Xót xa bà lão bị ‘mọc thêm đầu’ trên mặt


Thứ 5, 05/11/2015 | 12:07


Khoảng 20 năm trước, phía mặt phải bắt đầu đau. Bà đi mua thuốc uống nhưng vẫn không giảm. Theo thời gian, một khối u xuất hiện.

Khoảng 20 năm trước, phía mặt phải bắt đầu đau. Bà đi mua thuốc uống nhưng vẫn không giảm. Theo thời gian, một khối u xuất hiện.

Không tiền chữa trị, vết thương biến chứng

Ngồi tại hành lang bệnh viện Chợ Rẫy, bà Trần Thị Đông (52 tuổi, tỉnh Bến Tre) nghẹn ngào kể về cuộc đời mình. Bà sinh ra trong gia đình nghèo khó. Lớn lên, bà chọn bán vé số làm nghề. Mỗi ngày, đi khắp nơi, bà kiếm chưa được 100 nghìn đồng. Với số tiền ấy, tiện tặn lắm, bà mới xoay xở đủ cuộc sống.

Khoảng 20 năm trước, phía mặt phải bắt đầu đau. Bà đi mua thuốc uống nhưng vẫn không giảm. Theo thời gian, một khối u xuất hiện. Nhiều người khuyên nên đi khám để có cách chữa trị, tuy nhiên, vì không có tiền, lo sợ chi phí phẫu thuật lớn, bà chỉ ậm ừ rồi thôi.

Hình ảnh khuôn mặt bà Đông bị khối u "xâm lấn".

Giữa năm 2015, khối u trở nên rất lớn, khuôn mặt bà bị biến dạng. Đến lúc này, bà không thể thở bằng mũi mà phải hô hấp bằng miệng. Ngoài ra, con mắt phía bên phải không thể nhìn thấy gì. Do ảnh hưởng, mắt bên trái cũng bị giảm thị lực. “Cơn đau xuất hiện cả ngày cả đêm. Lắm khi, tôi đau quá lại nghĩ đến cái chết để chấm dứt cuộc sống”, bà nói.

Nhiều người tại địa phương thấy hoàn cảnh của bà Đông như vậy nên tự ý quyên góp, kêu gọi các tấm lòng hảo tâm. Giữa tháng 6/2015, bà được người dân đưa đến bệnh viện tỉnh Bến Tre khám. Sau đó, bà được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau khi khám, chụp cắt lớp, bác sĩ cho biết, khối u đã xâm lấn, gây mù hoàn toàn mắt phải, ăn thủng xương sàn sọ, màn cứng, tấn công vào mô não. Ngay bác sĩ tại bệnh viện Chợ Rẫy cũng kêu gọi từ phòng Công tác xã hội hỗ trợ kinh phí phẫu thuật.

Nhận nhiều tấm lòng hảo tâm, bà Đông được phẫu thuật. Ca phẫu thuật thành công. Trước khi về, bác sĩ yêu cầu bà phải quay trở lại bệnh viện để điều trị các bước tiếp theo. Tuy nhiên, do không có tiền, bà không làm theo.

Khoảng nửa tháng trước, ở vết phẫu thuật bắt đầu đau trở lại. Rồi, một khối u xuất hiện kèm theo nhiều máu và mủ. Khối u này to dần theo từng ngày và giống như mọc thêm một cái đầu trên mặt. Bà lo lắng nhưng vì không có kinh phí nên quyết định “đến đâu hay đến đó”.

Sau ca phẫu thuật, toàn bộ hốc mắt, hốc mũi của bệnh nhân gần như trống rỗng.

Ngày 2/11, do quá đau, không chịu đựng nổi, bà nhờ chồng là ông Thạch Văn Qúy (53 tuổi) đưa lên bệnh viện Chợ Rẫy khám. “Tôi cứ nghĩ, phẫu thuật rồi, bệnh sẽ hết. Không thể ngờ, bác sĩ yêu cầu quay trở lại điều trị theo lịch hẹn, nhưng vì không có tiền nên tôi không làm theo. Vì vậy, vết thương trở nặng như thế này”, bà rầu rĩ.

Ông Qúy nắm tay vợ nghẹn đắng: “Ở lần phẫu thuật trước, bà con hàng xóm đưa bà ấy lên bệnh viện. Rồi các nhà thiện nguyện hỗ trợ để phẫu thuật. Tất cả kinh phí đều được miễn phí chứ gia đình tôi không đủ khả năng. Sau khi phẫu thuật, tôi đi làm thuê, làm mướn một mình cũng không đủ tiền để nuôi vợ. Do đó, tôi không thể đư vợ lên điều trị tiếp như bác sĩ yêu cầu”.

Bác sĩ cũng xót xa

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Khang (Phó trưởng khoa Ngoại Thần kinh) cho biết, vào tháng 6/2015, bà Đông được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên. Lúc đó, khối bướu lớn, diện tích 8x10 cm. Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa gồm chẩn đoán hình ảnh, tai mũi họng, ngoại thần kinh, mắt, gây mê hồi sức…, các bác sĩ chẩn đoán bà Đông bị u dây thần kinh.

Trước nguy cơ khối u xâm lấn não sẽ gây tử vong, bác sĩ nhờ sự hỗ trợ viện phí từ Phòng Công tác xã hội. Bác sĩ khoa Tai mũi họng và Ngoại thần kinh đã phối hợp thực hiện ca mổ. Ca mổ này đối mặt rất nhiều rủi ro vì khối u đã xâm lấn đến hệ thần kinh thị giác, khứu giác… Nếu sơ hở, bệnh nhân có thể bị liệt nửa người hoặc tử vong ngay trong khi mổ.

Sau 6 tiếng “cân não”, khối u được bóc tách thành công. Sau đó, bác sĩ vá màng cứng, đặt lưới titanium lót sàn sọ để tránh nguy cơ vi khuẩn theo đường mũi tấn công lên não.

Sau ca phẫu thuật, kết quả giải phẫu bệnh phẩm, chuyên khoa nhận định, bà Đông bị u xương ác tính. Đây là căn bệnh hiếm gặp trong y văn. Vài năm, bệnh viện Chợ Rẫy mới gặp một ca bệnh này.

Ca phẫu thuật bóc tách khối u khiến toàn bộ hốc mắt, hốc mũi của bệnh nhân gần như trống rỗng. Do đó, bác sĩ yêu cầu bệnh nhân phải tuân thủ chỉ định hóa trị, xạ trị tránh trường hợp đại mô thịt qua hốc mắt.

Bác sĩ Khang cho hay, ngày 2/11, khi biết bà Đông quay trở lại bệnh viện với khuôn mặt biến dạng thì rất bất ngờ và xót xa. Từng tham gia ca phẫu thuật, ông hiểu hoàn cảnh khó khăn của bà, ngay việc ăn uống cũng phải dựa vào lòng hảo tâm thì tiền đâu để hóa trị, xạ trị. Do đó, bác sĩ không la mắng, mà chỉ dùng lời nhỏ nhẹ để khuyên nhủ.

Ông cho biết, phía bệnh viện sẽ tiền hành kiểm tra toàn diện tình trạng của bà Đông để có hướng xử lý phù hợp. Đồng thời, ông khuyên người dân, bất kì ai, sau khi phẫu thuật cũng phải tuân thủ quy trình bác sĩ khuyến cáo thì mới mang lại kết quả tốt. Đừng vì lý do này hay lý do khác, người bệnh làm sai hoặc chống chỉ định của bác sĩ thì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo Khám phá

Xem thêm video:

[mecloud]O4M0fP5LJD[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xot-xa-ba-lao-bi-moc-them-dau-tren-mat-a118157.html