Cứu sống một sản phụ viêm phổi nặng do mắc cúm A/H1N1


Thứ 4, 23/04/2014 | 16:50


(ĐSPL) – Một sản phụ bị viêm phổi nặng do nhiễm cúm A/H1N1 (có tỉ lệ tử vong cao) vừa được các bác sĩ tại Bệnh viên Bạch Mai cứu sống.

(ĐSPL) – Một sản phụ bị viêm phổi nặng do nhiễm cúm A/H1N1 (có tỉ lệ tử vong cao) vừa được các bác sĩ tại Bệnh viên Bạch Mai cứu sống.
Sản phụ Bùi Thị Lan (30 tuổi, ở Hoành Bồ, Quảng Ninh) khi đang mang thai ở tuần thứ 35 thì bị nhiễm cúm A/H1N1. Được biết đây là lần thứ 2 chị mang bầu, đứa con đầu lòng hiện đã được 14 tháng tuổi.
Gia đình bệnh nhân cho biết, từ ngày 18/3 bệnh nhân biểu hiện của hội chứng cúm (sốt, đau mỏi toàn thân, mệt, vã mồ hôi…), đã tự điều trị nhưng không khỏi. 5 ngày sau, bệnh nhân vẫn không đỡ sốt, ho, khó thở nhiều nên gia đình đưa vào khám tại BV Bãi Cháy.
Tại đây bệnh nhân có biểu hiện suy hô hấp nặng dần, Xquang thấy tổn thương mờ lan tỏa hai phổi, nên đã được chẩn đoán viêm phổi nặng nghi do cúm A, đã phải đặt nội khí quản và bóp bóng ambu và chuyển khoa Hồi sức tích cực bệnh viện Bạch Mai.
Tại khoa Hồi sức tích cực bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch, suy hô hấp nặng. Chẩn đoán được đưa ra là hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, viêm phổi do cúm A/H1N1.
Sức khoẻ - Làm đẹp - Cứu sống một sản phụ viêm phổi nặng do mắc cúm A/H1N1

Một bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 đang được điều trị cách ly trong bệnh viện. Ảnh minh họa.

Sau khi vào viện, bệnh nhân Lan đã được điều trị bằng các biện pháp hồi sức tích cực: thở máy với các biện pháp tốt nhất để cải thiện oxy máu, thuốc kháng virus (Tamiflu) sớm, kháng sinh và lọc máu liên tục để loại bỏ các yếu tố làm nặng bệnh.  Sau 1 ngày, tình trạng xấu đi, nguy cơ tử vong cả mẹ và con đều rất cao.
Trước tình hình hết sức nguy kịch, bệnh viện Bạch Mai đã nhanh chóng hội chẩn toàn viện và quyết định mổ lấy thai để cứu con và mẹ. Sau khi mổ lấy thai, 1 nhóm các bác sĩ và điều dưỡng sơ sinh đón cháu bé ngay tại phòng mổ và tiến hành hỗ trợ hô hấp cho bé.
Về phía người mẹ, tình trạng tổn thương phổi tiến triển nhanh hơn đến mức nguy kịch, oxy trong máu rất thấp mà không đáp ứng với thở máy với nồng độ oxy tối đa, xuất hiện thêm tràn khí màng phổi cả hai bên nên phổi không còn khả năng trao đổi oxy. Bệnh nhân nhanh chóng bị đẩy vào trạng thái cực kỳ nguy kịch, không còn khả năng cứu chữa.
Các bác sĩ nhanh chóng mở màng phổi cả hai bên để dẫn lưu khí bằng hai dẫn lưu rất lớn, hút khí liên tục, điều chỉnh liên tục các thông số máy thở để bệnh nhân không tử vong.
Bằng tất cả các nổ lực về chuyên môn và trang thiết bị hiện đại nhất, Ban giám đốc bệnh viện đã quyết định phải áp dụng kĩ thuật “tim phổi nhân tạo tại giường” cho bệnh nhân, đây là cứu cánh cuối cùng cho những trường hợp như thế này.
Kĩ thuật “tim phổi nhân tạo tại giường - ECMO” là một kĩ thuật tiên tiến, hiện đại và hiệu quả cao đã được áp dụng tại khoa Hồi sức tích cực để cứu sống hàng chục bệnh nhân viêm cơ tim cấp có biến chứng sốc tim, ngừng tim trong 2 năm vừa qua. Tuy nhiên, đây là lần đâu tiên áp dụng hỗ trợ phổi (“phổi nhân tạo”) cho một bệnh nhân tổn thương phổi nặng do cúm A.
Sau khi được áp dụng kĩ thuật này, bệnh nhân không còn sốt, tự thở hoàn toàn, dừng hết các thuốc, đánh giá không thấy có biến chứng gì. Cho đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân đã ra viện và trở về với cuộc sống bình thường.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-mot-san-phu-viem-phoi-nang-do-mac-cum-ah1n1-a30464.html