Bộ Y tế hướng dẫn cách điều trị rắn lục đuôi đỏ cắn


Thứ 7, 13/12/2014 | 08:34


(ĐSPL) – Bộ Y tế cho hay khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, người bệnh không được chích rạch tại vết cắn. Ngay sau khi bị cắn có thể nặn, hút máu tại vết cắn để loại trừ bớt nọc độc.

(ĐSPL) – Bộ Y tế cho hay khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, người bệnh không được chích rạch tại vết cắn. Ngay sau khi bệnh nhân bị cắn có thể nặn, hút máu tại vết cắn để loại trừ bớt nọc độc.

Bộ Y tế hướng dẫn điều trị rắn lục đuôi đỏ cắn

Thời gian gần đây, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở nhiều địa phương gây hoang mang cho người dân.

Ngày 12/12, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

Theo đó, bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn cần được sơ cứu thích hợp, vận chuyển nhanh chóng và an toàn tới các khoa Cấp cứu hoặc khoa Hồi sức chống độc. Các bệnh nhân có chảy máu hoặc có xét nghiệm đông máu dương tính phải được điều trị bằng huyết thanh kháng nọc rắn lục hoặc truyền máu và các chế phẩm máu.

Theo Bộ Y tế, đa số bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào tay, chân trong quá trình lao động. Vết cắn biểu hiện có 2 dấu răng cách nhau khoảng 1 cm. Vài phút sau khi bị cắn, vết cắn sưng nề nhanh, đau nhức nhiều kèm theo tại chỗ cắn máu chảy liên tục không tự cầm.

Sau khoảng 6 giờ, phần tổn thương sưng nề lan rộng từ vết cắn có thể lan đến gốc chi dẫn đến toàn chi sưng to, đau nhức, tím, xuất huyết dưới da, xuất huyết trong cơ. Có thể có bọng nước, xuất huyết trong bọng nước hoặc nhiễm khuẩn tại chỗ, hội chứng khoang.

Video tham khảo:  

Cách xua đuổi và sơ cứu khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn

Bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ có biểu hiện chóng mặt, lo lắng; có thể xuất hiện tình trạng sốc do mất máu như tụt huyết áp, da đầu chi lạnh ẩm, lơ mơ, thiểu niệu, vô niệu; có thể có sốc phản vệ do nọc rắn. Chảy máu tự phát tại chỗ, nơi tiêm truyền, chảy máu chân răng; chảy máu trong cơ, chảy máu tiêu hóa, tiết niệu, chảy máu âm đạo, chảy máu phổi, não; có thể có suy thận cấp.

Bộ Y tế cho hay, khi phát hiện người bị rắn độc cắn cần sơ cứu bằng cách trấn an và giảm lo lắng cho bệnh nhân; rửa sạch vết thương; cởi bỏ đồ trang sức ở chi bị cắn tránh gây chèn ép khi chi sưng nề; băng ép tại chỗ cắn trở lên gốc chi hoặc garô tĩnh mạch, không garô động mạch; không để bệnh nhân tự đi lại; bất động chi bị cắn bằng nẹp.

Người bệnh không được chích rạch tại vết cắn. Ngay sau khi bệnh nhân bị cắn có thể nặn, hút máu tại vết cắn để loại trừ bớt nọc độc. Nếu đau nhiều: giảm đau bằng paracetamol uống. Nếu tụt huyết áp, đe dọa sốc do mất máu hoặc phản vệ cần đặt ngay một đường truyền tĩnh mạch ngoại vi (đặt ở chi khác chi bị cắn) để truyền dịch. Phải chuyển nạn nhân đến bệnh viện ngay không được để mất quá nhiều thời gian tìm thầy lang thuốc lá.

Để phòng chống rắn lục đuôi đỏ, Bộ Y tế hướng dẫn, người dân nên phát quang bờ cây bụi rậm quanh nhà, không bắc giàn hoa, dây leo… ở sân trước nhà, trồng xả hoặc rắc bột lưu huỳnh quanh nhà là những biện pháp xua đuổi rắn có thể và nên áp dụng, nhất là ở những vùng có nhiều rắn.

Khi vào rừng hoặc những nơi nghi có rắn lục phải đội mũ rộng vành, mắc quần áo dài, đi giày cao cổ và nên khua gậy xua đuổi rắn.

Rắn lục xanh đuôi đỏ thuộc họ rắn lục (viperidae) giống cryptelytrops. Họ rắn lục có nhiều giống và loài khác nhau nhưng có chung độc tính là gây rối loạn đông máu, chảy máu. Rắn cryptelytrops albolabris (tên cũ là trimesurus albolabris) có tên Việt Nam là rắn lục xanh đuôi đỏ, phân bố trên cả nước, rắn thường sống trên cây.


 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-huong-dan-cach-dieu-tri-ran-luc-duoi-do-can-a73983.html