Chuyên gia chỉ ra những lưu ý khi ăn khoai tây, nếu không tuân thủ có thể mất mạng


Thứ 4, 05/06/2019 | 08:46


Cùng sự kiện

Khoai tây là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy nhiên khi bị mọc mầm nó lại chứa chất solanin, gây ngộ độc thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng.

Khoai tây là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy nhiên khi đã mọc mầm nó lại chứa chất solanin, gây ngộ độc thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng.

Nhiều gia đình thường có thói quen tích trữ khoai tây gây mọc mầm - Ảnh: Minh họa

Tại sao ăn khoai tây mọc mầm lại có hại?

Một số gia đình thường có thói quen mua nhiều khoai tây về để gầm giường, gầm cầu thang… ăn dần, khiến nhiều củ khoai tây bị mọc mầm, ăn vào sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh (viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, khoai tây mọc mầm cực kỳ độc hại có thể gây chết người, bởi nó sinh ra độc để bảo vệ cây non khỏi bị sâu bọ ăn.

Theo TS. Thịnh, trong khoai tây mọc mầm có chứa nhiều chất solanine. Đây được coi như một dạng chất kháng sinh của thực vật với lượng chất độc acid cyanic lớn. Nếu khoai tây được bảo quản ở nơi có ánh sáng, nhiệt độ cao, phù hợp sẽ nảy mầm.

Trong khoai tây nảy mầm sẽ có một lượng solanine ở chân mầm và lớp vỏ xanh bên ngoài. Khi ăn khoai tây mọc mầm sẽ bị đau bụng, tiêu chảy thậm chí là sốt, sốc, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ thể, thậm chí gây tử vong.

Về các loại rau, củ mọc mầm, PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, một số loại rau mầm có giá trị dinh dưỡng gấp đôi thậm chí là nhiều hơn hẳn so với rau thường. Tuy nhiên, có một số loại cây mọc mầm lại tạo nên độc tố, cực độc. Chính vì vậy, chúng ta nên cảnh giác khi ăn cây mọc mầm, nếu không nó sẽ gây nên những tác hại rất lớn.

Ăn khoai tây mọc mầm có thể gây tử vong - Ảnh: Minh họa

Triệu chứng ngộ độc khi ăn khoai tây mọc mầm

Nếu ăn ít, solanine và alpha-chaconine trong khoai tây gây ra những vấn đề nhẹ ở đường tiêu hóa như đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy.

Nếu ăn nhiều, các triệu chứng sẽ trầm trọng và đau đớn hơn. Ngoài ra, bạn sẽ gặp các vấn đề nghiêm trọng về thần kinh cùng với các trục trặc về tiêu hóa như: Mê sảng, tiêu chảy, giãn đồng tử, sốt theo cơn, ảo giác, đau đầu, sốc, hạ thân nhiệt, tê liệt, chậm chạp,...

Thời gian phục hồi sau ngộ độc khoai tây phụ thuộc vào số lượng alkaloid cũng như mức độ điều trị và trợ giúp y tế. Các triệu chứng ngộ độc khoai tây có thể kéo dài 1-3 ngày. Có người phải nằm viện, thậm chí tử vong do ngộ độc khoai tây cũng đã được ghi nhận, mặc dù rất hiếm.

Cách tránh ngộ độc khoai tây

Ngộ độc khoai tây có thể tránh được một cách dễ dàng bằng lưu trữ đúng cách, ăn sớm ngay sau khi đã mua, gọt vỏ và bỏ mầm xanh. Không nên ăn khoai tây đã mềm nhũn, cũ và mọc mầm.

Nên chọn khoai còn rắn, chắc tay, không có mầm khi mua tại chợ, siêu thị.

Khoai tây mọc mầm nhờ sự ấm áp, độ ẩm và ánh sáng. Vì vậy, bạn nên cất khoai chưa rửa ở nơi mát, tối, khô ráo nếu chưa thể ăn ngay.

Cho khoai tây vào thùng thoáng khí và không bị ẩm.

Cách nấu khoai tây cũng quyết định đến nồng độ của solanine và chaconine-alpha. Cách tốt nhất để làm giảm các chất độc này là chiên ở nhiệt độ cao (170 độ C).

Nếu bạn vô tình ăn phải khoai tây chứa chất độc, hãy đến bệnh viện ngay lập tức để được thăm khám và cấp cứu kịp thời.

Quỳnh Chi

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-chi-ra-nhung-luu-y-khi-an-khoai-tay-neu-khong-tuan-thu-co-the-mat-mang-a278582.html