Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/2/2020:Ông lão mang hết lương hưu tặng cho nhân viên xã hội


Thứ 6, 21/02/2020 | 23:15


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/2/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 22/2/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/2/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 22/2/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ông lão mang hết lương hưu tặng cho nhân viên xã hội vì lý do cảm động

Ông lão mang hết lương hưu tặng cho nhân viên xã hội.

Giữa tình hình dịch bệnh rối ren, luôn xuất hiện những câu chuyện mang đầy tính nhân văn ấm áp lòng người. Mới đây, câu chuyện về một ông lão đã về hưu, đem hết số lương hưu của mình quyên tặng cho các nhân viên xã hội khiến nhiều người không khỏi cảm động.

Cụ thể, vào chiều ngày 18/2, một ông lão sống tại thành phố Vạn Bách Lâm, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc đã trao 10.000 nhân dân tệ tiền mặt cho bí thư chi bộ Lan Bình. Khi nhân viên xã hội ngỏ ý muốn biết thêm các thông tin quyên góp, ông lão nọ chối cho biết tên của mình. Ông nói: “Tôi chỉ là một công chức đã nghỉ hưu. Hiện tại tình hình đất nước đang như vậy, tôi nghĩ đây là điều mình nên làm”.

Tuy nhiên, do số tiền quyên góp lớn, vị bí thư cố gắng thuyết phục và biết được ông lão tên Đỗ Phúc Sinh, (61 tuổi). Kể từ khi bệnh viêm phổi do chủng mới virus Covid-19 trở nên nghiêm trọng, ông đã luôn theo dõi và chú ý phòng ngừa. Thấy các nhân viên xã hội luôn quan tâm đến người dân mà không để ý đến sức khỏe, ông rất cảm động. Ông đã hạ quyết tâm, đem hết tiền lương hưu tiết kiệm của mình tặng cho họ.

Số tiền quyên góp này đã được các nhân viên xã hội quyên góp vào quỹ của hội chữ thập đỏ thành phố. Hành động của ông lão không chỉ khiến các nhân viên cảm động, mà còn là động lực để toàn dân Trung Quốc có niềm tin chiến đấu với bệnh dịch.

Sợ đại dịch Covid-19 lây lan, vợ chồng bị đề nghị ngủ riêng

Bản thông báo gây nhiều tranh cãi - Ảnh: Dailymail

Tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch Covid-19. Các biện pháp kiểm soát chặt chẽ được thực hiện ở nhiều nơi trong tỉnh.

Gần đây, một khu chung cư ở thành phố Hàn Ninh đã dán khắp nơi bản “Thông báo khẩn cấp”, yêu cầu các cặp vợ chồng sống trong cùng phòng phải ngủ trên giường riêng.

Nội dung bản thông báo như sau: “Để triệt để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, từ 17/2, mọi cư dân trừ đi điều trị bệnh, đều không được ra khỏi cửa nếu không có giấy đi chữa bệnh; tất cả vật tư đều thực hiện mỗi hộ 5 ngày được tiếp tế 1 lần, chỉ kết hợp tiếp tế các thứ nhu yếu phẩm như gạo, rau, không kèm theo các thứ khác”.

"Những người trong gia đình cần cách ly: Chia giường ngủ riêng (kể cả vợ chồng); Chia bữa ăn riêng; Đeo khẩu trang khi trong nhà; Ngày nào cũng đo nhiệt độ cơ thể...", thông báo viết.

Yêu cầu trên nhanh chóng gây ra một cuộc tranh luận trên Weibo. Một cư dân mạng đã đặt câu hỏi: "Bạn làm sao để biết được 2 người có ngủ trên giường hay không?".

Cùng ý kiến trên, một người khác bình luận: "Làm thế nào để bạn kiểm chứng điều đó".

Trong khi đó, một người khác nêu ý kiến: "Cùng một ngôi nhà và cùng một không khí. Những biện pháp này có thực sự hữu ích?".

Bên cạnh đó cũng có không ít người ủng hộ. "Đó thực sự là một điều tốt. Tốt nhất những người ở trong khu cách ly không nên ở cùng phòng để ngăn ngừa lây nhiễm chéo", một người bình luận.

Theo Đông Phương ngày 20/2, người phụ trách khu dân cư cho hay “ngủ tách giường” trong thông báo chỉ áp dụng với các trường hợp bị nghi ngờ nhiễm Covid-19 trong khi cách ly tại nhà.

Bà Vu Hà, Bí thư khu dân cư đã lên tiếng giải thích, trong khu dân cư có một trường hợp được xác nhận bị Covid-19 và đã lây cho gia đình trong lúc cách ly tại nhà. Vì vậy, khu dân cư mới dán thông báo như vậy.

Ngoài ra, tài liệu ban đầu có tên là “Lưu ý cách ly tại nhà”, nhưng do sợ người dân không coi trọng chúng, nên họ đã đổi thành “Thông báo khẩn cấp”, từ đó dẫn đến việc hiểu lầm.

Bé trai tử vong vì mẹ tự điều trị cảm cúm tại nhà theo tư vấn trên mạng

Cậu bé Najee xấu số đã qua đời hôm 2/2.

Trong 2 tháng đầu năm 2020, tiểu bang phía Tây của miền trung Hoa Kỳ - Colorado, đã xảy ra 2 trường hợp trẻ tử vong vì nhiễm cúm. Trường hợp đầu tiên xảy đến với một em bé đang trong độ tuổi đi học, trường hợp thứ 2 là một cậu bé 4 tuổi đến từ Pueblo.

Đặc biệt cái chết của cậu bé 4 tuổi Najee đã khiến dư luận chỉ trích dữ dội bà mẹ.

Cụ thể, vào đầu tháng 2, hai anh em Najee có kết quả dương tính với virus cúm và sốt cao. Thay vì nhanh chóng đưa đi khám bác sĩ để điều trị. Bà lại làm theo lời chỉ dẫn của các thành viên nhóm hội "Ngừng tiêm chủng bắt buộc" mà mình là một thành viên, để xin trên mạng xã hội là điều trị căn bệnh cảm cúm bằng uống vitamin, ăn trái cây, rau củ thay vì dùng Tamiflu mà bác sĩ kê đơn.

Bà mẹ đã sử dụng dầu bạc hà, vitamin C nhưng cơn sốt vẫn không dứt nên tắm cho Najee và anh trai 5 tuổi rồi đưa các bé vào phòng mặc quần áo.

Vài phút sau đó, con trai 5 tuổi chạy tới chỗ bà và nói rằng Najee ngủ say quá. Bà mẹ lập tức lao vào phòng thì phát hiện Najee đang nằm trên sàn nhà, khuôn mặt tái nhợt và sốt co giật. Bà liền gọi 911 và chuyển con đến một bệnh viện ở Colorado Spings nhưng cậu bé đã qua đời 4 ngày sau đó.

Khi đứa con qua đời, bà mẹ lên mạng đổ lỗi cho những thành viên nhóm anti-vaccin, lúc này các thành viên phản bác rằng cái chết của bé liên quan đến điều kiện thiếu thốn của bệnh viện và phương pháp điều trị không hiệu quả từ bác sĩ. Hiện tại, nhóm facebook này đã bị xóa.

Trên thực tế, cái chết thương vong của cậu bé 4 tuổi Najee không phải là trường hợp đầu tiên mà trước đây đã có khá nhiều vụ tai nạn xảy đến với trẻ do mẹ tin tưởng lời khuyên trên mạng xã hội. Một bà mẹ cũng chia sẻ tình trạng bệnh của con trên mạng và nhận được lời khuyên nên tắm nước lá để mặt bé lặn hết những nốt đỏ. Tuy nhiên, sau khi tắm thì bé lại bị viêm da bội nhiễm.

Theo các bác sĩ nhi khoa, cha mẹ tuyệt đối không nên tin bất kì lời khuyên nào để chữa bệnh, làm đẹp cho trẻ từ trên mạng, nhất là với trẻ sơ sinh. Sức khỏe của các bé rất yếu và dễ bị ảnh hưởng bởi chỉ một tác động nhẹ. Để chăm sóc hay điều trị bất kì vấn đề nào cho bé, tốt nhất cha mẹ nên tìm đến các cơ sở tư vấn, thăm khám nhi uy tín để nhận được lời khuyên tốt nhất.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2222020ong-lao-mang-het-luong-huu-tang-cho-nhan-vien-xa-hoi-a312577.html