Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/7/2019: Bé trai 19 tháng tuổi suýt mất mạng vì ăn cháo hầm xương


Thứ 3, 16/07/2019 | 23:15


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/7/2019. Cập nhật tin đời sống mới ngày 17/7/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/7/2019. Cập nhật tin đời sống mới ngày 17/7/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Bé trai 19 tháng tuổi suýt mất mạng vì ăn cháo hầm xương

Mảnh xương trong thanh quản bệnh nhi - Ảnh: Tri thức trực tuyến

Các bác sĩ khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, vừa cứu sống bệnh nhân nhi 19 tháng tuổi bị hóc dị vật thanh quản.

Người nhà bệnh nhi Nguyễn Bá Minh Khôi (19 tháng tuổi, Can Lộc, Hà Tĩnh), cho biết bà ngoại bón cháo hầm xương, bé không may bị sặc, dẫn đến khó thở, tím tái.

Ngay sau đó, bệnh nhi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà. Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã cho bệnh nhân chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, chụp X-quang, bác sĩ phát hiện hình ảnh bất thường ở khí quản.

Bé Khôi được gây mê nội soi, gắp ra mảnh xương hình tam giác có kích thước 1,5 x 1,2 x 0,2 cm ở thanh quản.

Sau khi lấy dị vật ra, bệnh nhi có thể thở đều hơn, không ho, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Trần Xuân Sơn, Phó trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, cho biết dị vật đường thở có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Đặc biệt, dị vật thanh quản gây tắc thở tức thì và không có cơ hội để đến bệnh viện cấp cứu.

Trường hợp bệnh nhi Khôi rất may mắn vì dị vật có kích thước lớn làm cho thanh quản có độ hở, còn thở được. Nếu dị vật nhỏ hơn, chúng sẽ làm thanh quản co khít lại. Khi đó, bệnh nhân sẽ tắc thở và tử vong ở nhà, không kịp đến cơ sở y tế.

Bác sĩ Sơn khuyến cáo phụ huynh cần tránh ép trẻ ăn, uống, cẩn thận khi nấu cháo với các loại thực phẩm có xương (cá, lợn, gà, bò). Khi phát hiện trẻ đột ngột ho sặc sụa, tím tái, khó thở, tức có hội chứng xâm nhập, cần nghĩ ngay đến dị vật trong đường thở, đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Tham gia sự kiện, bé gái 2 tuổi bị chó cắn suýt mù một bên mắt

Bé gái 2 tuổi bị chó cắn suýt mù một bên mắt

Theo Mirror, bé Isla Williams cùng bố mẹ đang tham gia một buổi biểu diễn có tên Winterton Agricultural thì bất ngờ bị một chú chó cắn vào bên mắt phải khi cô bé nghiêng người về phía trước để cố gắng vuốt ve và chơi đùa với chú chó.

Bé Isla mất đến 5 giờ điều trị tại bệnh viện và phải băng bó một bên mắt.

Cha mẹ của Isla là Megan Lester và Daniel Williams đã vô cùng kinh hoàng và đau đớn trước sự việc này. Qua sự việc, họ cũng muốn nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh về những nguy hiểm mà động vật có thể gây ra.

Megan nói với Grimsby Live rằng: "Tôi cho rằng chú chó khá thân thiện nên tôi đã nói với Isla rằng con có thể vuốt ve nó.

Con bé chỉ cách tôi vài bước chân. Isla rất thích những chú chó và chúng tôi cũng có nuôi một con Labrador lớn, vì vậy Isla biết mình phải làm gì và không nên làm gì."

Kể lại cuộc tấn công kinh hoàng, bà Megan nói thêm: "Rõ ràng đây là một sự việc đáng sợ. Con chó đã cắn Isla và con bé bị chảy máu ngay lập tức. Tôi vô cùng hoảng loạn và cố gắng sơ cứu càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, chúng tôi không đổ lỗi cho con chó về những gì đã xảy ra, chúng tôi thậm chí cũng không đổ lỗi cho chủ nhân của con chó. Không ai đoán trước được điều này sẽ xảy ra.

Nhưng nó đã xảy ra và chúng tôi cảm thấy mình vô cùng may mắn vì Isla không bị thương nặng."

Danny, cha của Isla cũng bày tỏ quan điểm: "Tôi và Megan đều đánh giá cao và hiểu ý kiến nhận xét của mọi người về những gì đã xảy ra. Không bao giờ chúng tôi muốn con chó phải bị trừng phạt.

Chúng tôi chỉ đơn giản là muốn nâng cao nhận thức. Bản thân chúng tôi là một gia đình yêu động vật. Isla cũng là một cô bé yêu chó. Đây là một tình huống khủng khiếp nhưng không có con chó nào phải trả giá cho điều này.

Chúng tôi hy vọng thông qua việc này, mọi người có thể nhận ra rằng Isla đã may mắn như thế nào. Chúng tôi cũng hi vọng điều này không xảy ra với bất cứ ai khác."

Đại diện của nhà tổ chức Winterton Show cho biết từ trước đến nay không hề có bất kì vấn đề nào với những chú chó trong sự kiện và một cuộc điều tra đầy đủ sẽ được tiến hành để ngăn chặn những sự cố tương tự trong tương lai.

Cậu bé 9 tuổi tử vong chỉ sau 1 tuần bị cảm lạnh

Tristan Ang bị cơn cảm cúm quật ngã sau 1 tuần

Tristan Ang, sống tại Milipitas, California, bị nhiễm adenovirus, một loại virus đặc biệt.

Cậu bé yêu võ thuật gần đây vừa tham gia tranh giải tại cuộc thi Taekwondo vào tháng 6. Trước đó, cậu bé cũng đã dành được đai đen.

Gia đình cậu bé hiện rất suy sụp và muốn cảnh báo các bậc cha mẹ phải luôn thận trọng với mọi loại bệnh, sau khi họ bỏ lỡ những dấu hiệu khó thấy nhưng nguy hiểm của căn bệnh mà con họ vừa mắc phải. Họ nói “nó có thể xảy ra với bất kì đứa trẻ nào”.

Các triệu chứng của căn bệnh khá khó nhận ra, dù bố mẹ cậu đều là y tá, họ không thể nhận ra căn bệnh và vẫn dùng Paracetamol để giải quyết bệnh cảm cúm của cậu.

Tristan được đưa đến bệnh viện khi tình hình bệnh không có tiến triển. Các bác sĩ chẩn đoán cậu bé chỉ thiếu nước và cho phép về nhà với lời dặn uống thật nhiều nước.

Sau đó, tình trạng cậu bé chuyển hướng xấu và nguy kịch, cậu bé được chuyển tới phòng chăm sóc đặc biệt. Các bác sĩ phát hiện ra vài triệu chứng phồng não nhưng khi kiểm tra lại có kết quả âm tính với viêm màng não.

Adenovirus thường chỉ gây ra những triệu chứng như đau họng, sung huyết, ho, cảm cúm và không có dấu hiệu lây nhiễm.

Dù không có những triệu chứng khác, tuy nhiên não bộ của Tristan tiếp tục bị sưng phồng, các bộ phận nội tạng bị ảnh hưởng.

Mark, cha của cậu bé nói với NBC Bay Area “Sau lần khám thứ 4, bác sĩ nói với tôi và Belle rằng cậu bé đang dần rời xa chúng tôi. Là một y tá, tôi biết điều đó. Nhưng là một người cha, tôi không thể tin nổi sự thật này”.

Tim của Tristan đã ngừng đập 4 lần trước khi thực sự qua đời vào ngày 28/6.

Mẹ của Tristan chia sẻ mới thời sự San Francisco: “Tristan có thể ôm bạn ở bất cứ đâu, hôn bạn, và nói rằng thằng bé yêu bạn. Tristan là một đứa trẻ lương thiện, đã giúp rất nhiều người. Hy vọng mọi người có thể nhận ra từ bi kịch của chúng tôi rằng hãy yêu thương bọn trẻ khi còn có thể. Ôm chúng thật chặt vì bạn có thể mất chúng bất kỳ lúc nào”.

Adenovirus là bệnh truyền nhiễm đã cướp đi sinh mạng của 11 trẻ ở New Jersey gần đây.

Cô bé 9 tuổi ở Thái Bình mắc hội chứng lạ, ăn tóc đến trụi đầu

Búi tóc lớn trong dạ dày bệnh nhi - Ảnh: Vietnamnet

BS Nguyễn Thị Hồng Nhân, Trưởng khoa Nhi tổng hợp, BV đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội cho biết, khoa vừa tiếp nhận bé gái 9 tuổi ở Thái Bình mắc hội chứng “công chúa tóc mây” - Rapunzel.

Mẹ bé cho biết, trước đó thấy con gái trụi mảng tóc lớn trên đầu, tưởng con bị nấm nên đưa đi khám da liễu, tuy nhiên không tìm ra nguyên nhân.

1 tháng trở lại dây, cô bé thường xuyên đau bụng quanh rốn kèm buôn nôn, cơ thể suy nhược, đi đứng không vững nên ngày 15/7, gia đình đưa đến BV Xanh Pôn thăm khám.

Khi nội soi đường tiêu hoá, bác sĩ phát hiện cả búi tóc trong ruột, chỉ định phẫu thuật. Bác sĩ lấy ra cuộn tóc lớn dài khoảng 1,5 m trong bụng bệnh nhi. Do cuộn tóc nằm lâu ngày nên một phần dạ dày và ruột nôn bị tổn thương nghiêm trọng.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân bé bị đau bụng, nôn ói do cuộn tóc chiếm hết dạ dày, không còn chỗ chứa thức ăn. Việc lấy búi tóc khỏi ruột không phức tạp nhưng việc điều trị tâm lý cho bệnh nhi cần nhiều thời gian.

Ngoài trường hợp bệnh nhi trên, tại Việt Nam cũng đã ghi nhận không ít trường hợp khác mắc hội chứng nghiện ăn tóc. Vào năm 2018, các bác sĩ BV Nhi Đồng 2 đã lấy búi tóc lớn trong ruột bệnh nhi 6 tuổi ở Đồng Nai.

Hội chứng Rapunzel được đặt theo tên nhân vật công chúa tóc mây trong chuyện cổ tích Grimm. Hội chứng này lần đầu được báo cáo vào năm 1968. Đây là hội chứng khiến người mắc thích nhổ và ăn tóc của chính mình, thậm chí có trường hợp nhổ cả người xung quanh bè để ăn. Hội chứng thường xuất hiện ở nữ giới dưới 20 tuổi (chiếm 70%).

Quá trình này kéo dài sẽ khiến tóc bị rối, mắc kẹt trong dạ dày và ruột. Khoảng 90% bệnh nhân mắc hội chứng này thường có biểu hiện đau bụng, giảm cân, táo bón, tiêu chảy. Một số trường hợp có thể bị thủng ruột dẫn đến nhiễm trùng huyết, tử vong. Tỉ lệ tử vong của bệnh nhân bị hội chứng Rapunzel là 4%.

Về nguyên nhân, thống kê cho thấy hầu hết các trường hợp gặp khiếm khuyết về trí tuệ hoặc rối loạn tâm thần như rối loạn trầm cảm, rối loạn lo âu, tâm thần phân liệt... nhưng không được can thiệp kịp thời.

Hiện chưa có phương pháp nào triệt để để chữa trị chứng bệnh này. Điều trị tâm lý được xem là giải pháp quan trọng nhất. Với trẻ em, cha mẹ có thể dành thời gian chơi với con nhiều con, cho con tham gia các hoạt động tập thể, vui chơi, âm nhạc, nghệ thuật...

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1772019-be-trai-19-thang-tuoi-suyt-mat-mang-vi-an-chao-ham-xuong-a284541.html