Xuất hiện loại "Virus tử thần" ở Trung Quốc, có thể lây từ người sang người


Thứ 2, 10/08/2020 | 07:34


Truyền thông Nga cho hay, hiện ở Trung Quốc có hơn 60 người đã bị nhiễm thứ virus SFTS, trong đó 7 người đã tử vong.

Truyền thông Nga cho hay, hiện ở Trung Quốc có hơn 60 người đã bị nhiễm thứ virus SFTS, trong đó 7 người đã tử vong.

Trang Sputnik dẫn lời nhà virus học nổi tiếng người Nga - bà Evgenia Tarasova dự đoán khả năng lây lan bệnh sốt với hội chứng suy giảm tiểu cầu do nhiễm virus SFTS từ trung gian là bọ ve, loài thường kí sinh ở các thú cưng nuôi trong nhà.

Bệnh do bị bọ ve cắn gây ra làm ít nhất 7 người chết và 60 người nhiễm bệnh tới nay tại Trung Quốc. Ảnh: Times of India

Trước đó, hãng tin Ria Novosti đưa tin, ở Trung Quốc hiện có hơn 60 người đã bị nhiễm thứ virus SFTS, 7 người đã tử vong.

Thực tế virus SFTS không phải virus mới. Trung Quốc ghi nhận virus này lần đầu năm 2009 và đã phân lập được mầm bệnh năm 2011, nó thuộc nhóm virus Bunya.

Các nhà virus học tin rằng virus SFTS đã được lây sang người qua vết cắn của bọ ve, và có khả năng virus này cũng có thể lây nhiễm từ người sang người qua đường máu hoặc chất màng nhầy. Có ghi nhận rằng khi bị nhiễm thì bệnh nhân ho, sốt cao, giảm mức bạch cầu và tiểu cầu.

"Khó có khả năng loại virus này sẽ phát tán rộng, bởi các ổ lây nhiễm hiện nằm trong một nước", - chuyên gia Tarasova giải thích.

Bản thân các bác sĩ Trung Quốc cũng cảnh báo việc bị bọ ve cắn là một đường lây bệnh đáng kể, tuy nhiên mọi người nên thận trọng phòng ngừa chứ không nên quá lo sợ về căn bệnh lây lan qua virus đó.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-loai-virus-tu-than-o-trung-quoc-co-the-lay-tu-nguoi-sang-nguoi-a334366.html