũng có thể làm cho nồng độ HCG trong máu bị ảnh hưởng dẫn đến kết quả xét nghiệm lệch lạc, kết quả âm tính nhưng vẫn có thai. 

Bên cạnh đó thì trường hợp chị em có nội mạc tử cung mỏng, phôi thai bám không chắc, cơ thể không đủ dưỡng chất cũng khiến lượng hormone HCG sản sinh chậm hơn nên khi xét nghiệm HCG sớm thì có thể kết quả âm tính nhưng vẫn có thai.

Lượng hoocmon HCG ở thai phụ đạt mức cao nhất là ở tuần thai thứ 15-16 của thai kỳ. Sau đó thì chỉ số này sẽ giảm dần trong thời gian còn lại của thai kỳ và biến mất hoàn toàn sau khi con được sinh ra. 

Do đó, nếu kết quả siêu âm có thai nhưng xét nghiệm máu âm tính thì chị em hãy tin tưởng vào kết quả xét nghiệm HCG hơn.

Làm gì khi kết quả xét nghiệm HCG âm tính nhưng vẫn có thai

Nếu kết quả xét nghiệm HCG âm tính nhưng vẫn có thai thì các mẹ bầu không cần quá lo lắng. 

Lúc này các mẹ bầu có thể chờ đợi thêm và thực hiện xét nghiệm này lại sau 2 tuần bởi có thể thời điểm mẹ bầu làm xét nghiệm HCG quá sớm hoặc làm xét nghiệm khi đang sử dụng thuốc… nên kết quả vẫn âm tính. Xét nghiệm sau 2 tuần sẽ cho kết quả chính xác hơn.

Bên cạnh đó, có thể do mẹ bầu thực hiện xét nghiệm HCG tại các cơ sở y tế nghèo nàn về trang thiết bị y tế cũng như trình độ bác sĩ xét nghiệm còn non kém nên kết quả xét nghiệm HCG âm tính nhưng vẫn có thai. Trong trường hợp này, mẹ bầu nên lựa chọn những đơn vị y tế chuyên khoa khác có đầy đủ trang thiết bị y tế và đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm để thực hiện xét nghiệm HCG lại nhằm củng cố thêm độ chính xác.

Mẹ bầu cũng cần lưu ý rằng, xét nghiệm HCG cũng có thể phát hiện được việc mang thai ngoài tử cung nên nếu kết quả xét nghiệm là âm tính mà vẫn có thai thì mẹ bầu nên tiến hành siêu âm thêm để biết tình trạng thai đã vào tử cung hay chưa nhằm phòng ngừa việc mang thai ngoài tử cung. Nếu kết quả siêu âm thai từ tuần thứ 5 trở lên mà vẫn chưa thấy thai trong tử cung thì khả năng mang thai ngoài tử cung là rất cao, cần được can thiệp, xử lí kịp thời.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần lưu ý rằng, kết quả xét nghiệm HCG có thai nhưng lại là việc ngoài ý muốn và mẹ bầu buộc phải bỏ thai thì tốt hơn hết là tư vấn ý kiến bác sĩ để lựa chọn phương pháp phá thai phù hợp và an toàn nhất. Tuyệt đối không được tùy tiện mua thuốc phá thai về dùng hay phá thai bằng các phương pháp dân gian sẽ để lại nhiều hậu quả khôn lường, biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, khả năng sinh sản và thậm chí là tính mạng của bản thân. 

Sau khi có kết quả xét nghiệm HCG có thai và muốn giữ thai thì để có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu cần có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho thai kỳ như protein, sắt, canxi, axit folic, vitamin… Cần chú ý nghỉ ngơi hợp lý, sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được sử dụng bia rượu, thuốc lá và đồ uống có cồn, chất kích thích…

Trên đây là một số thông tin về xét nghiệm HCG. Mong rằng thông qua những thông tin này sẽ giúp chị em phụ nữ biết được vì sao xét nghiệm HCG âm tính nhưng vẫn có thai, từ đó có sự điều chỉnh, quyết định, lựa chọn đúng đắn. Mọi vấn đề cần giải đáp liên quan mọi người vui lòng đặt câu hỏi tại đây.

Trang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-nghiem-hcg-am-tinh-nhung-van-co-thai-la-sao-a305941.html