Tại sao phụ nữ mang thai hay bị chuột rút


Thứ 2, 19/12/2016 | 15:26


Cùng sự kiện

(ĐSPL) câu hỏi tại sao phụ nữ mang thai hay bị chuột rút và cách khắc phục tình trạng này như thế nào là thắc mắc của rất nhiều người

(ĐSPL) – Bên cạnh câu hỏi bà bầu nên ăn gì vào mùa đông thì câu hỏi tại sao phụ nữ mang thai hay bị chuột rút và cách khắc phục tình trạng này như thế nào là thắc mắc của rất nhiều người và mong muốn tìm được câu trả lời thỏa đáng. Vì vậy các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để trả lời cho câu hỏi này.

1. Nguyên nhân khiến bà bầu thường hay bị chuột rút?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng chuột rút khi mang thai. Dưới đây là một số nguyên nhân chính.

- Trọng lượng tăng nhanh: do mang bầu cơ thể và trọng lượng của bà bầu sẽ ngày một tăng lên. Tình trạng này gây áp lực tới các cơ bắp chân ngày một nhiều hơn, nhất là vào đêm, cuối giai đoạn thai kỳ. Hiện tượng này được gọi là chuột rút.

Trọng lượng tăng nhanh gây áp lực tới các cơ bắp chân nên dẫn đến hiện tượng chuột rút

- Dây chằng bị kéo căng: thường trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ bà bầu bị ốm nghén, mệt mỏi, không ăn uống được đầy đủ các chất dinh dưỡng. Từ đó khiến cơ thể bị suy dinh dưỡng, mất cân bằng điện giải, mất nước... đây là những nguyên nhân khiến chứng co cứng cơ dễ xảy ra. Thêm vào đó trải qua thời gian thai nhi lớn dần lớn gây chèn ép các cơ, dây chằng nâng đỡ tử cung bị kéo căng, khiến các cơn đau nhức, co rút xảy ra thường xuyên hơn.

- Thiếu canxi cũng là một trong những câu trả lời cho câu hỏi tại sao phụ nữ mang thai hay bị chuột rút. Trong quá trình mang thai nhu cầu canxi rất cần thiết đối với sự phát triển của bé và sự chắc khỏe xương của mẹ. Tuy nhiên nếu lượng canxi không đủ cung cấp cho thai nhi thì cơ thể mẹ sẽ “tự rút” canxi để truyền cho bé. Tình trạng thiếu canxi sẽ khiến cơ bắp bà bầu trở nên đau nhức, co rút và căng cứng.

2. Những giải pháp giảm thiểu tình trạng chuột rút ở bà bầu

-Thường xuyên vận động vừa giúp tinh thần được thư giãn, thoải mái vừa tăng cường sự dẻo dai của cơ thể. Đồng thời vận động cũng là cách giúp bà bầu phòng ngừa, giảm thiểu được chứng chuột rút hiệu quả. Các mẹ không nên ngồi hay đứng một chỗ quá lâu, thay vào đó hãy đi lại, vận động nhưng đảm bảo sự nhẹ nhàng.

- Massage chân hàng ngày: dành thời gian massage chân, đùi, các ngón chân, bắp chân, mắt cá,... nhằm đảm bảo lượng máu được lưu thông tốt hơn. Nhờ đó các cơ cũng được thả lỏng, giảm tình trạng chuột rút hữu hiệu.

Massage chân hàng ngày là cách giảm thiểu tình trạng chuột rút hữu hiệu

- Dùng gối kê cao chân: để giảm tình trạng chuột rút bà bầu nên sử dụng gối mềm kê cao chân mỗi khi ngủ hay nằm nghỉ ngơi. Việc làm này giúp quá trình lưu thông máu diễn ra thuận lợi, hạn chế các cơn chuột rút.

- Xoa bóp ngay khi bị chuột rút: ngay khi bị chuột rút bà bầu hoặc nhờ người khác xoa bóp ngay vùng bị chuột rút. Hoặc sử dụng một chai nước ấm hay túi chườm lên chỗ đau để giảm các cơn đau, khó chịu.

- Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng vừa giúp mẹ khỏe vừa giúp thai nhi phát triển toàn diện, hạn chế tình trạng co cứng cơ.

Bài viết đã giúp các bạn trả lời cho câu hỏi tại sao phụ nữ mang thai hay bị chuột rút cũng như các phương pháp giảm thiểu tình trạng chuột rút. Cùng với đó thì bài viết bà bầu nên ăn gì để dễ sinh cũng là câu hỏi lớn cho các bà mẹ đang mang thai. Hi vọng các bạn sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh, đảm bảo sự phát triển tốt nhất.

Nguyễn Nhàn (tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-sao-phu-nu-mang-thai-hay-bi-chuot-rut-a174712.html