Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/5/2019: 90 người nhiễm HIV do bác sĩ sử dụng kim tiêm có virus


Thứ 6, 03/05/2019 | 23:44


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/5/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 4/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/5/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 4/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Cứu sống bệnh nhân tự đâm dao vào ngực bị thấu tim

Tối 3/5, bác sĩ Trần Văn Thành, Trưởng khoa Ngoại tiết niệu - lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Nam cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhân tự đâm dao thấu tim đã qua tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân Q. đang nằm điều trị tại BVĐK Quảng Nam - Ảnh: Đại đoàn kết

Trước đó, chiều 29/4, bệnh nhân N.V.Q. (39 tuổi, trú thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) đã nhập Khoa Cấp cứu BVĐK Quảng Nam với lưỡi dao còn nằm ở lồng ngực, trong tình trạng trụy tim mạch do chèn ép tim cấp.

Sau đó, bệnh nhân Q. đã được bác sĩ, kỹ thuật viên của BVĐK Quảng Nam gây mê và phẫu thuật trong hơn 2 giờ đồng hồ. Sau khi mở ngực để rút lưỡi dao trong cơ thể bệnh nhân này ra ngoài, khâu lại vết thương thủng 2cm chữ V ở thành tâm thất, cầm máu tim. Tiếp đến, các bác sĩ tiến hành cắt một phần thùy phổi (do dao gây thủng phổi) và tiếp tục gây mê, hồi sức tích cực.

Sau 3 ngày phẫu thuật, đến nay bệnh nhân Q. đã tỉnh táo, ăn uống được và dần hồi phục sức khỏe.

90 người nhiễm HIV do bác sĩ sử dụng kim tiêm có virus

Ngày 3/5, các quan chức Pakistan đã thông tin gây sốc, ít nhất 90 người, trong đó có 65 trẻ em, được cho là đã bị nhiễm HIV do một bác sĩ tại nước này đã sử dụng một kim tiêm nhiễm virus.

Ít nhất 90 người được cho là đã bị nhiễm HIV do một bác sĩ sử dụng kim tiêm nhiễm virus - Ảnh: Minh họa

Ông Kamran Nawaz - Cảnh sát trưởng địa phương đứng đầu vụ án ở thành phố Larkana, phía Nam Pakistan - cho biết: “Chúng tôi đã bắt giữ một bác sĩ sau khi nhận được khiếu nại từ các cơ quan y tế. Chúng tôi được thông báo rằng, bác sĩ này cũng bị nhiễm HIV”.

Các nhà chức trách đã được cảnh báo lần đầu tiên vào tuần trước, sau khi 18 trẻ em đến từ một thị trấn ở ngoại ô thành phố đều dương tính với virus HIV. Kết quả này khiến các quan chức y tế phải gấp rút tiến hành sàng lọc rộng hơn. Và hàng chục trường hợp dương tính với virus HIV khác đã được phát hiện.

“Hơn 90 người xét nghiệm đã cho kết quả dương tính với virus HIV, trong đó có khoảng 65 trẻ em”, bác sĩ Abdul Rehaman, một quan chức y tế ở Larkana, chia sẻ với AFP.

Sau đó, một quan chức khác cũng đã lên tiếng xác nhận sự bùng phát của virus HIV, mặc dù con số được đưa ra có sự chênh lệch so với con số trước đó.

Các nhà chức trách cho biết, họ đang tiến hành truy tìm nguyên nhân lây nhiễm và dường như nó bắt nguồn từ việc bác sĩ trên đã sử dụng kim tiêm bị nhiễm virus cho nhiều bệnh nhân.

Azra Pechuho, quan chức phụ trách y tế của tỉnh Sindh, xác nhận, cơ quan chức năng hiện đã bắt giữ bác sĩ trên. Ông Pechuho cũng cho biết thêm: “Cha mẹ của những đứa trẻ bị nhiễm virus HIV cũng đã được xét nghiệm máu, tuy nhiên kết quả đều là âm tính”.

Pakistan vẫn được coi là quốc gia có tỷ lệ nhiễm HIV thấp, nhưng căn bệnh này đang ngày càng lan rộng, chủ yếu ở những người sử dụng ma túy tiêm tĩnh mạch, gái mại dâm và lao động nhập cư từ vùng Vịnh.

Sắp có thuốc ngăn ngừa lây nhiễm virut AIDS

Ngày 3/5, một nghiên cứu y tế mới được công bố, các nhà khoa học Mỹ đã điều chế một loại thuốc ức chế HIV có thể làm cho virus AIDS không thể lây truyền ngay cả khi các cặp đồng tính quan hệ tình dục mà không sử dụng bao cao su.

Sắp có thuốc ngăn ngừa lây nhiễm virut AIDS - Ảnh: Minh họa

Công bố này là kết quả của một nghiên cứu thực hiện với gần 1.000 cặp đồng tính nam khắp châu Âu trong suốt 8 năm qua.

Những cặp này thường có một người bạn đời dương tính với HIV và được điều trị bằng thuốc kháng virus ART, còn bạn tình kia thì âm tính với HIV.

Trong suốt 8 năm qua, các bác sĩ đã không ngừng nghiên cứu và kết quả là không tìm thấy một trường hợp lây truyền HIV từ các cặp đồng tính này. Theo đó, các bác sỹ này đã nuôi hy vọng rằng các chương trình điều trị bằng ART có thể chấm dứt được các bệnh truyền nhiễm mới.

Ông Alison Rodger, từ Đại học College London, người đồng chủ trì công trình nghiên cứu được công bố trên tờ The Lancet cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cung cấp bằng chứng thuyết phục cho những người đồng tính nam rằng nguy cơ lây truyền HIV khi điều trị thuốc ức chế virus ART là bằng 0”, .

Ông cho biết thêm, kết quả này có thể góp phần không nhỏ vào việc chấm dứt đại dịch HIV bằng cách ngăn chặn lây truyền HIV và nó là một thông tin tích cực công bố trên toàn Thế giới giúp cho việc giảm thiểu sự kỳ thị và phân biệt đối xử mà nhiều người nhiễm HIV.

Một minh chứng khác là trong suốt thời gian nghiên cứu, ART đã ngăn chặn khoảng 470 trường hợp lây truyền HIV trong các cặp vợ chồng.

Và tính đến thời điểm hiện tại, trên Thế giới có hơn 21 triệu người hiện đang dùng thuốc điều trị ART thường xuyên và đã ức chế được virus.

Tuy nhiên, có điểm hạn chế của thuốc này là các cá nhân hiện đang điều trị ART phải dùng thuốc gần như hàng ngày trong suốt quãng đời còn lại và việc điều trị có thể bị gián đoạn vì nhiều lý do khác nhau.

Theo Myron Cohen, thuộc Viện Sức khỏe Toàn cầu và Bệnh truyền nhiễm của UNC cho biết, kịp thời xác định những người nhiễm HIV và cung cấp phương pháp điều trị hiệu quả sẽ làm cho sức khỏe trở lại bình thường và loại bỏ nguy cơ ảo về lây truyền HIV.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-452019-90-nguoi-nhiem-hiv-do-bac-si-su-dung-kim-tiem-co-virus-a273746.html