Tất tần tật về bệnh trầm cảm của phụ nữ sau sinh mà bạn cần biết


Thứ 6, 23/12/2016 | 14:19


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Bệnh trầm cảm là bệnh hay gặp ở phụ nữ. Vậy tại sao phụ nữ sau sinh hay bị mắc bệnh trầm cảm ? Hãy đọc bài viết dưới đây để có thể biết được nguyên nhân nhé.

(ĐSPL) - Sau khi sinh con thì phụ nữ thường mắc một số bệnh như: đãng trí, rụng tóc, béo phì... Đối với các bệnh như béo phì, các bà bầu có thể áp dụng các phương pháp giảm cân sau sinh tương đối dễ dàng. Tuy nhiên có một căn bệnh khá đặc biệt sau sinh mà bà bầu dễ mắc phải, bệnh trầm cảm.. Vậy tại sao phụ nữ sau sinh hay bị mắc bệnh trầm cảm? Hãy đọc bài viết dưới đây để có thể biết được nguyên nhân nhé.

Để có thể điều trị một cách chính xác căn bệnh này, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn trầm cảm là gì.

1. Trầm cảm là gì?

Căn bệnh trầm cảm sau sinh là một tình trạng có liên quan đến suy nghĩ và cảm giác buồn chán, mệt mỏi, lo lắng...những phụ nữ bị mắc bệnh trầm cảm thường có cảm giác mình là người mẹ không tốt và luôn lo lắng sẽ có người làm hại con mình.

Phụ nữ sau sinh hay bị mắc bệnh trầm cảm

Trầm cảm sau sinh ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và bé. Trong đó bé sẽ bị ảnh hưởng nhiều đến cảm xúc, sự phát triển trí não cũng như thể chất. Trầm cảm có thể nặng, vừa hay nhẹ, có thể chỉ thoáng qua nhưng cũng có thể sẽ kéo dài và trầm cảm thường xuất hiện vào bất kỳ một thời điểm nào trong năm đầu sau sinh.

2. Tại sao phụ nữ sau sinh hay bị trầm cảm

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm sau sinh của phụ nữ. Dưới đây là những nguyên nhân cơ bản nhất:

Phụ nữ sau sinh hay bị mắc bệnh trầm cảm

2.1 Sự thay đổi nội tiết

Thường thì sau khi sinh cơ thể phụ nữ sẽ mất đi một số lượng progestrogen và estrogen đáng kể. Việc này khiến cho các hormone tuyến giáp bị thay đổi nhanh chóng gây ra cảm giác buồn chán, mệt mỏi. Đồng thời với đó là việc huyết áp giảm, thể tích máu có sự thay đổi, sự chuyển hóa trong cơ thể cũng thay đổi dẫn đến cảm xúc của phụ nữ sau sinh bị thay đổi và dẫn đến căn bệnh trầm cảm.

Đây là một trong những lí do tại sao phụ nữ sau sinh hay bị trầm cảm.

2.2 Lo lắng quá nhiều

Có rất nhiều trường hợp do không có điều kiện kinh tế hay không có sự chuẩn bị chu đáo cho việc sinh đẻ và nuôi con nên sau khi sinh người mẹ phải lo lắng, suy nghĩ rất nhiều thứ. Tình trạng này kéo dài và mức độ lo lắng ngày càng nhiều khiến cho các mẹ bị mất ngủ, căng thẳng và mất hết hứng thú sống, mất kiểm soát cuộc sống bản thân cuối cùng dẫn đến căn bệnh trầm cảm.

2.3 Mâu thuẫn gia đình

Sau khi sinh phụ nữ thường rất nhạy cảm và suy nghĩ nhiều thứ lung tung. Nếu như trong gia đình chỉ cần có một vấn đề gì đó mâu thuẫn mà chưa giải quyết được thì sẽ gây nên một áp lực vô cùng lớn cho người phụ nữ sau sinh. Điều này dẫn đến việc mất cân bằng sinh lý đối với phụ nữ. Đây cũng chính là lí do tại sao phụ nữ sau sinh hay bị trầm cảm.

Nếu như trong một gia đình còn mang nặng tư tưởng phong kiến thì giới tính của đứa trẻ được sinh ra không đúng với mong muốn cũng chính là nguyên nhân khiến cho phụ nữ mắc bệnh trầm cảm sau sinh.

2.4 Yếu tố di truyền

Phụ nữ bị mắc căn bệnh trầm cảm sau sinh cũng có thể là do yếu tố di truyền. Nếu như trong gia đình mà trước đó đã có người bị bệnh trầm cảm thì nguy cơ phụ nữ sau sinh mắc bệnh trầm cảm sẽ rất cao.

2.5 Thiếu chất dinh dưỡng

Sau khi sinh con thì thời gian của người phụ nữ hầu hết là dành để chăm sóc đứa con của mình. Từ đó, người phụ nữ sẽ không có thời gian để chăm sóc bản thân cũng như ăn, ngủ, nghỉ hợp lý khiến cho cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi và đây cũng chính là lí do tại sao phụ nữ sau sinh hay bị trầm cảm.

Phụ nữ sau sinh hay bị mắc bệnh trầm cảm

3. Biểu hiện của căn bệnh trầm cảm

Khi mắc bệnh trầm cảm thì người phụ nữ thường có những biểu hiện sau đây:

- Cơ thể suy nhược.

- Lo lắng con mình sẽ bị ai đó làm hại.

- Không còn quan tâm chăm sóc bản thân mình nữa.

- Không còn sức lực và không có động cơ, niềm tin vào cuộc sống.

- Không còn cảm thấy thích thú với con mình nữa.

- Thường có suy nghĩ đến cái chết.

- Ăn không ngon và sút cân quá nhiều.

- Cảm thấy không có giá trị và tội lỗi...

Trên đây là lí do tại sao phụ nữ sau sinh hay bị trầm cảm và những biểu hiện của nó. Mong rằng bạn sẽ có những suy nghĩ tích cực để không mắc căn bệnh này. Hãy tìm hiểu những cách làm đẹp sau sinh để có thể nhanh có lại vóc dáng như ý, tự tin hơn trong cuộc sống.

Hoàng Thị Thủy(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tat-tan-tat-ve-benh-tram-cam-cua-phu-nu-sau-sinh-ma-ban-can-biet-a175526.html