Vẽ chân dung bằng cà phê sống động như thật, chàng trai miền Tây kiếm bạc triệu mỗi tháng


Thứ 3, 04/05/2021 | 07:01


Cùng sự kiện

Nhiều người bất ngờ khi tận mắt ngắm nhìn những bức vẽ người nổi tiếng bằng chất liệu cà phê. Đó là kiệt tác của anh Võ Quốc Vẹn – chàng họa sĩ điển trai đến từ miền Tây.

Nhiều người bất ngờ khi tận mắt ngắm nhìn những bức vẽ người nổi tiếng bằng chất liệu cà phê. Đó là kiệt tác của anh Võ Quốc Vẹn – chàng họa sĩ điển trai đến từ miền Tây sông nước.

Võ Quốc Vẹn - Chàng họa sĩ điển trai tài ba được nhiều người mến mộ. (Ảnh: NVCC)

Cậu bé “say” vẽ năm xưa giờ là thầy giáo vang danh 

Võ Quốc Vẹn (SN 1994), là người con thân thương của miền Tây sông nước hữu tình. Sau khi tốt nghiệp trường đại học Công nghệ TP. HCM (chuyên ngành thiết kế nội thất), anh trở thành kỹ sư thiết kế và là thầy giáo dạy vẽ cho một trung tâm thuộc quận 10, TP. HCM.

Chàng thanh niên 9x cho biết anh đam mê hội họa từ khi còn thơ ấu. Anh yêu cháy bỏng những điều dung dị như: Triền đê, khu vườn, cánh rừng, chân trời, con đường đến trường hay con vật nuôi… Những bức vẽ đầu tiên chỉ là nét nguệch ngoạc trên trang giấy xỉn màu hay nét đỏ tươi từ mẩu gạch vỡ phủ kín khoảng sân trước nhà. Mọi không gian nơi anh sống đều đặc kín bức hình ngộ nghĩnh.

Những bức vẽ phong cảnh thiên nhiên, các con vật hay vẽ chân dung mọi người của chàng trai Võ Quốc Vẹn đều mang một nét riêng, không pha tạp, không na ná giống bất kỳ một bản vẽ của danh họa nào. Nét độc, lạ, chất khiến tên tuổi của anh vang xa khắp năm châu bốn biển.

Chân dung ca sĩ Mỹ Tâm được vẽ bằng chất liệu cà phê. 

Bức chân dung vẽ ca sĩ Trọng Hiếu sống động như thật khiến mọi người ngỡ ngàng, thích thú.

Hết vẽ cảnh vật, cậu bé ấy lại say sưa phác họa nhân vật truyện tranh. Từng nhân vật như bước ra từ trang sách, mang cái hồn khiến bạn bè cùng trang lứa ngỡ ngàng thán phục: Cậu nhóc Nobita tinh nghịch, chú mèo máy Doremon lém lỉnh, cô bé Xuka xinh xắn hay chàng thám tử Shinichi tài ba…

Võ Quốc Vẹn hiện thực hóa ước mơ bằng việc tự học hỏi, tìm hiểu, mày mò tài liệu. Lên đại học, anh quyết tâm luyện vẽ chân dung nghiêm túc trên giấy. Lúc đầu, mẫu vẽ là các cô bé, cậu bé bởi anh rất quý trẻ thơ. Những bức họa đăng tải lên diễn đàn hội họa và nhận được sự khen ngợi. Mọi người đua nhau đặt tranh anh vẽ.

Đặc biệt, trang Art People – Tạp chí nghệ thuật nổi tiếng của Mỹ đã có bài viết khen ngợi chàng họa sĩ Việt Nam, đính kèm những bức hình. Đó là những tác phẩm kỳ công nhất mà anh thực hiện trong suốt thời gian qua.

Anh cảm thấy may mắn khi những bức chân dung được trao tận tay những nghệ sĩ anh yêu mến.

Chàng họa sĩ Võ Quốc Vẹn bật cười chia sẻ với PV Đời sống & Pháp luật: “Vẽ tranh là việc làm tạo nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống sinh viên. Hồi ấy, so với chúng bạn, tôi khá “giàu” đấy. Biết anh vẽ tranh bán cho khách, bố mẹ cũng vui mừng, ủng hộ và nhắc nhở không được mải mê quên việc học tập. Với tôi, được cầm cây cọ để vẽ thì mọi muộn phiền, áp lực đều tan biến”.

Người “thổi hồn” vào những bức họa

Sau thời gian dài rèn luyện, chàng trai tự tin vẽ chân dung những nghệ sĩ yêu thích như: Mỹ Tâm, Đông Nhi, Tóc Tiên, Sơn Tùng… Những bức vẽ lan truyền trên mạng xã hội Facebook và tạo thành cơn sốt trong giới yêu hội họa. Nhiều fan hâm mộ và ekip nghệ sĩ liên hệ để đặt tranh của anh.

Có lẽ, chàng họa sĩ Võ Quốc Vẹn là một trong những người vẽ chân dung người nổi tiếng nhiều nhất Việt Nam.

“Hạnh phúc” là từ duy nhất để diễn tả cảm xúc của anh khi những bức chân dung được trao tận tay những nghệ sĩ anh yêu mến. Anh cảm thấy đó là sự may mắn diệu kỳ mình có được. Nhiều bạn trẻ bày tỏ cảm kích đối với anh khi giúp họ gửi gắm sự quý mến, ngưỡng mộ qua tranh vẽ”, anh Võ Quốc Vẹn trải lòng.

Gương mặt huấn luyện viên Park Hang-seo được phác thảo tài tình qua nét vẽ.

Cũng như bao họa sĩ chân chính khác, chàng trai trẻ bỏ nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu chất liệu sáng tác phù hợp. Sau khi vẽ qua nhiều chất liệu khác nhau như: Chì than, chì màu, màu nước, cà phê, bút bi…, anh nhận thấy màu nước là thế mạnh của mình nên tập trung phát triển và kết hợp với nguyên liệu khác để tạo nên phong cách độc đáo.

Từ khi bắt đầu nghiệp “cầm cọ”, tới nay anh Võ Quốc Vẹn đã vẽ khoảng 4000 bức họa. Có những bức vẽ chỉ cần vài tiếng là xong nhưng cũng có bức đến hơn hai tuần mới hoàn thành. Thông thường, giá mỗi bức tranh dao động từ 500 nghìn đồng tới 2 triệu đồng, phụ thuộc vào kích thước, chất liệu, độ tỉ mỉ.

Chàng trai trẻ còn tỉ mẩn họa chân dung lên bộ móng giả. 

Cầu thủ bóng đá Công Phượng cũng là người mà chàng họa sĩ mến mộ, yêu quý.

Những bức chân dung không chỉ tái hiện nét mặt mẫu mà được nhận xét là có hồn. Để làm được điều này, ngoài việc áp dụng kỹ năng hội họa, anh Võ Quốc Vẹn phải đặt toàn vẹn cái tâm, cảm xúc vào đó. Chỉ cần ngắm những bức vẽ, ta sẽ hiểu rõ tính cách của tác giả. Bên cạnh đó, chất liệu cuộc sống là nguồn cảm hứng đặt biệt trong sáng tạo nghệ thuật..

“Đừng bao giờ từ bỏ hy vọng cũng đừng bao giờ từ bỏ chính mình”. Đó là câu nói sâu sắc mà anh Võ Quốc Vẹn tâm đắc. Hiện tại, anh đang không ngừng nỗ lực học hỏi với mong muốn trong thời gian tới sẽ mở một lớp vẽ riêng để hỗ trợ những bạn trẻ có chung niềm đam mê hội họa.

Việt An

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ve-chan-dung-bang-ca-phe-song-dong-nhu-that-chang-trai-mien-tay-kiem-bac-trieu-moi-thang-a361701.html