Thị xã Quảng Yên: Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm


Thứ 5, 06/08/2020 | 09:38


Tính từ năm 2018 đến nay, thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) đang tập trung thực hiện 40 dự án lớn, nhỏ, liên quan trực tiếp đất, tài sản của khoảng 4.000 hộ dân.

Tính từ năm 2018 đến nay, thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) đang tập trung thực hiện 40 dự án lớn, nhỏ, liên quan trực tiếp đất, tài sản của khoảng 4.000 hộ dân. Chỉ tính riêng dự án Amata đã cần thu hồi gần 1.000ha đất của 538 hộ dân thuộc xã Sông Khoai. Để tạo được sự đồng thuận của người dân, cũng như hỗ trợ tối đa để chủ đầu tư triển khai dự án thuận lợi, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được thị xã triển khai khá bài bản, quyết liệt.

Tuyến đường 331B trên địa bàn TX Quảng Yên đang được khẩn trương thi công.

Thế mạnh của Quảng Yên là công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển nhanh cả về số lượng, quy mô, trình độ công nghệ và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Hiện nay thị xã có 5 khu công nghiệp, Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm như khu công nghiệp (KCN) Đông Mai, KCN công nghệ cao Sông Khoai, khu công nghiệp Nam Tiền Phong, Bắc Tiền Phong, Đầm Nhà Mạc, thu hút các nhà đầu tư lớn như: Tập đoàn Vingroup, Sungroup, FLC, tập đoàn Mik group, tập đoàn TMS, Tập Đoàn Amata…

Là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế, vì vậy thị xã Quảng Yên thu hút đông doanh nghiệp đầu tư, phát triển dự án, trong đó có nhiều dự án lớn, như: KCN và cảng Nam Tiền Phong, KCN Amata, Tổ hợp cảng biển và KCN tại khu Đầm Nhà Mạc giai đoạn 1... Cùng với đó, do nhu cầu phát triển giai đoạn mới, địa phương cũng triển khai nhiều công trình giao thông, thuỷ lợi, trường, trạm.

Ông Vũ Đắc Cường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã cho biết: Trong quá trình thực hiện công tác kiểm đến, GPMB, địa phương cũng gặp không ít khó khăn. Trở ngại lớn nhất là cơ chế, chính sách còn nhiều điểm chưa đồng bộ. Đặc biệt, thời gian gần đây, thị trường đất đai trên địa bàn biến động thường xuyên, trong khi các thủ tục để triển khai dự án lại quá dài, dẫn đến khi phê duyệt xong dự án thì giá thị trường đã khác xa so với lúc xây dựng. Mặt khác, quá trình lưu trữ hồ sơ ở một số nơi còn hạn chế, nên việc xác định nguồn gốc sử dụng đất của hộ dân mất nhiều thời gian. Thêm nữa, một số hộ nhận thức về vấn đề này còn hạn chế, thường hay có đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai.

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác GPMB, cấp uỷ, chính quyền thị xã Quảng Yên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thực hiện. Quán triệt nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên, các cơ quan quản lý nhà nước đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chủ đầu tư dự án thận trọng, tỷ mỉ trong việc kiểm đếm, xác định nguồn gốc sử dụng đất, phê duyệt hồ sơ, phương án đền bù, đồng thời vận dung linh hoạt, tối đa các khoản hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất và tài sản trên đất. Cùng với đó, các cơ quan chức năng đã thực hiện công khai, minh bạch cho người dân nắm chắc quy hoạch, đơn giá đền bù, hỗ trợ trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh, truyền hình và niêm yết tại nhà văn hoá thôn, khu phố.

Quá trình thực hiện, thị xã đã làm tốt công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ từng quy trình, công đoạn, tiếp nhận, xử lý tốt các đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân có liên quan. Từ năm 2018 đến nay, cơ quan chức năng của địa phương đã tiếp nhận, xử lý dứt điểm gần 200 đơn, thư khiếu nại của công dân về công tác GPMB. Nhờ được trả lời đầy đủ các nội dung, đến nay, trong số những hộ được trả lời đã không có kiến nghị, thắc mắc phát sinh, giúp cho lực lượng chức năng ở địa phương hạn chế tối đa tình trạng phải thực hiện biện pháp cưỡng chế thu hồi đất. Trên địa bàn đã không để xảy ra tình trạng khiếu nại đông người, phức tạp, vượt cấp...

Song song với đó, thị xã Quảng Yên cũng đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận cao trong công tác đền bù, GPMB. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của địa phương đã đóng vai trò chủ công trong nhiệm vụ này. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thị xã đến cơ sở đã phân công từng tập thể, cá nhân, nắm chắc chủ trương từng dự án để bám sát địa bàn để thực hiện tuyên truyền, vận động theo phương châm đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người dân khi bị thu hồi đất thực hiện các dự án. Thông qua đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương kịp thời nắm bắt, vận động người dân chấp hành tốt các quy định, đồng thời kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đảm bảo quyền lợi của người dân liên quan đến chế độ, chính sách về GPMB.

Minh Huyền

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-xa-quang-yen-day-nhanh-giai-phong-mat-bang-cac-du-an-trong-diem-a333618.html