+Aa-
    Zalo

    Có nên từ bỏ công việc lương cao để theo chồng về quê?

    ĐS&PL (ĐSPL) - Mẹ em thì khuyên em nên tập trung kiếm tiền1-2 năm, có vốn rồi sẽ có nhiều việc để làm, chờ anh ổn định ở đâu rồi cố gắng tìm việc về ở đó.Có tiền thì không sợ gì.

    (ĐSPL) - Mẹ em thì khuyên em nên tập trung kiếm tiền1-2 năm, có vốn rồi sẽ có nhiều việc để làm, chờ anh ổn định ở đâu rồi cố gắng tìm việc về ở đó. Có tiền thì không sợ gì hết. 

    Em 23 tuổi, bạn trai em 26 tuổi (anh ấy học trung cấp xong rồi mới thi lại đại học). Chúng em quen nhau hơn 4 năm (bọn em học chuyên nghành bác sỹ thú y trong thời gian 5 năm) và cũng vừa mới tốt nghiệp. Chúng em dự tính sang năm sẽ cưới. Giờ anh ấy đang làm ở Thái Bình, công việc đúng chuyên nghành và tương đối tốt.

    Hiện tại em đang làm gia sư ở Bắc Ninh lương trên dưới 12tr/tháng, trừ chi phí còn dư khoảng từ 7-8 triệu/tháng. Vừa rồi em có xin vào được một dự án phi chính phủ ở Hải Phòng (là quê nhà của anh ấy), công việc năng động, không yêu cầu chuyên môn nhiều lắm, nhẹ nhàng đối với phụ nữ, công việc cũng hay đi công tác nhiều nơi. Chế độ ưu đãi như công chức nhà nước.

    Em cũng rất thích công việc này vì nó ổn định, chỉ lăn tăn là dự án nước ngoài thì tồn tại 5 năm, 10 năm nữa chứ lâu dài hơn thì không biết được (dự án này đã tồn tại gần 20 năm rồi). Lương tháng trừ các khoảng chi phí chỉ còn dư từ 2-2,5 triệu, so với mức lương hiện tại của em thì thấp hơn. Ngoài ra dự án này còn yêu cầu học việc 2 tháng, nếu đạt mới chính thức làm việc (em tin mình đủ khả năng để hoàn thành tốt công việc này).

    Có nên từ bỏ công việc lương cao để theo chồng về quê?

    Lúc đầu người yêu em dự định em về quê anh làm, qua tết thưa chuyện cưới hỏi, rồi cuối năm anh xin chuyển về quê nhà làm và tổ chức cưới luôn, vì công ty anh có chế độ ưu tiên nhân viên lập gia đình sẽ cho về địa phương nếu có nguyện vọng (công ty có chi nhánh tại tỉnh C). Cũng xin nói thêm rằng chỗ em làm cách nhà anh 15km, nên nếu cưới nhà anh sẽ cho đất để ở, em đi làm có thể ở lại cơ quan, thứ 7 và chủ nhật về nhà.

    Sau anh lại bàn là hay em vẫn dạy gia sư kiếm tiền, đồng thời học kỹ lại kiến thức chuyên nghành tìm công việc lương cao hơn ( anh đi làm rồi nên biết công việc đa số yêu cầu kiến thức chuyên nghành rất nhiều, và lương nghành thú y của bọn em cũng cao, chỉ là hơi vất vả). Anh cũng để dành tiền nữa có vốn rồi sẽ có nhiều công việc để lựa chọn, và có tiền thì sau này cuộc sống cũng thoải mái hơn.Anh sẽ cố gắng tìm việc cho em về gần anh, thời gian cưới thì do em quyết định thôi.

    Anh nói là em chọn lựa thế nào thì anh cũng ủng hộ hết. Em rất bối rối không biết nên chọn con đường nào? Về quê anh làm thì ổn định đó, nhưng em rất ngại ở gần nhà chồng. Hơn nữa chưa biết cuối năm anh có chuyển về quê được không hay phải đợi thêm nữa, vì dù sao anh cũng mới vào làm nên chưa dám chắc điều gì. Mà anh chuyển về quê lỡ may ở cách xa nhà, 1 tuần mới về nhà 1 lần thì cũng bằng không (em không thích ở xa chồng).

    Tiếp tục dạy gia sư thì có tiền thật đó, nhưng em sợ mình bỏ lỡ cơ hội không tìm được việc làm nhẹ nhàng và ổn định như vậy nữa. Ngoài ra sau này cũng chưa chắc xin được việc khác về gần chỗ anh đang làm, chỉ là cố gắng tìm kiếm cơ hội thôi.Em cũng dự định từ từ cưới, nhưng quen lâu rồi, hơn nữa cũng xác định đến hôn nhân thì chần chừ cũng không tốt, để lâu con gái sẽ là người chịu thiệt thòi thôi.Nếu sang năm cưới mà em chưa có việc làm ổn định thì sợ nhà em không cho và nhà anh e ngại, vì dù sao bố mẹ ở nhà vẫn thích con cái có công ăn việc làm ổn định.

    Mẹ em thì khuyên em nên tập trung kiếm tiền1-2 năm, có vốn rồi sẽ có nhiều việc để làm, chờ anh ổn định ở đâu rồi cố gắng tìm việc về ở đó.Có tiền thì không sợ gì hết. Bạn em có đứa khuyên về quê anh làm cho ổn định, dù sao cũng có cơ sở sẵn rồi, chứ lập nghiệp chỗ khác bao nhiêu tiền dành dụm cũng chỉ đủ mua đất thôi. Ngày 1/9 em bắt đầu học việc 2 tháng, mà giờ em chưa lựa chọn được tiếp theo sẽ làm gì. Em nên quyết định thế nào đây?

    Chuyên gia Tư vấn trả lời:

    Em thân mến! Việc lựa chọn công việc phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như phù hợp năng lực sở trường, chuyên ngành được đào tạo, tính ổn định, mức thu nhập, cơ hội thăng tiến, phù hợp xây dựng gia đình chồng con...

    Trong trường hợp của em, chị nghĩ các em nên ưu tiên cho một số tiêu chí sau:

    1. Tính ổn định của công việc

    2. Cơ hội thăng tiến, phát triển

    3. Phù hợp giữa hai vợ chồng, gần nhau để xây dự gia đình.

    Trên cơ sở những tiêu chí đó em và người yêu em bàn bạc thống nhất tìm ra một giải pháp tối ưu phù hợp với hiện tại và tương lai gần của các em.

    Chúc em thành công và hạnh phúc.

    Chuyên mục hợp tác giữa báo Đời sống và Pháp luật và Tư vấn Thanh Tâm thuộc Hội khoa học tâm lý tư vấn giáo dục Việt Nam.

    Độc giả có thể gửi tình huống tư vấn tại đây hoặc gọi trực tiếp đến tổng đài 19006674

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nen-tu-bo-cong-viec-luong-cao-de-theo-chong-ve-que-a44122.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan