Thử tài khéo tay với cách làm mứt dừa và cà rốt đơn giản tại nhà


Thứ 2, 26/12/2016 | 14:25


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Tết Nguyên Đán đang đến gần, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm mứt dừa và cà rốt đơn giản tại nhà và vô cùng thơm ngon, hấp dẫn để thêm hương vị ngày Tết.

(ĐSPL) - Tết Nguyên Đán đang đến gần, bạn đã chuẩn bị gì cho gia đình mình chưa? Để không khí đón tết thêm ấm áp và thật gần gũi, món ăn vặt không thể thiếu trong mỗi gia đình chính là mứt tết.

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm mứt dừa và cà rốt đơn giản tại nhà mà lại vô cùng thơm ngon, hấp dẫn. Hãy cùng chuẩn bị nguyên liệu làm hai món mứt này nhé.

Nguyên liệu làm mứt dừa:

• Cùi dừa: 1kg.

• Đường trắng: 1 kg.

• Vani: 1-2 ống nhỏ

Nguyên liệu cho món mứt cà rốt:

• Cà rốt (nên chọn cà rốt ta, có màu đỏ cam sậm, vỏ nhẵn, trơn tru không bị sần sùi).

• Đường kính trắng: 1kg

• Vani: 1 -2 ống nhỏ

• Nước vôi trong.

• Phèn chua.

Chuẩn bị nguyên liệu đã xong, bây giờ cùng vào bếp chế biến món mứt dừa và cà rốt nào chị e.

Hướng dẫn cách làm mứt dừa truyền thống.

Bước 1: Nạo dừa

Đây là bước không thể thiếu trong các cách làm mứt dừa. Để mứt được ngon bạn nên chọn dừa non, gọt bỏ lớp vỏ màu nâu, nạo theo vòng tròn để có sợi dừa dài và đẹp.

Cho nước sạch vào rửa thật sạch dừa đã nạo. Rửa đi rửa lại nhiều lần cho tới khi dừa hết dầu, nước rửa chuyển từ màu trắng đục chứa dầu tới trắng trong không dầu là được. Sau đó vớt ra rổ để thật ráo nước.

Bước 2: Ướp dừa với đường

Cho đường vào bát trộn đều với dừa nạo rồi ướp khoảng 8 tiếng. Dùng đũa đảo đều cho đường ngấm vào dừa và tan dần. Tổng thời gian ướp khoảng 12 tiếng là đường tan hết hoàn toàn, khi sợi dừa ngấm đường có màu trắng trong là được.

Bước 3: Xao dừa

Dùng một chiếc chảo rộng có đáy dầy để xao dừa. Đối với lượng 1kg dừa bạn nên xao làm 2 mẻ để dễ đảo, tránh bị cháy. Tiếp đến bạn cho dừa cùng nước đường vào chảo, bật lửa to để xao. Tới khi thấy nước đường sôi, vặn lửa nhỏ lại, đảo đều tay và liên tục.

Khi thấy nước đường can, cho vani vào, đảo đều, xao thật nhanh tay, liên tục, lửa để mức nhỏ nhất, xao cho tới khi thấy đường bám vào sợi dừa thành các hạt li ti thì tắt bếp, đổ dừa ra trải khắp mặt mâm rộng cho nguội là được.

Hướng dẫn cách làm mứt dừa truyền thống

Với cách làm mứt dừa này, quan trọng nhất là khâu xao mứt. Vì vậy bạn cần chú y thật cẩn thận khi làm nhé

Cách làm mứt cà rốt giòn sần sật, thơm ngon, hấp dẫn:

Bước 1: Cắt và ngâm cà rốt

Trước tiên bạn đem cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, thái lát dày khoảng 0,5cm. Có thể thái thành hình gì tùy ý bạn, rồi ngâm nước vôi trong đã chuẩn bị trong khoảng 2-3 giờ. Ngâm cà rốt vào nước vôi trong giúp miếng cà rốt sẽ cứng hơn, để lúc xao mứt sẽ không bị nát. Sau khi ngâm xong bạn vớt cà rốt ra rửa sạch qua nước lạnh vài lần cho sạch hẳn mùi vôi.

Cách làm mứt cà rốt giòn

Sau khi hoàn thành bước 1, bạn đun sôi nước phèn chua rồi cho cà rốt vào đun trong khoảng 4 phút. Tiếp đến, vớt cà rốt ra, rửa sạch bằng nước lạnh, để ráo.

Bước 2: Ngâm cà rốt với đường

Tiếp theo cách làm mứt cà rốt, bạn cho cà rốt vào một bát tô, cứ rải 1 lớp cà rốt thì đến 1 lớp đường. Với 1 kg cà rốt thì đi với khoảng 500- 600 gram đường. Để cho mứt cà rốt ngon hơn , bạn nên ướp đường với cà rốt trong 2 giờ, đến khi đường tan hoàn toàn thành nước ngấm vào cà rốt là được.

Bước 3: Xao mứt cà rốt

Đây là bước quyết định món mứt bạn làm có ngon hay không tùy thuộc vào cách bạn xao mứt. Hãy đặt chảo lên bếp, đợi chảo nóng già rồi cho hỗn hợp cà rốt và đường vào, đun nhỏ lửa, dùng đũa to đảo thật đều tay. Cứ tiếp tục xao mứt cà rốt ở mức lửa trung bình cho đến khi đường cạn. Thi thoảng dùng đũa đảo đều để mứt ngấm đường và đường kết tinh bám trắng vào cà rốt thì cho vani vào và tắt bếp. Tiếp tục dùng đũa đảo đều mứt cà rốt trong khoảng vài phút cho đường khô hẳn là được.

Cách làm mứt cà rốt giòn

Cách làm mứt cà rốt khá đơn giản, mứt có màu vàng tươi, trắng mịn của đường và độ ngọt vừa phải là đạt chuẩn.

Như vậy bạn đã bỏ túi được cách làm mứt dừa và cà rốt đơn giản tại nhà. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm cách làm mứt cà chua để đa dạng thêm hương vị ngày Tết.

Chúc bạn thành công với các món mứt này để đón Tết nha !

Nguyễn Thị Huệ(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tai-kheo-tay-voi-cach-lam-mut-dua-va-ca-rot-don-gian-tai-nha-a175787.html