6 bước đơn giản để tăng chiều cao cho trẻ


Thứ 3, 05/08/2014 | 03:49


(ĐSPL) - Bố mẹ nào cũng muốn con mình lớn lên cao lớn. Sau đây là 6 bước đơn giản đ để cải thiện chiều cao của trẻ.

(ĐSPL) - Bố mẹ nào cũng muốn con mình lớn lên là 1 chàng trai cao lớn, hay một cô gái duyên dáng với đôi chân dài. Với 6 "bí kíp" đơn giản sau đây sẽ giúp cho con bạn cải thiện được chiều cao.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 6 bước đơn giản để tăng chiều cao cho trẻ
 Rất nhiều bố mẹ mong muốn con mình lớn lên cao lớn và có đôi chân dài. Ảnh minh họa

Chiều cao không chỉ phụ thuộc vào dinh dưỡng mà của bé còn phụ thuộc các yếu tố như di truyền, vận động, môi trường sống...

Về nguyên tắc, chiều cao sẽ phát triển tối đa khi có một thể trạng khỏe mạnh, dinh dưỡng hợp lý và tích cực rèn luyện thể thao để tiềm năng chiều cao được phát huy đầy đủ. Ngoài yếu tố di truyền là không thể lựa chọn được, các yếu tố về dinh dưỡng và vận động – cha mẹ hoàn toàn có thể chủ động để giúp bé thêm cao.

Dưới đây là một số mẹo để mẹ nuôi con thật cao:

- Đảm bảo rằng chế độ ăn uống của con thật giàu protein và canxi: Chất đạm (protein) rất cần để cơ thể tăng trưởng và phát triển. Protein sẽ hỗ trợ quá trình sản xuất hormone tăng trưởng. Với các bé 4 đến 8 tuổi nên được tiêu thụ 19 gram protein mỗi ngày, còn bé từ 9 đến13 tuổi thì cần tới 34gram.

Nếu trẻ ăn không đủ protein sẽ ngưng tăng trưởng, sụt cân, rối loạn tiêu hóa, dễ mắc bệnh và hậu quả là chậm phát triển chiều cao.

Rau xanh, trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất rất tốt, góp phần giúp bộ xương cứng cáp hơn. Trong khi đó, sữa, pho mát và sữa chua lại cực giàu canxi giúp xương phát triển và chắc khỏe. Mẹ hãy đảm bảo để bé được ăn những thực phẩm tuyệt vời đó mỗi ngày, thay vì những món ăn vặt như bim bim, khoai tây chiên hay đồ rán nướng nhiều dầu mỡ,... vì chúng chẳng tốt cho bé chút nào.

- Đảm bảo con được ngủ đủ giấc: Giấc ngủ sâu cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng để trẻ có điều kiện phát triển chiều cao của mình. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: 90\% sự phát triển xương xảy ra vào ban đêm. Vì thế, mẹ cần chắc rằng bé được ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày, và 1 nửa thời gian đó trẻ cần được ngủ sâu, yên tĩnh mà không gặp bất cứ sự xáo trộn nào. Ngoài ra, cần chắc rằng bé có thể tự do di chuyển chân tay của mình khi ngủ.

- Khuyến khích bé tập thể dục, thể thao: Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao có tác dụng rất tốt tới sự phát triển thể lực và tăng cường các phản xạ nhanh nhẹn, bền bỉ, dẻo dai. Những hoạt động này giúp tăng cường sự sản sinh các hoóc-mon tăng trưởng trong cơ thể bé, giúp con được phát triển chiều cao tối đa. Có những môn thể thao giúp ích rất nhiều trong việc tăng cường chiều cao của trẻ như: bơi lội, bóng rổ, lên xà đơn,... Mẹ cũng có thể "đầu tư" hơn bằng cách cho con tham gia những bài tập luyện riêng dành cho cột sống với sự hướng dẫn của các chuyên gia.

- Sức mạnh của ý nghĩ: Hãy nói với bé rằng con đang cao lên mỗi ngày. Điều này có tác dụng với rất nhiều em bé đấy!

- Tránh các bài tập nâng trọng lượng: Trọng lượng có thể gây áp lực lớn lên cột sống của con, khiến các đốt xương trong khu vực này bị dồn lại. Điều này có thể gây ra việc đóng các epiphysis (khu vực tăng trưởng của xương) khiến bé khó tăng được chiều cao một cách tối đa. Mẹ cần tuyệt đối tránh cho bé tập các môn như nâng tạ hay để bé bê, vác những vật nặng.

- Tránh tư thế gù: Không được ngồi hoặc đi bộ với một tư thế gù, vì nó ảnh hưởng rất nhiều tới chiều cao của bé.

Trên đây là những cách rất đơn giản để bé phát triển chiều cao vượt trội. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là trong khi giúp bé tăng trưởng chiều cao, mẹ hãy đảm bảo rằng con luôn tự tin và hạnh phúc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-buoc-don-gian-de-tang-chieu-cao-cho-tre-a44497.html