10 sai lầm phổ biến nên tránh khi chế biến rau củ


Thứ 2, 29/09/2014 | 23:39


(ĐSPL) – Luộc rau quá kỹ hay xào nấu quá lâu,…là những thói quen khi chế biến có thể làm mất nhiều chất dinh dưỡng trong rau, củ.

(ĐSPL) – Luộc rau quá kỹ hay xào nấu quá lâu… là những thói quen khi chế biến có thể làm mất nhiều chất dinh dưỡng trong rau, củ.

1. Luộc rau quá kỹ, xào nấu quá lâu

Việc chế biến rau quá kỹ sẽ khiến món ăn mất hương vị vốn có và nêu quá lâu, vitamin trong rau xanh gặp nhiệt độ cao sẽ bị phá hủy, làm mất đi một lượng lớn các chất dinh dưỡng có trong rau xanh.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 10 sai lầm phổ biến nên tránh khi chế biến rau củ

Ngoài ra, các vitamin có trong rau, củ rất “nhạy cảm”, khi được đun nấu dưới ngọn lửa nhỏ trong thời gian dài, nó rất dễ bị phân hủy. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời gian xào nấu rau củ không nên kéo dài, tốt nhất là nên đun với ngọn lửa lớn và không nên cho quá nhiều nước để tránh “hao hụt” vitamin, đặc biệt là vitamin C và B1.

2. Rau xanh để lâu

Trong thời đại hiện nay, người phụ nữ thường bận rộn hơn với công việc và không có nhiều thời gian đi chợ. Vì vậy, để tiết kiệm thời gian, họ thường có thói quen đi chợ cho cả tuần, mua đủ các loại đồ ăn và rau, củ “tích trữ” trong tủ lạnh. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng rau xanh càng để lâu càng mất đi nhiều chất dinh dưỡng.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 10 sai lầm phổ biến nên tránh khi chế biến rau củ (Hình 2).

3. Nấu chín tất cả các loại rau xanh

Một số loại rau, củ như súp lơ xanh, hành tây,…chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn khi chưa được chế biến. Với những loại rau này, bạn nên rửa sạch rồi tận dụng làm món salad sẽ bổ dưỡng hơn cho sức khỏe.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 10 sai lầm phổ biến nên tránh khi chế biến rau củ (Hình 3).

4. Rửa sau khi cắt rau

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta nên rửa rau xong rồi mới cắt hoặc thái. Như vậy sẽ đảm bảo lượng vitamin trong rau vẫn con nguyên vẹn. Theo nghiên cứu, vitamin có trong rau thường ở dạng nước nên nếu cắt rau xong mới rửa, bạn đã vô tình lãng phí lượng lớn vitamin.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 10 sai lầm phổ biến nên tránh khi chế biến rau củ (Hình 4).

5. Cho quá nhiều rau vào chảo

Để tiết kiệm thời gian xào nấu, nhiều người thường cho lượng lớn rau vào chảo để xào. Tuy nhiên, lượng nguyên liệu quá lớn khiến nhiệt độ trong chảo giảm, phân bố không đều, rau phải om lâu, có thể khiến các chất dinh dưỡng trong rau nhanh chóng bay hơi.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 10 sai lầm phổ biến nên tránh khi chế biến rau củ (Hình 5).

6. Gọt bỏ hết vỏ rau củ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vỏ của một số loại rau củ như bí đỏ, củ cải, cà rốt…chứa nhiều vitamin C hơn cả thân và lá. Vì vậy, ngoại trừ loại củ có vỏ cứng không nấu mềm được, các bà nội trợ không nên gọt hết vỏ rau củ.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 10 sai lầm phổ biến nên tránh khi chế biến rau củ (Hình 6).

7. Rau hâm lại nhiều lần

Việc đun lại nhiều lần sẽ làm mất đi một lượng lớn vitamin trong rau xanh, ăn vào không những không có lợi mà thậm chí còn có hại cho sức khỏe.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 10 sai lầm phổ biến nên tránh khi chế biến rau củ (Hình 7).

8. Nấu rau xong không ăn ngay

Thói quen ngâm rau củ sau khi tắt bếp sẽ làm mất đi lượng lớn chất dinh dưỡng. Vì vậy, khi nào chuẩn bị ăn cơm bạn hãy nấu rau để giữ được các loại vitamin trong rau xanh.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 10 sai lầm phổ biến nên tránh khi chế biến rau củ (Hình 8).

9. Sơ chế rau quá sớm

Việc thái rau thành từng đoạn nhỏ nhưng chưa chế biến ngay có thể ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng trong chúng, bởi khi đó, quá trình oxy hóa diễn ra mạnh hơn.

Ngoài ra, một số loại rau có xu hướng thoát hơi nhanh khiến chúng trở nên héo úa chỉ trong vài tiếng.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 10 sai lầm phổ biến nên tránh khi chế biến rau củ (Hình 9).

10. Rửa nấm hương quá sạch hoặc ngâm nước

Trong nấm hương chứa ergosterol mà sau khi tiếp xúc ánh sáng mặt trời sẽ chuyển thành vitamin D. Tuy nhiên, nếu trước khi ăn mà bạn rửa nấm hương quá sạch hoặc ngâm trong nước quá lâu sẽ làm mất rất nhiều thành phần dinh dưỡng.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 10 sai lầm phổ biến nên tránh khi chế biến rau củ (Hình 10).

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-sai-lam-pho-bien-nen-tranh-khi-che-bien-rau-cu-a52933.html