10 thói quen nấu ăn cực hại sức khỏe bà nội trợ cần tránh


Thứ 5, 30/10/2014 | 03:33


(ĐSPL) – Khi rán các thực phẩm như lạp xưởng hay thịt muối, loại muối nitrat amoni trong đó có thể biến đổi thành các hợp chất gây ung thư.

(ĐSPL) – Khi rán các thực phẩm như lạp xưởng hay thịt muối, loại muối nitrat amoni trong đó có thể biến đổi thành các hợp chất gây ung thư.

Dưới đây là 10 thói quen trong nấu ăn bà nội trợ nên tránh để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

1. Chiên lạp xưởng, thịt muối, jambon

Trong những thực phẩm này, người ta thường cho vào loại muối nitrat amoni, qua chiên rán có thể sinh ra chất gây ung thư.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 10 thói quen nấu ăn cực hại sức khỏe bà nội trợ cần tránh

Ảnh minh họa.

2. Đựng trứng gà trong đồ nhôm để đánh tan

Thói quen này bà nội trợ nên tránh bởi khi tiếp xúc với chất nhôm, lòng trắng trứng sẽ biến thành màu tro trắng, lòng đỏ sẽ biến thành màu xanh. Thay vào đó, nên dùng đồ sứ để đánh trứng gà.

3. Rán thịt ở lửa to

Thịt rán là món ăn khoái khẩu với nhiều gia đình, tuy nhiên bạn nên rán nhỏ lửa để chín đều và tránh biến mỡ động vật thành những chất gây hại cho đường tiêu hóa.

4. Cho mì chính khi tráng trứng gà

Trong trứng gà đã chứa thành phần tương đồng với mì chính. Khi tráng trứng gà còn bỏ thêm mì chính thì không những lãng phí mà còn làm mất vị thơm ngon của trứng.

5. Đảo, khuấy thức ăn liên tục khi nấu

Chúng ta có thói quen đảo, khuấy thức ăn liên tục để ngăn ngừa cháy, nhưng khuấy quá nhiều có thể không có lợi cho thức ăn. Nó không những làm giảm giá trị dinh dưỡng trong đồ ăn mà còn làm cho đồ ăn dễ bị nát, mềm nhũn,...mất ngon.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 10 thói quen nấu ăn cực hại sức khỏe bà nội trợ cần tránh (Hình 2).

Ảnh minh họa.

6. Luộc kỹ rau củ trước khi nấu

Rau củ chứa rất nhiều vitamin ở dạng tự nhiên, việc luộc trước hoặc nấu đi nấu lại nhiều lần sẽ phá hủy toàn bộ các chất dinh dưỡng này. Vì vậy, bà nội trợ nên lựa chọn các loại rau củ sạch khi ăn và tránh luộc hoặc nấu quá kỹ.

7. Luộc trứng quá lâu

Trứng chứa nhiều protein và tiền chất vàng, cung cấp giá trị dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu luộc quá lâu sẽ làm các protein và tiền chất quan trọng bị phá hủy hết.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 10 thói quen nấu ăn cực hại sức khỏe bà nội trợ cần tránh (Hình 3).
Ảnh minh họa.

8. Sử dụng nhiều gia vị

Thói quen sử dụng nhiều gia vị để ngon miệng rất nguy hiểm bởi trong quá trình xào nấu dài sẽ biến đổi các chất trong gia vị thành những thành phần độc hại cho cơ thể. Do vậy, các bạn nên lưu ý ăn nhạt, nếu có cho gia vị thì đảm bảo thời gian nấu có gia vị ngắn để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

9. Làm nóng dầu quá mức khi nấu ăn

Mọi người thường có thói quen đổ dầu vào chảo và tranh thủ làm việc khác trong khi chờ dầu nóng lên. Thậm chí, có nhiều người chờ dầu bốc khói lên mới cho thức ăn vào. Điều này hoàn toàn không tốt vì nó không chỉ làm dầu có mùi vị khó chịu mà còn phá hủy tác dụng chống oxy hóa của dầu và nghiêm trọng hơn là hình thành các hợp chất có hại cho sức khỏe.

10. Uớp muối thịt quay quá sớm

Thịt quay không nên ướp muối quá sớm bởi như vậy sẽ dễ làm cho protein trong thịt bị đông chắc lại, miếng thịt co nhỏ, chất thịt bị cứng, giảm vị ngon.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-thoi-quen-nau-an-cuc-hai-suc-khoe-ba-noi-tro-can-tranh-a66500.html