Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/3/2020: Cứu hai mẹ con sản phụ bị tai nạn giao thông


Thứ 3, 03/03/2020 | 23:15


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/3/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 5/3/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/3/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 5/3/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Thành công cứu sống hai mẹ con sản phụ bị tai nạn giao thông

Em bé được mổ cứu kịp thời sau khi mẹ bị tai nạn giao thông - Ảnh: Nhân dân

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BV TƯQĐ 108) vừa cứu sống một bệnh nhân mang thai 37 tuần tuổi bị suy thai cấp, đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Sản phụ N.T.H (28 tuổi, ở Hà Nội) bị tai nạn vào ngày 29/2. Theo lời kể của gia đình, khi đó, sản phụ đang mang thai lần 2, thai 37 tuần và gặp tai nạn giao thông khi đi cùng chồng.

Sản phụ được gia đình đưa đến BV TƯQĐ 108 để cấp cứu. Lúc này, người mẹ trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu, vỡ nền sọ, xuất huyết dưới nhện, gãy xương đòn, mất máu nhiều, nguy cơ tử vong cao. Lúc đến cấp cứu, nhịp tim thai nhi 70 lần/phút.

Kíp trực đã nhanh chóng hội chẩn với các chuyên khoa: Chấn thương, ngoại bụng, lồng ngực, sản và nhi ngay tại phòng mổ phối hợp cứu chữa sản phụ. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai cấp cứu mặc dù khả năng cứu sống em bé chỉ khoảng 30% . Thời gian giành giật em bé khỏi lưỡi hái tử thần chỉ tính bằng phút.

BS Bùi Thu Trang, khoa Sản, BV TƯQĐ 108 cho hay, các bác sĩ quyết định mổ bắt con nhưng vẫn cố gắng làm hết sức có thể để cứu mẹ. Bé trai nặng 3 kg khóc tiếng khóc đầu tiên sau 10 phút hồi sức, hồng hào trong niềm vui hân hoan của toàn bộ kíp trực.

Em bé được chăm sóc tại khoa Sản, bé hồng hào, bú tốt và rất ngoan và đã được xuất viện về với gia đình. Người mẹ đáp ứng tốt với điều trị và đang được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu.

BS Trang cho biết, đây là ca cấp cứu với sự phối hợp nhanh chóng và nhịp nhàng của các chuyên khoa trong bệnh viện.

"Chúng tôi có bảy phút để huy động cả kíp và 10 phút tính từ lúc lấy con mềm nhũn trong bụng mẹ ra đển khi con khóc trong niềm hân hoan của mọi người”, BS Trang nói.

Không có điện thoại để học online, nữ sinh trung học cơ sở uống thuốc sâu tự tử

Cô gái được đưa tới bệnh viện sau khi uống thuốc sâu tự tử - Ảnh: Sina

Hiện tại, học sinh tại Trung Quốc đều được nghỉ học để tránh sự lây lan của virus Covid-19. Tuy nhiên, để việc học không bị gián đoạn, nhiều tỉnh đã tổ chức học online. Bên cạnh những mặt tích cực, việc học online cũng gây ra nhiều vấn đề, đặc biệt là đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, vào sáng 29/2, một nữ sinh trung học cơ sở ở làng Thượng Doanh, thị trấn Trương, thành phố Đặng Châu, tỉnh Hà Nam, đã uống thuốc trừ sâu tự tử sau khi tranh cãi với chị em gái về việc chia sẻ điện thoại để học online. May mắn thay, nhờ được phát hiện kịp thời nên hiện tại cô bé đã qua cơn nguy kịch.

Chia sẻ với tờ Tin tức Bắc Kinh, ông Lý (bố của nữ sinh) cho biết, gia đình ông thuộc hộ khó khăn, vợ bị tàn tật nên cả nhà chỉ có duy nhất một chiếc điện thoại. Trong khi đó, ông có 3 cô con gái đang trong độ tuổi đi học nên khi nhà trường yêu cầu học online, 3 chị em phải chia thời gian, thay nhau sử dụng điện thoại.

Vào hôm xảy ra vụ việc, một cuộc tranh cãi về việc 3 chị em sử dụng điện thoại để tham gia lớp học trực tuyến đã xảy ra. Sau đó, con gái lớn của anh Lý sử dụng điện thoại. Khi sử dụng xong, cô đưa cho em gái thứ 2 dùng thì thấy cô đã uống thuốc trừ sâu tự tử. Tuy nhiên, lý do khiến cô bé tự tử vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Ngay lập tức nữ sinh này được đưa tới bệnh viện trung ương Đặng Châu để điều trị.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Lý, dân làng địa phương đã kêu gọi quyên góp tiền để trang trải tiền viện phí cho con gái ông.

Trước vụ việc này, sáng 2/3, sở giáo dục tỉnh Hà Nam đã yêu cầu các trường học điều tra tình hình học trực tuyến của học sinh và thiết lập cơ chế hỗ trợ với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tự đắp thuốc nam tại nhà, người đàn ông bị hoại tử suýt phải cưa chân

Chân bệnh nhân xuất hiện vết hoại tử, chảy dịch mủ có mùi hôi thối - Ảnh: VTC news

Mới đây, các bác sĩ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đã tiếp nhận bệnh nhân T.V.N. (49 tuổi, Nam Định) trong tình trạng chân xuất hiện vết hoại tử, chảy dịch mủ có mùi hôi.

Anh N. cho biết cuối năm 2019 cảm thấy bàn chân phải của mình đau nhức, đi lại khó khăn. Nghe theo lời khuyên của những người xung quanh, anh quyết định tự mua thuốc nam về nhà đắp.

Rất nhanh sau đó, chân của anh càng sưng, đau nhiều hơn, xuất hiện các vết hoại tử. Lo sợ, gia đình vội đưa bệnh nhân đến bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám. Tại đây, các bác sĩ quyết định can thiệp ngay lập tức để xử lý tình trạng nhiễm trùng hoại tử, tiên lượng khả năng giữ lại bàn chân rất khó khăn.

Qua nhiều cuộc phẫu thuật, cùng 2 tháng ròng rã xử trí, chăm sóc, vết thương của bệnh nhân tiến triển tốt hơn. Bàn chân của bệnh nhân được giữ lại, tuy chức năng vẫn còn hạn chế.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-532020-cuu-hai-me-con-san-phu-bi-tai-nan-giao-thong-a313909.html