Hứa hẹn tìm ra cách tiếp cận mới chống lại HIV


Thứ 6, 10/04/2015 | 06:20


(ĐSPL) - Cuộc thử nghiệm đầu tiên ở người với một loại phương pháp mới cho thấy đây có thể là một vũ khí đầy hứa hẹn trong cuộc chiến cam go chống lại kẻ thù virus HIV.

(ĐSPL) - Cuộc thử nghiệm đầu tiên ở người với một loại phương pháp mới cho thấy đây có thể là một vũ khí đầy hứa hẹn trong cuộc chiến cam go chống lại kẻ thù virus HIV.

Cuộc thử nghiệm được công bố trong tạp chí Nature: Dịch truyền của phương pháp này có tên gọi là kháng thể trung hòa nói chung có thể ngăn chặn được số lượng virus HIV trong máu bệnh nhân.

Phương pháp này sử dụng “bản sao” protein miễn dịch lấy từ cá thể hiếm gặp có khả năng tự kiểm soát bệnh một cách tự nhiên. Các nhà khoa học hi vọng với sự phát hiện này có thể tăng cường phương pháp điều trị bệnh HIV hiện nay.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Hứa hẹn tìm ra cách tiếp cận mới chống lại HIV

Hứa hẹn đây sẽ là phương pháp hiệu quả chống lại HIV. 

“Ảnh hưởng sâu sắc”

Trong cơ thể con người tự sản sinh ra một đội quân phòng vệ dựa trên protein để chống lại các loại virus. Tuy nhiên đội quân này không đủ sức để đánh bại virus HIV. Nhóm nghiên cứu quốc tế đã thu thập các bản sao của những người có “tiềm năng tự nhiên” khác thường có thể vô hiệu hóa nhiều chủng khác nhau của HIV. Những bệnh nhân được truyền với số lượng giả protein cao nhất có thể chống lại virus trong một thời gian dài, giảm sự nhân lên của virus HIV trong máu của họ.

Nhưng sức mạnh của dịch truyền này trong từng bệnh nhân là khác nhau, có trường hợp nó có thể kéo dài hơn 4 tuần. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết: “Dữ liệu của chúng tôi chứng minh tuyệt đối rằng truyền thụ động các kháng thể trung hòa có thể có những ảnh hưởng nhất định đến viraemia HIV ở người”. Bên cạnh đó khả năng đột biến của virus HIV rất nhanh chóng nên có thể đánh lừa cách điều trị bằng cách thay đổi cấu trúc theo thời gian. Để khắc phục điều này, các nhà khoa học đề nghị cần sử dụng thêm các loại thuốc hiện nay cùng với các kháng thể khác.

Tạo ra các miễn dịch

Giáo sư Michel Nussenzweig thuộc Đại học Rockefeller ở New York khẳng định qua BBC News: "Dịch truyền này được thử nghiệm trên người nên mọi người rất cẩn trọng. Dịch truyền sẽ có khả năng làm hệ thống miễn dịch suy yếu của bệnh nhân sản sinh ra các loại miễn dịch mới. Một phần của các kháng thể sẽ hoạt động như một “lá cờ đỏ” – chỉ ra cho cơ thể nơi có virus và gửi tín hiệu để giết nó.

Các nhà nghiên cứu đang chờ kết quả từ những bệnh nhân thử nghiệm. Họ cũng cảnh báo rằng những nghiên cứu và kháng thể vẫn ở giai đoạn đầu nhưng cũng đồng thời khẳng định “phương pháp này an toàn và hiệu quả”.

Bình luận về các kết quả nghiên cứu, Giáo sư Vincent Piguet từ Đại học Cardiff cho biết: "Nghiên cứu thú vị này cho thấy lần đầu tiên các kháng thể có vai trò quan trọng trong phương pháp điều trị nhằm chống lại HIV." Ông cũng khẳng định:  "Đây là sự phát triển quan trọng trong cuộc chiến chống lại HIV" nhưng cho biết chi phí của liệu pháp kháng thể là khá cao.

Xem thêm video: Nữ quái nhiễm HIV cắn vào đùi công an

 THÙY NGUYỄN (Theo BBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hua-hen-tim-ra-cach-tiep-can-moi-chong-lai-hiv-a90479.html