Thị trường đồ chơi Trung thu: Nguy hiểm rình rập khi đồ chơi kém chất lượng tràn lan


Thứ 3, 22/09/2020 | 13:20


Mỗi dịp Tết Trung thu tới, mặt hàng đồ chơi trẻ em trở nên sôi động, đa dạng với nhiều mẫu mã. Tuy nhiên, có nhiều mặt hàng mang tính bạo lực, gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Vào mỗi dịp Tết trung thu, mặt hàng đồ chơi trẻ em trở nên sôi động, đa dạng với nhiều mẫu mã. Tuy nhiên, có không ít đồ chơi kém chất lượng, mang tính bạo lực, gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ được bày bán tràn lan. 

Đồ chơi truyền thống liệu có “thất sủng”?

Người dân Hà thành ai cũng tự hào bởi có một con phố cho tới ngày nay vẫn giữ được nét đẹp cổ kính, truyền thống: Phố Hàng Mã.

Dạo quanh một vòng Hàng Mã mới thấy được sự tấp nập, nhộn nhịp của “người mua, kẻ bán”. Ai cũng vui vẻ, say sưa ngắm nhìn những món đồ rực rỡ. Nhiều đồ chơi Trung thu truyền thống được bày bán như: Đèn kéo quân, đèn lồng, trống bỏi, mặt nạ, đầu lân…

Phố Hàng Mã muôn sắc màu lung linh bởi các món đồ chơi truyền thống.

Mỗi món đồ chơi được sản xuất thủ công và mang ý nghĩa nhân văn lớn lao. Nó không chỉ là đồ trang trí, đồ chơi giải trí mà còn chứa đựng bao ước mơ, khát vọng của cha ông về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đèn kéo quân, đèn lồng, mặt nạ… đã gắn bó với bao thế hệ, là kỷ niệm tuổi thơ tươi đẹp trong mỗi chúng ta.

Ngày nay, khi xã hội phát triển, thị trường đồ chơi mở rộng với nền văn hóa ngoại quốc du nhập. Vì vậy, đồ chơi trẻ em phong phú hơn, đến từ nhiều quốc gia nhưng chủ yếu đến từ Trung Quốc.

Nhiều cửa hàng bán đồ chơi hiện đại thu khách mua hàng. 

Các sạp hàng đồ chơi truyền thống vẫn thu hút khách tới chụp ảnh. Bên cạnh đó, các đồ chơi hiện đại như: Lego, ô tô mô hình, xe điều khiển từ xa, dao kiếm nhựa, súng đạn bi… cũng thu hút đông đảo "thượng đế" nhí. 

Từ thực tế trên nhiều người thắc mắc: "Những đồ chơi hiện đại được bày bán tràn lan có nguồn gốc từ đâu?", "chất liệu tạo nên sản phẩm có gây độc hại cho trẻ em hay không?",...

Đồ chơi kém chất lượng ảnh hưởng như thế nào?

Bước vào một cửa hàng đồ chơi hiện đại nằm trên phố Hàng Mã, mọi người sẽ choáng ngợp bởi sự đa dạng, phong phú. Ở đây luôn cập nhập những mẫu mã mới, bắt kịp xu hướng như: Lego, mô hình ô tô, xe điều khiển từ xa, súng gươm bằng nhựa, búp bê…

Nhiều mặt hàng có nguồn gốc rõ ràng nhưng bên cạnh đó đồ chơi kém chất lượng, mập mờ xuất xứ bị trà trộn. Đồ chơi bị làm giả nhiều nhất là bộ lego sáng tạo. Lego chính hãng đến từ các nước như: Mỹ, Đan Mạch thường có giá thành khá cao. Tuy nhiên, các cửa hàng thường bán lego nhập từ Trung Quốc với mức giá mềm hơn, phù hợp với túi tiền người người lao động.

Nhiều mặt hàng đồ chơi không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Giá tiền luôn đi kèm với chất lượng sản phẩm. Lego chính hãng mang màu sắc sáng bóng, không trầy xước, không có phần nhựa thừa, không bén và an toàn cho người chơi. Trái ngược với lego cao cấp là hàng nhái từ loại nhựa kém chất lượng, các góc cạnh sản phẩm sắc bén khiến trẻ em có nguy cơ bị thương.

Khi đặt câu hỏi về nguồn gốc và chất lượng những món đồ chơi trên, chủ cửa hàng phân trần rằng do “thuận mua vừa bán”. Các bậc phụ huynh cho rằng trẻ em chỉ dùng đồ chơi trong thời gian ngắn rồi chán. Vì vậy, không cần đầu tư đồ chơi đắt tiền, cao cấp, tránh sự lãng phí.

Đặt vấn đề về sự nguy hiểm của đồ chơi kém chất lượng, chị Trần Linh (kinh doanh tự do) chia sẻ: “Tôi là người khá nghiêm ngặt trong việc chọn lựa đồ chơi cho con. Khi con học tập tốt, làm việc nhà phụ giúp ông bà, cha mẹ sẽ nhận được phần thưởng là một món đồ chơi vào dịp lễ tết. Món đồ tôi mua phải là đồ con thật sự yêu thích, mang lại nhiều lợi ích và tuyệt đối an toàn sức khỏe. Tôi không ham rẻ, chọn mua ào ào những sản phẩm kém chất lượng”.

Trước câu chuyện muôn thuở nên mua đồ chơi cao cấp dùng bền lâu hay đồ kém chất lượng, giá thành rẻ, chia sẻ với PV Đời sống & Pháp luật, ông Nguyễn Duy Thịnh – Chuyên gia sức khỏe cho biết: “Trong đồ chơi là hàng nhái, đồ chơi kém chất lượng có khả năng cao chứa chất độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần lựa chọn kỹ lượng, tránh ham giá thành rẻ”.

Chuyên gia Duy Thịnh cũng cho biết những món đồ chơi như: Đao kiếm nhựa, súng đạn bi... là món đồ chơi được các bé nam vô cùng yêu thích. Đây là sản phẩm mang tính chất bạo lực, ảnh hưởng xấu tới tâm lý, tính cách. Nếu cho trẻ chơi trong thời gian dài sẽ vô tình hình thành tích cách nóng nảy, cáu gắt, tâm trạng bất ổn.

Đồ chơi mang tính bạo lực, ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình hình thành nhân cách của trẻ được bày bán tràn lan.  

Nguy hiểm hơn, đồ chơi bạo lực có nguy cơ khiến trẻ và mọi người xung quanh bị thương. Từng có nhiều vụ tai nạn liên quan tới đồ chơi trẻ nhỏ như việc một cháu bé bị đạn từ súng nhựa bắn vào mặt. Để tránh những việc thương tâm xảy ra, các bậc phụ huynh cần quan tâm tới con trẻ hơn, chọn lựa đồ chơi an toàn, phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng có thẩm quyền cần kiểm soát nghiêm thị trường đồ chơi trẻ em. Tránh để đồ chơi kém chất lượng, đồ chơi bạo lực xuất hiện tràn lan, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

Ứng Hà Chi

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-truong-do-choi-trung-thu-nguy-hiem-rinh-rap-khi-do-choi-kem-chat-luong-tran-lan-a339771.html