+Aa-
    Zalo

    TP HCM: Dân “tố” thi hành án bán đấu giá đất công trái quy định

    ĐS&PL (ĐSPL) - Chỉ qua vài “thao tác” bán đấu giá tài sản có dấu hiệu bất minh, toàn bộ số tiền bán đấu giá hơn 7,5 tỉ đồng đã rơi vào túi tư nhân.

    (ĐSPL) - Theo hồ sơ lưu trữ tại Văn phòng đăng ký nhà đất sở TN&MT TP.HCM, nhà số 119 (số cũ 95) mặt đường Hùng Vương, phường 4, quận 5, TP.HCM rộng khoảng 68m vốn là đất công (đường sắt + đô thành). Tuy nhiên, chỉ qua vài “thao tác” bán đấu giá tài sản có dấu hiệu bất minh, toàn bộ số tiền bán đấu giá hơn 7,5 tỉ đồng đã rơi vào túi tư nhân. Phát hiện tài sản của Nhà nước bị thất thoát, người dân thành phố đã làm đơn tố cáo gửi đến báo ĐS&PL và các cơ quan bảo vệ pháp luật.


    Lập lờ đánh lận con đen

    Đơn thư tố giác tội phạm và các tài liệu liên quan của bà Trần Thị Ánh Nga (hộ khẩu số 237 Tôn Đản, phường 15, quận 4, TP.HCM) phản ánh: Căn nhà số 119 Hùng Vương là của bố mẹ bà để lại, nhiều năm nay vợ chồng bà vẫn sinh sống ở đây. Do diện tích nhà đất này chưa được hợp thức hóa theo luật định nên gia đình vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Điều này trùng khớp với hồ sơ lưu trữ tại Văn phòng đăng ký nhà đất sở TN&MT TP.HCM thể hiện diện tích đất nói trên vẫn là đất công (đường sắt + đô thành).

    Khi bố mẹ bà Nga qua đời, các con yêu cầu tòa án chia thừa kế. Bản án dân sự phúc thẩm số 279/2010 của TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên: “Căn nhà 119 (số cũ 95) Hùng Vương, phường 4, quận 5, TP.Hồ Chí Minh là di sản thừa kế của ông Trần Văn Thạch và bà Trương Thị Bảy để lại... Phát mãi đấu giá tài sản là căn nhà số 119 (số cũ 95) Hùng Vương, phường 4, quận 5, TP.HCM...”.

    Vừa qua, cục Thi hành án Dân sự TP.HCM đã tiến hành bán đấu giá quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền trên đất tại địa chỉ 119 Hùng Vương. Điều này đồng nghĩa với việc cơ quan thi hành án đã tiến hành bán đấu giá đất công (đường sắt + đô thành), để lấy tiền chia cho các đồng thừa kế trong bản án số 279 (tư nhân). Ông Phan Hoàng Hiếu đã mua được diện tích nhà đất nói trên với giá hơn 7,5 tỉ đồng. Liền sau đó, UBND quận 5 đã cấp sổ đỏ cho ông Hiếu. Như vậy, đất công đã biến thành sở hữu của tư nhân.

    Công dân tố cáo có cơ sở

    Ngày 29/2/2016, lãnh đạo bộ Tư pháp đã tiếp bà Trần Thị Ánh Nga để giải quyết đơn tố cáo liên quan đến việc cục Thi hành án Dân sự TP.HCM tổ chức thi hành án vượt quá nội dung bản án, chỉ được kê biên, xử lý nhà, không được xử lý đất (bán đấu giá quyền sử dụng đất công chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Cuộc tiếp xúc có Thứ trưởng bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng, đại diện Tổng cục Thi hành án Dân sự và thanh tra...

    Tại buổi làm việc này, Tổng cục Thi hành án Dân sự cho biết, đã có nhiều công văn đề nghị TAND Tối cao cho ý kiến về nội dung của bản án dân sự phúc thẩm số 279 ngày 8/12/2010 của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay Tổng cục Thi hành án Dân sự vẫn chưa nhận được trả lời của tòa án. Được biết, Thanh tra bộ Tư pháp, Thanh tra UBND TP.HCM đang vào cuộc để làm rõ trắng, đen.

    Dưới góc độ một chuyên gia pháp lý về bán đấu giá tài sản, luật sư Bùi Đình Ứng (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) phân tích: “Đây là đất công, do Nhà nước thống nhất quản lý. Nếu không được cơ quan quản lý Nhà nước cho phép thì việc bán đất công là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây thất thoát tài sản của Nhà nước. Vì vậy, các cơ quan hữu quan TP.HCM cần nhanh chóng vào cuộc, làm rõ việc cục Thi hành án Dân sự TP.HCM bán đấu giá quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền trên đất tại số 119 Hùng Vương. Trước mắt, cần phải tạm đình chỉ xây dựng ngay công trình này”.

    Báo ĐS&PL sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

    PV

    [mecloud]nfB50u0UrA[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-dan-to-thi-hanh-an-ban-dau-gia-dat-cong-trai-quy-dinh-a136294.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan