5 loại virus đáng sợ hơn Ebola


Thứ 2, 18/08/2014 | 04:01


(ĐSPL) – Virus Ebola đang hoành hành châu Phi và khiến cả thế giới lo ngại. Tuy nhiên, có 5 loại virus khác còn đáng sợ hơn cả Ebola.

(ĐSPL) – Virus Ebola đang hoành hành châu Phi và khiến cả thế giới lo ngại. Tuy nhiên, có 5 loại virus khác còn đáng sợ hơn cả Ebola.

1. Bệnh dại

Hơn 100 năm qua, mối đe dọa của bệnh dại đối với sức khỏe con người ở Mỹ đã giảm đáng kể, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). Mỗi năm, khoảng 2 người thiệt mạng bởi virus này. Chúng lây truyền sang người do họ bị những con nhiễm bệnh cắn như chó hoặc dơi.

Theo CDC, giờ đây, những người bị chó dại cắn đã biết tiêm vacxin phòng ngừa nhưng nếu bị dơi cắn thì rất khó phát hiện.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 5 loại virus đáng sợ hơn Ebola

Dại là một trong những virus gây tử vong cao nhất, chỉ ba người ở Mỹ được ghi nhận là còn sống sót sau khi nhiễm virus này khi không được tiêm vacxin.

Tuy nhiên, căn bệnh vẫn là một mối đe dọa lớn đối với các khu vực khác ngoài nước Mỹ. Gần 55 nghìn người đã chết vì bệnh dại mỗi năm ở châu Phi và châu Á, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

2. HIV

Mặc dù số người chết do nhiễm HIV giảm trong những năm gần đây nhưng ước tính 1,6 triệu người trên toàn thế giới tử vong vì HIV năm 2012, theo WHO. Virus này tấn công vào các tế bào miễn dịch và làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến cho người bệnh khó có thể chống lại căn bệnh này.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 5 loại virus đáng sợ hơn Ebola (Hình 2).

Khoảng 15.500 người được chẩn đoán mắc bệnh AIDS qua đời vào năm 2010 tại Mỹ, theo CDC. Tổng cộng, ước tính khoảng 650.000 người đã chết vì AIDS kể từ khi virus này được phát hiện vào năm 1981. Ước tính, 36 triệu người trên toàn thế giới đã chết vì căn bệnh này.

Ngày nay, những người nhiễm virus có thể sống lâu hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa có phương pháp nào đặc trị căn bệnh này.

Cúm

Căn bệnh này nghe có vẻ không đáng sợ nhưng nó đã khiến ngày càng nhiều người thiệt mạng mỗi năm. Con số tử vong chính xác vì căn bệnh này là chủ đề gây nhiều tranh cãi, nhưng theo CDC, trung binh mỗi năm khoảng 3.000 đến 49 nghìn người tử vong tại Mỹ.

Sở dĩ thống kê có sự khác biệt là do nhiều trường hợp mắc bệnh chưa được thông báo nên CDC dựa vào biện pháp thống kê để ước lượng.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 5 loại virus đáng sợ hơn Ebola (Hình 3).

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm ước tính khoảng 3 đến 5 triệu người ốm nặng do nhiễm virus cúm. Trên toàn thế giới, bệnh cúm đã khiến khoảng 250 nghìn đến 500 nghìn người tử vong mỗi năm.

Mặc dù tỷ lệ gây chết người tương đối thấp nhưng các bác sĩ, chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân nên tiêm phòng cúm hàng năm để tránh nguy cơ biến chứng do cúm gây ra.

“Những người khỏe mạnh đều nên tiêm vacxin phòng cúm. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêm vacxin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả”, Rokusek nói với Live Science.

4. Virus do muỗi

Các virus gây bệnh như sốt xuất huyết, West Nile, sốt vàng da khiến hơn 50 nghìn người trên toàn thế giới tử vong mỗi năm, theo ước tính của WHO và CDC.

Ít nhất, 40\% dân số thế giới (tương đương khoảng 2,5 tỷ người) có nguy cơ mắc bệnh hoặc tử vong do do nhiễm virus từ muỗi, theo CDC.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 5 loại virus đáng sợ hơn Ebola (Hình 4).

Sốt xuất huyết tại một số khu vực ở Nam Mĩ, Mexico, châu Phi và châu Á đã khiến gần 22 nghìn người tử vong mỗi năm. Sốt vàng da cũng cướp đi sinh mạng của 30 nghìn người trên toàn thế giới, theo thống kê của WHO.

Sốt West Nile đã khiến khoảng 1.200 người ở Mỹ tử vong kể từ năm 1999, theo CDC.

5. Virus viêm dạ dày ruột

Không phải tất cả mọi người đều có nguy cơ cao nhiễm virus này, nhưng đối với trẻ em trên toàn thế giới, virus này gây ra một vấn đề rất nghiêm trọng.

Đa số người bị ảnh hưởng bởi virus này là trẻ em dưới 5 tuổi và khoảng 82\% người tử vong do virus này là trẻ em ở các quốc gia đang phát triển.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 5 loại virus đáng sợ hơn Ebola (Hình 5).

Trên toàn thế giới, ước tính 440 nghìn trẻ em nhiễm virus này tử vong mỗi năm do bị biến chứng. Tại Mỹ, một loại vacxin phòng virus viêm dạ dày ruột được phát triển năm 1998 nhưng sau đó đã bị thu hồi do lo ngại về vấn đề an toàn sức khỏe. Năm 2006, một loại vacxin mới được bào chế và được sử dụng cho trẻ từ hai tháng tuổi trở nên.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-loai-virus-dang-so-hon-ebola-a46733.html