+Aa-
    Zalo

    U đại tràng: Dễ tử vong vì khó phát hiện

    ĐS&PL (ĐSPL) - Nếu phát hiện sớm, chữa trị kịp thời, dùng các thảo dược hỗ trợ điều trị, người mắc ung thư đại tràng vẫn có thể sống được hàng chục năm.

    (ĐSPL) - Nếu phát hiện sớm, chữa trị kịp thời, dùng các thảo dược hỗ trợ điều trị, người mắc ung thư đại tràng vẫn có thể sống được hàng chục năm.

    Đang khỏe, mẹ tôi sao phải mổ?

    Kể chuyện với phóng viên, một bác sỹ hàng ngày đứng trong phòng mổ không khỏi chạnh lòng. Anh nói: Giá mà bà cụ phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời thì đã không ra đi nhanh như vậy. Trong một ngàn ca bệnh thì không tránh khỏi những điều không may, không lường trước có thể xảy ra. Nhất là với bệnh nhân ung thư, thể trạng kém, nên không phải lúc nào cũng kiểm soát được mọi tình huống khi mổ, thậm chí ở những bệnh viện hiện đại nhất.

    Như trường hợp này, bà cụ khoảng 70 tuổi được vào cấp cứu, có chỉ định phải mổ vì bệnh nhân đau dữ dội, cứng bụng, trụy mạch. Nhưng lúc đó, người nhà không đồng ý vì từ trước đến nay bà rất khỏe, sao đến mức phải mổ.

    Đến khi tình trạng rất nguy kịch, huyết áp tụt, ý thức lơ mơ. Bác sỹ khẳng định nếu không mổ, bệnh nhân chắc chắn tử vong, người nhà mới ký giấy mổ thì khi mổ ra, bụng toàn phân vì vỡ đại tràng, lúc này bác sỹ mới phát hiện bà bị u đại tràng mà không biết. Chỗ u phát triển to và bị hoại tử ở giữa, máu không nuôi được tế bào nên gây thủng đại tràng. Nhưng điều đáng buồn là sau đó, bà đã mất vì mổ muộn nên ổ vỡ gây nhiễm độc cơ thể.

    Với căn bệnh này, có thể bà cụ hoặc gia đình đã chủ quan trước dấu hiệu bệnh nên không đi khám, kiểm tra để đến khi quá đau mới đi cấp cứu thì đã muộn.

    Nếu phát hiện sớm, chữa trị kịp thời, dùng các thảo dược hỗ trợ điều trị, người mắc ung thư đại tràng vẫn có thể sống được hàng chục năm.

     Hình ảnh ung thư đại tràng.

    Ung thư đại tràng: Dễ mắc nhưng khó phát hiện

    Ung thư đại tràng thường phát triển âm thầm, ở giai đoạn sớm, triệu chứng thường không đặc hiệu, người bệnh chỉ thấy đau bụng nhẹ, trướng hay đầy bụng, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn.

    Triệu chứng thường gặp và có giá trị chẩn đoán là đi ngoài ra máu - nhất là ở những người ở độ tuổi 45 - 55; rối loạn tiêu hóa, có ngày bị táo bón, có ngày lại bi đi lỏng kiểu tiêu chảy. Những triệu chứng này thường bị người bệnh nhầm với bệnh trĩ hay rối loạn tiêu hóa do ăn - uống. Do vậy, có tới 58\% bệnh nhân bị ung thư giai đoạn II và di căn khi được chẩn đoán lần đầu tiên. Trên 85\% số bệnh nhân mắc ung thư đại tràng bị di căn và tử vong do phát hiện chậm.

    Hiện nay, điều trị ung thư đại trực tràng vẫn được áp dụng với 3 phương pháp chính gồm: phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị. Tỷ lệ sống được 5 năm sau phẫu thuật là 90\% nếu ung thư còn trong lòng ruột. 50\% nếu ung thư đã ăn qua thành ruột, chưa ăn vào hạch, còn 30\% khi khối u đã ăn vào hạch và chỉ 10\% nếu đã di căn vào nội tạng, như gan và phổi.

    Theo tiến sĩ Khoo Kei Siong, cố vấn cao cấp về ung thư học và điều trị thuộc bệnh viện Gieneagles (Singapore), biện pháp phẫu thuật cắt bỏ khối u là tối ưu cho loại ung thư này và sau đó là áp dụng liệu pháp hóa trị. Không dùng xạ trị cho ung thư đại tràng vì dễ gây viêm nhiễm xạ cho các tạng trong ổ bụng.

    Niềm hy vọng nào cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng?

    Gần đây, các chuyên gia y tế đã phát hiện ra những hoạt chất nguồn gốc thảo dược có hiệu quả cao với ung thư đại trực tràng mà gần như không có tác dụng phụ. Trong đó nổi nật là Nano Curcumin, dạng bào chế công nghệ cao của tinh chất nghệ vàng.

    Xuất phát điểm vấn đề này là do nghiên cứu dịch tễ học của ung thư ở một số vùng của Ấn độ cho thấy tỷ lệ ung thư đại trực tràng ở những vùng người dân ăn nhiều cari (có chứa curcumin) có tỷ lệ rất thấp.

    Thực tế, qua các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên lâm sàng cho thấy Nano Curcumin giúp gia tăng tác dụng của các thuốc hóa trị để tiêu diệt tế bào ung thư, đồng thời nâng cao thể trạng, nhanh liền tổn thương sau phẫu thuật nên các chuyên gia y tế khuyến cáo bệnh nhân ung thư đại trực tràng nên sử dụng kèm Nano Curcumin trong và sau quá trình phẫu thuật, hóa xạ trị.

    Ngoài ra Nano Curcumin còn giúp giảm độc tính của hóa trị liệu. Năm 2013, các nhà khoa học Đức đã tiến hành nghiên cứu tại Viện giải phẫu, Đại học Munich cho thấy khi dùng kết hợp curcumin với các tác nhân hóa trị liệu thông thường như 5-fluorouracil sẽ làm giảm đáng kể cả hai tế bào HCT116 và CH3, tạo ra một chiến lược điều trị hiệu quả chống lại các tế bào ung thư đại tràng kháng thuốc thông qua con đườngNF-κB/PI-3K/Src.

    Sau nhiều năm nghiên cứu các nhà khoa học thuộc Viện hóa học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN (Viện HLKHVCNVN) tuyên bố đã sản xuất thành công Nano Curcumin từ nguồn Curcumin chiết xuất từ củ nghệ vàng trồng trong nước, với chất lượng tương đương chế phẩm của Mỹ.

    PGS.TS Phạm Hữu Lý, phó chủ tịch hội đồng khoa học, Viện HLKHVCNVN, chủ nhiệm đề tài cho biết “Nano Curcumin do viện sản xuất có kích thước 100nm, độ tan trong nước đạt 10\%, sinh khả dụng đường uống lên tới 95\%, mang lại hiệu quả gấp 40 lần tinh nghệ thường. Bước đầu, nguồn nguyên liệu này đã được thử nghiệm trên dòng tế bào ung thư đại trực tràng (HCT116) tại Trung tâm ung thư thực nghiệm, ĐH Quốc gia HN cho thấy Nano Curcumin xâm nhập tốt và ức chế sự phát triển của cả tế bào ung thư ngay tại nồng độ thấp”. 

    U đại tràng: Dễ tử vong vì khó phát hiện

    Công ty CVI kết hợp với Hội Nội khoa Việt Nam tặng sách “Bệnh ung thư: Nhận biết - dự phòng và chiến thắng” do Hội Nội khoa Việt Nam biên soạn cho tất cả các bệnh nhân ung thư.

    Để biết thông tin chi tiết, độc giả gọi điện tổng đài miễn phí 1800.1796 hoặc 0915.001796 (ngoài giờ hành chính) hoặc truy cập website cumargold.vn và điền thông tin đăng ký tại đây.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/u-dai-trang-de-tu-vong-vi-kho-phat-hien-a68988.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan