Dấu hiệu vô sinh ở các bé trai


Thứ 2, 11/08/2014 | 02:48


Bên cạnh bệnh lý tinh hoàn ẩn, những bất thường ở bộ phận sinh dục nam dẫn tới chứng vô sinh hay gặp khác là niệu đạo đóng thấp và niệu đạo đóng cao…

Bên cạnh bệnh lý tinh hoàn ẩn, những bất thường ở bộ phận sinh dục nam dẫn tới chứng vô sinh hay gặp khác là niệu đạo đóng thấp và niệu đạo đóng cao…

Vô sinh (infertility) là hiện tượng mất hay thiếu khả năng sinh sản xảy ra trong khoảng 10\% các cặp nam nữ muốn có con.

Tất cả những người trong độ tuổi sinh đẻ (từ tuổi dậy thì đến tuổi mãn kinh đối với nữ và từ tuổi dậy thì trở đi đối với nam), có quan hệ tình dục thường xuyên (2 - 3 lần/tuần), không sử dụng biện pháp tránh thai mà không thụ thai trong vòng 12 tháng được gọi là vô sinh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh. Có nguyên nhân từ phía nam giới và có nguyên nhân từ phía nữ giới.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Dấu hiệu vô sinh ở các bé trai

Ảnh minh họa

Nguyên nhân từ phía nam giới

Một số nguyên nhân từ phía nam giới như không có tinh trùng, tinh trùng quá ít, tinh trùng di động yếu và tinh trùng dị dạng. Ngoài ra có một số các trường hợp khác như xuất tinh ngược dòng (tinh trùng không được phóng ra ngoài mà chảy ngược vào bàng quang, sau đó được đi tiểu ra ngoài).

Nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do một số bệnh lúc bé có thể gây yếu kém khả năng sinh sản. Tinh hoàn không hạ xuống làm giảm khả năng của tinh dịch. Bệnh quai bị sau khi dậy thì sẽ gây viêm tinh hoàn và giảm số lượng tinh trùng. Bệnh lao và hoa liễu làm viêm tắc ống dẫn tinh. Cả hai trường hợp có thể làm tinh dịch đến mức gần như không có. Caffeine, rượu, nicotine, manjuana làm hại tinh hoàn và làm giảm số tinh trùng.

Vô sinh ở nam giới do nhiều nguyên nhân gây ra, chủ yếu là những nguyên nhân dị tật từ khi còn nhỏ.

Dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở nam giới từ khi còn nhỏ

Tinh hoàn bị ẩn

Thông thường khi thai nhi ở tuần thứ 8 thì tình hoàn đã bắt đầu hình thành trong ổ bụng và di chuyển xuống bìu. Tuy nhiên, ở một số trường hợp vì một lí do nào đấy mà tinh hoàn lại được xác định nằm trên đường di chuyển trong thời kỳ phôi thai.

Hiện tượng tinh hoàn bị ẩn thường gặp ở những bé trai nhỏ tuổi. Đa phần những trẻ sinh ra đủ tháng có tỷ lệ là 3\% và 30\% đối với những trẻ sinh thiếu tháng.

Để càng lâu, tỷ lệ tổn thương tinh hoàn càng nặng. Nếu trẻ bị tinh hoàn ẩn được phẫu thuật trước hai tuổi thì tỷ lệ tổn thương là 30\%. Nếu tinh hoàn ẩn ở vị trí bẹn, các bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp mổ hở để đưa nó xuống bìu, còn tinh hoàn nằm trong ổ bụng sẽ mổ bằng phương pháp nội soi.

Lỗ tiểu sai vị trí

Bên cạnh bệnh lý tinh hoàn ẩn, những bất thường ở bộ phận sinh dục nam dẫn tới chứng vô sinh hay gặp khác là niệu đạo đóng thấp và niệu đạo đóng cao…

Niệu đạo đóng thấp nghĩa là lỗ tiểu thay vì nằm trên đầu dương vật, nay lại nằm giữa thân hoặc gần gốc bìu của nam giới. Những bệnh nhân bị niệu đạo đóng thấp như vậy thường đi kèm triệu chứng dương vật bị cong. Nhiều trường hợp vô sinh, hiếm muộn cũng do lỗ tiểu ở xa quá, xuất tinh không vào tới được âm đạo nên không thể thụ thai.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng được phát hiện bất thường ở cơ quan sinh dục từ nhỏ để sửa chữa kịp thời. Có những người tới khi lấy vợ, chính vợ là người phát hiện, hoặc không có con mới tìm đến chuyên khoa nam học để khám.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-hieu-vo-sinh-o-cac-be-trai-a45431.html