Tin tức đời sống ngày 16/3/2019: 62 trẻ ở Bắc Ninh dương tính với sán lợn


Thứ 6, 15/03/2019 | 23:17


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 16/3/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 16/3/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 16/3/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 16/3/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Hơn 20 học sinh nhập viện nghi ngộ độc sữa

Theo đó, trưa ngày 15/3, các phụ huynh có con em theo học Trường tiểu học Nhã Lộng nhận được cuộc gọi của cô giáo chủ nhiệm thông báo một số em học sinh có biểu hiện buồn nôn, đau bụng. Sau đó, nhiều học sinh tiếp tục có chung tình trạng hoa mắt, chóng mặt và đau đầu.

Nhiều học sinh đang được điều trị tại bệnh viện - Ảnh: Tiền phong

Trước đó, giữa buổi cùng ngày (15/3), các hoc sinh Trường tiểu học Nhã Lộng được uống sữa ở trường.

Sau khi xuất hiện triệu chứng trên, các em được nhập Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình, theo chẩn đoán của Bác sỹ có thể bị ngộ độc do uống sữa được nhà trường phát.

Bước đầu ghi nhận con số nhập viện khoảng 24 học sinh.

Ngay sau khi nhận được thông tin, các cơ quan chức năng địa phương đã nhanh chóng triển khai các biện pháp điều tra, xử lý, khắc phục vụ việc.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Y tế huyện Phú Bình đã trực tiếp đến thăm hỏi bệnh nhân và chỉ đạo quá trình điều tra.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

7 học sinh nhập viện sau khi ăn xôi, bánh mì trước cổng trường

Nhóm học sinh phải truyền dịch, uống thuốc tại trạm y tế sau bữa sáng - Ảnh: Tri thức trực tuyến

Tối 15/3, ông Hoàng Văn Chung, Trưởng trạm Y tế xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), cho biết sau khi được các nhân viên y tế của trạm truyền dịch và cho uống thuốc, 7 học sinh trường Tiểu học Cẩm Thăng có dấu hiệu bị ngộ độc thực phẩm đã ổn định sức khỏe và được người thân đón về nhà vào trưa cùng ngày.

Theo ông Chung, khoảng 10h cùng ngày, 7 học sinh lớp 4, trường Tiểu học Cẩm Thăng khi đang học ở trường thì có biểu hiện đau bụng, nôn ói. Lúc này, các giáo viên của trường đã đưa các em vào trạm y tế xã. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán nhóm học sinh có biểu hiện bị ngộ độc thực phẩm nên đã truyền dịch và cho uống thuốc.

Theo một số học sinh, sáng cùng ngày, 7 học sinh này đã mua xôi và bánh mì tại 2 quán bán đồ ăn sáng trước cổng trường để ăn trước khi vào lớp. Đến 10h thì xảy ra vụ việc.

62 trẻ ở trường mầm non Bắc Ninh dương tính với sán lợn

Ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới TW cho biết, sáng 15/3, hơn 400 trẻ của Trường mầm non Thanh Khương - Bắc Ninh được bố mẹ đưa đến Bệnh viện Nhiệt đới TW và Viện Sốt rét- Ký sinh trùng - Côn trùng TW để làm xét nghiệm sán lợn.

Lấy mẫu làm xét nghiệm sán lợn tại Bệnh viện Nhiệt đới TW - Ảnh: Thế giới tiếp thị

Tại Bệnh viện Nhiệt đới TW tiếp nhận 230 cháu. Một số trẻ có biểu hiện đau bụng, rối loạn tiêu hóa.

Đến 15h ngày 15/3 thì Bệnh viện Nhiệt đới TW có kết quả xét nghiệm của 173 cháu. Trong đó, 44/173 trường hợp dương tính với sán lợn (chiếm 25%).

Cũng trong chiều cùng ngày, Viện Sốt rét Ký sinh trùng Trung ương cũng công bố kết quả xét nghiệm của 135 trường hợp trẻ ở Bắc Ninh, trong đó phát hiện 13 mẫu dương tính với bệnh sán lợn.

Trước đó từ ngày 12-14/3, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ và Viện Sốt rét Ký sinh trùng TƯ đã trả kết quả cho 5 trường hợp trẻ em tại xã Thanh Khương dương tính với sán lợn.

Như vậy từ ngày 12 đến nay, đã có 62 trẻ tại xã Thanh Khương dương tính với sán lợn.

Cũng theo ông Kính, danh sách các cháu bị nhiễm sán lợn phía bệnh viện đã có và sẽ tư vấn cụ thể cho gia đình để điều trị cho các cháu. Việc điều trị có thể ngoại trú. Với phác đồ điều trị hiện nay, việc diệt sán trưởng thành chỉ 1 ngày, nhưng để tiêu diệt toàn bộ trứng thì phải mất 2 tuần. Ông Kính cho biết bệnh nhân chỉ cần uống đủ thuốc trong vòng 15 ngày có thể tiêu diệt hết sán.

"Giải cứu" người đàn ông mang khối u nặng 2kg

Trước khi nhập viện ông H. đã mang khối u 12 năm với kích thước 15x15cm, nặng 2kg. Sau phẫu thuật, bệnh nhân H. hoàn toàn tỉnh táo và đã có thể đi lại bình thường.

Khối u mà ông H. mang trên người trước khi phẫu thuật - Ảnh: Tiền phong

Trước đó, ngày 13/3, ông T.T.H, (61 tuổi ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Quốc tế Vinh trong tình trạng khối u chảy máu, bốc mùi và có dấu hiệu hoại tử. Qua thăm khám, 1 khối u hỗn hợp có kích thước 15x15cm, nặng 2kg, suốt một thời gian dài đã làm biến dạng dáng đi của ông H.

Ông H. cho biết, cách đây 12 năm, mặt sau đùi phải của ông đã xuất hiện một khối u nhỏ. Theo thời gian khối u lớn ngày càng lớn khiến ông H. gặp nhiều khó khăn trong đi lại và sinh hoạt, nhưng vì thấy không đau đớn nên ông không giải quyết. Trong 3 tháng gần đây, khối u phát triển lớn hơn và bị loét rộng gây hiện tượng chảy máu và đau nhức.

Các bác sĩ Bệnh viện quốc tế Vinh chẩn đoán đây là u sợi thần kinh và quyết định can thiệp cắt bỏ. Phẫu thuật cắt bỏ khối u lớn sẽ giải thoát cho bệnh nhân khỏi cơn đau vì ổ loét, loại bỏ nguy cơ gây hoại tử chân cùng nhiều biến chứng có thể xảy ra.

Ca phẫu thuật diễn ra 40 phút, các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u ra khỏi chân người bệnh, đồng thời bảo tồn các mạch máu và thần kinh chân phải. Sau phẫu thuật, bệnh nhân H. hoàn toàn tỉnh táo và đã có thể đi lại bình thường.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-1632019-62-tre-o-bac-ninh-duong-tinh-voi-san-lon-a266721.html