Xác ướp tại hầm mộ Hungary giải thích vì sao bệnh lao lây lan khủng khiếp


Thứ 4, 08/04/2015 | 12:00


(ĐSPL) - Hàng trăm xác ướp được tìm thấy tại nhà thờ dòng Đô-mi-ních (Hung-ga-ry) đã giúp các nhà dịch tễ học giải thích tại sao bệnh lao từng lây lan khủng khiếp.

(ĐSPL) - Hàng trăm xác ướp được tìm thấy tại nhà thờ dòng Đô-mi-ních (Hung-ga-ry) đã giúp các nhà dịch tễ học giải thích lí do tại sao bệnh lao từng lây lan khủng khiếp trong quá khứ.

Phát hiện này được công bố trên tạp chí Nature Communications nêu rõ: Các mẫu lấy từ xác ướp trong hầm mộ tại Hungary đã tiết lộ rằng nhiều chủng lao đều bắt nguồn từ người La Mã cổ đại khi họ di chuyển sang châu Âu.

xac-uop-benh-lao

Một trong số hàng trăm xác ướp được tìm thấy.

Nghiên cứu từ trường đại học Warwick (miền trung nước Anh) cho thấy: Phân tích vi sinh vật từ các mẫu bệnh nhân lao hiện nay thì chỉ có một bệnh lao duy nhất. Nhưng phân tích năm trong số tám xác ướp được tìm thấy thì con số này lại là gấp ba. Tất cả mang dấu hiệu di truyền của một chủng bệnh lao nguy hiểm (gọi là Dòng truyền thừa 4) mà ngày nay hơn 1 triệu người mắc phải mỗi năm ở châu Âu và châu Mỹ.Trong nhiều trường hợp, tên tuổi và thông tin chi tiết về cái chết đều có trong hồ sơ. Đo đó các nhà dịch tễ học đã phát hiện ra một điều vô cùng bất ngờ: Tất cả xác chết ở đây đều chết vì bệnh lao.

Trên các mẫu xác ướp cũng thấy các chuỗi gen vi trùng lao có tên gọi là vi khuẩn Mycobacterum. Vi khuẩn lao này được mô tả lần đâu tiên vào năm 1882 bởi nhà sinh vật học người Đức Robert Kock. Bệnh lao đã hoành hành ở châu Âu trong suốt thế kỉ 18. Thậm chí thời kì đô thị hóa, nhà cửa dân cư đông đúc càng làm tăng quy mô nguy hiểm của “kẻ giết người hàng loạt” này. Theo Kock, bệnh lao khiến một trong bảy người mắc bệnh tử vong nhanh chóng. Năm 1994, công nhân đã khôi phục lại nhà thờ dòng Đô-mi-ních tại thị trấn Vac (Hungary) và phát hiện ra 200 xác chết đã trở thành xác ướp tự nhiên. Khí hậu khô ở đây đã ngăn cản việc xác chết thối rữa giúp những cái xác này được bảo tồn tự nhiên. Một số xác ướp vẫn mang quần áo được liệm chung với họ.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm: Đây chính là kiểu gen của một bệnh nhiễm trùng đã tàn phá cả trung tâm châu Âu thời tiền sử. Ước tính bệnh lao đã xuất giện từ cách đây 6000 năm và có khả năng lây lan mạnh.

Có 265 xác ướp được phát hiện đang được đặt tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhên Hungary để phục vụ cho công cuộc nghiên cứu.

Video: Xác ướp trẻ sơ sinh 1000 tuổi còn nguyên vẹn

THÙY NGUYỄN (Theo The Guardian)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-uop-tai-ham-mo-hungary-giai-thich-vi-sao-benh-lao-lay-lan-khung-khiep-a90178.html