Tin tức đời sống mới nhất ngày 1/12/2019: Bệnh viện ghép nhầm thận cho bệnh nhân do trùng tên


Thứ 7, 30/11/2019 | 23:30


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 1/12/2019. Cập nhật tin đời sống mới ngày 1/12/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 1/12/2019. Cập nhật tin đời sống mới ngày 1/12/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Bệnh viện ghép nhầm thận cho bệnh nhân do trùng tên

Bệnh viện ghép nhầm thận cho bệnh nhân - Ảnh: Metro

Bệnh viện Virtua Our Lady of Lourdes tại Camden, New Jersey (Mỹ) đã thừa nhận để xảy ra sai sót này khi ghép thận cho người “có cùng tên và cùng độ tuổi với bệnh nhân dự định”.

Người đàn ông 51 tuổi trải qua ca phẫu thuật cấy ghép vào ngày 19/11 cũng cần thận, nhưng tiếp tục nằm trong “thứ tự ưu tiên” dựa trên danh sách người hiến tạng phù hợp chứ chưa tới lượt ghép.

Bác sĩ Reginald Blaber, phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc bệnh Virtua Health cho biết trong một phát biểu: “Đây là một sự kiện chưa từng có trong chương trình cấy ghép 40 năm được tôn vinh của chúng tôi”.

Người đàn ông đáng lẽ phải được ghép thận cũng đã trải qua ca phẫu thuật cấy ghép thành công vào ngày 24/11.

Ông Blaber nói: “Là một đơn vị cam kết về an toàn quy trình, chúng tôi đã lập tức đưa ra các biện pháp bổ sung và củng cố đào tạo để đảm bảo điều này không xảy ra lần nữa”. Bệnh viện cũng cho biết trên CBS rằng họ tự nguyện báo cáo sai lầm cho sở Y tế New Jersey.

Sau sự cố hi hữu trên, giám đốc y tế của Virtua Health, và điều phối viên cấy ghép đã đến thăm bệnh nhân bị nhầm lẫn để xin lỗi. “Chúng tôi có trách nhiệm sâu sắc đối với những người thực sự đặt cuộc sống của họ vào tay chúng tôi. Những sai lầm ở mức độ này là rất hiếm, và mặc dù có những trường hợp bất thường tương tự về danh tính bệnh nhân, xác minh bổ sung sẽ ngăn chặn lỗi này”, ông Blaber viết trong một tuyên bố.

Theo bệnh viện, cả 2 bệnh nhân đều phục hồi tốt sau ca phẫu thuật.

Đi chơi về khuya, thiếu nữ mắc kẹt trong ống khói khi lẻn vào nhà

Cô gái vẫn tươi cười vui vẻ trong suốt 40 phút giải cứu.

Lính cứu hỏa nhận cuộc gọi báo sự việc ở số 1700 West Baseline Road, một khu phố phía nam thành phố Phoenix, Mỹ vào khoảng 5h ngày 27/11 (giờ địa phương).

Họ tìm thấy thiếu nữ 17 tuổi mắc kẹt phía dưới ống khói đã được đóng kín.

Theo Fox 10, cô gái và người bạn tên Yasmeen trở về nhà nhưng cửa đã khóa. Hai cô gái sau đó đã quyết định tháo phần mái nhà và chui xuống bằng đường ống khói.

Yasmeen nói: "Cô ấy nghĩ sẽ vào nhà bằng đường ống khói. Tôi không biết nó đã bị chặn phía dưới. Tôi chưa bao giờ nghĩ ống khói lại bị chặn đường dưới nên cô ấy đã đi xuống và bắt đầu hoảng loạn".

"Cô ấy dường như kêu cứu: 'Gọi 911' đi, cô ấy không thể thở được", Yasmeen giải thích.

Cô gái đã bị mắc kẹt trong ống khói khoảng 90 phút trước khi đội cứu hộ đến nhà và mất thêm 40 phút để giải cứu.

Thật không may, cha mẹ của cô gái chẳng thấy điều này buồn cười. "Chúng nó thật điên rồ. Thật sự rất điên", Yasmeen kể lại.

Bà đi pha sữa, bé 1 tuổi ngồi chơi nuốt tăm suýt thủng ruột

Cây tăm nằm trong hành tá tràng của bé gái qua hình ảnh nội soi - Ảnh: Pháp luật TP. HCM

Ngày 30/11, thông tin từ bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, đơn vị vừa nội soi gắp dị vật là cây tăm dài 5 cm trong tá tràng bé gái NTNV (một tuổi, ngụ Long An).

Sự việc xảy ra vào trưa 28/11, lúc này bà ngoại đang trông bé V. thì đi pha sữa. Lúc quay lại bà thấy bé đang ngậm tăm trong miệng nhưng chạy lại móc ra không kịp. Sau khi nuốt, bé nhợn ói liên tục, khạc ra ít máu đỏ tươi.

Sau đó, gia đình đã nhanh chóng đưa bé vào bệnh viện địa phương rồi được chuyển lên bệnh viện Nhi đồng thành phố để xử trí.

Theo BS CK1 Lê Đức Lộc, khoa Tiêu hóa, chiếc tăm tre quá mảnh nên khi chụp X-quang khẩn không phát hiện dị vật. Vì thế các bác sĩ phải gây mê cho bệnh nhi để thực hiện thủ thuật nội soi gắp dị vật ra ngoài.

May mắn là cây tăm nằm dọc thuận chiều nên khá thuận lợi cho việc dùng kìm gắp ra. Ngoài ra, cây tăm mới nằm ở hành tá tràng, nếu trễ hơn nữa có nguy cơ sẽ chui xuống ruột gây thủng ruột.

Hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định và có thể được xuất viện.

Sản phụ nguy kịch khi mổ gây mê ở Đà Nẵng đã xuất viện

Sau 13 ngày điều trị tích cực, sức khỏe của sản phụ H. hoàn toàn bình phục - Ảnh: Công an nhân dân 

Ngày 30/11, thông tin đến báo chí, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc bệnh viện Đà Nẵng cho biết: Sản phụ N.T.H. nhập viện tại bệnh viện Phụ nữ để chờ sinh từ ngày 17/11 và được chỉ định sinh mổ lấy thai. Tuy nhiên, sau khi tiêm thuốc gây tê Bupivacain WPW Spinal, sản phụ này xuất hiện triệu chứng đau vùng mông, khó chịu, bứt rứt nên được chuyển sang bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng nguy kịch…

Tại đây, sản phụ H. được đưa vào phòng mổ thì đã rơi vào tình trạng co giật, tím tái, tất cả các dấu hiệu suy hô hấp, tuần hoàn rất nhanh. Thai nhi có dấu hiệu suy thai… Ngay lập tức các bác sĩ của bệnh viện Đà Nẵng phải tiến hành đồng thời vừa hồi sức chống độc, lọc thuốc tê sau đó mới tiến hành xử lý các bước tiếp theo trong khi lại phải nhanh chóng phẫu thuật để thai nhi không bị ngạt.

Sau 13 ngày điều trị tích cực, bệnh viện tiến hành các xét nghiệm, kết quả cho thấy sức khỏe của sản phụ H. hoàn toàn bình phục và được cho xuất viện vào chiều ngày 29/11.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1122019-benh-vien-ghep-nham-than-cho-benh-nhan-do-trung-ten-a302898.html