Trẻ con có nguy cơ "đột tử" khi ngủ trên ghế sofa


Thứ 3, 21/10/2014 | 06:55


(ĐSPL) – Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, trẻ có nguy cơ đột tử khi ngủ trên sofa hay ngủ chung giường với người khác.

(ĐSPL) – Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, trẻ nhỏ có nguy cơ đột tử khi ngủ trên sofa hay ngủ chung giường với người khác.

Theo Hội học thuật Nhi khoa của Mỹ (AAP), nơi an toàn nhất dành cho bé là một căn phòng có người chăm sóc và bé không nên ngủ chung giường với ai. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, việc để trẻ ngủ chung giường là nguy cơ hàng đầu dẫn tới nguy cơ tử vong trong lúc ngủ ở trẻ nhỏ.

Tin tức trên MNT cho biết, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), chứng đột tử trong lúc ngủ ở trẻ (SIDS) thường xảy ra ở trẻ dưới 1 tuổi và và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ trong độ tuổi này.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Trẻ con có nguy cơ 'đột tử' khi ngủ trên ghế sofa

Trẻ nhỏ có nguy cơ tử vong khi ngủ trên ghế sofa. Ảnh minh họa.

Chứng đột tử trong lúc ngủ liên quan mật thiết đến môi trường ngủ không an toàn của bé. Các nhà nghiên cứu đã phân tích các dữ liệu về trường hợp trẻ tử vong từ 24 bang nước Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến 2012.

Kết quả cho thấy, trong hơn 9.000 ca đột tử, có khoảng 12.9\% trường hợp xảy ra khi bé ngủ trên sofa với 72\% là trẻ từ 3 tháng tuổi trở xuống.

Theo nhóm nghiên cứu, những trường hợp bé tử vong trên ghế sofa này thường là bé đang ngủ chung với một người khác. Trẻ đột tử trong tư thế chủ yếu là đang nằm sấp hoặc tựa vào người nằm chung.

Ngoài ra, trẻ nhỏ ngủ trên ghế sofa dễ đột tử hơn khi người mẹ có thói quen hút thuốc lá khi mang thai. AAP cũng khẳng định việc người mẹ hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc khi mang thai cũng là yếu tố nguy cơ gây chứng đột tử lúc ngủ ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ thêm rằng trẻ nguyên nhân tử vong ở trẻ nhỏ khi ngủ cũng có thể liên quan đến một sốt đồ vật ở trong phòng ngủ.

Theo các nhà nghiên cứu, việc ngủ trên ghế sofa, ngay cả một giấc ngủ ngắn, cũng rất nguy hiểm và làm tăng nguy cơ tử vong ở trẻ nên các bậc phụ huynh phải hết sức thận trọng và phải tạo môi trường an toàn cho trẻ khi ngủ.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-con-co-nguy-co-dot-tu-khi-ngu-tren-ghe-sofa-a56550.html