Vỏ quýt khô Đông Tạng hạ thổ 6 năm có thực sự "thần thánh"?


Thứ 7, 03/08/2019 | 13:27


Cùng sự kiện

Tương truyền vỏ quýt khô được người Đông Tạng, Trung Quốc chôn dưới đất sau 6 năm mới đào lên nên có công dụng thần thánh.

Tương truyền vỏ quýt khô được người Đông Tạng, Trung Quốc chôn dưới đất sau 6 năm mới đào lên nên có công dụng thần thánh. Chính vì điều này giới nhà giàu và các nhà hàng cao cấp tại Việt Nam không ngừng săn đón mặc dù giá vọt lên 6 triệu đồng/kg.

Thứ vứt đi không ai nhặt, giá "trên trời"

Trong vai một người có nhu cầu hỏi mua vỏ quýt khô của Đông Tạng (Trung Quốc), PV báo ĐS&PL được một chủ chuyên nhập các mặt hàng bên Trung Quốc về bán online cho biết, nhập được mặt hàng này về rất khó, bởi vỏ quýt này không phải lúc nào cũng có. "Vỏ quýt này rất đặc biệt, người ta dùng những vỏ tươi sạch sẽ kết hợp với kỹ thuật chôn xuống dưới đất như thế nào để không bị nấm mốc, đây cũng chính là bí quyết của người Đông Tạng. Tuy nhiên, vỏ quýt vẫn giữ được các nốt sần bên ngoài, đảm bảo gần như dưỡng chất được giữ nguyên, khác hoàn toàn với loại vỏ quýt được làm khô bằng cách đem phơi dưới nắng. Mặc dù đã khô nhưng mùi của nó rất thơm và thanh" người này cho biết thêm.

Theo chị Hoàng Thị Xuân, thương lái chuyên về các loại đồ khô tại chợ Đồng Xuân, Hà Nội, vỏ quýt khô Đông Tạng chị rất ít khi nhập chỉ trừ gần Tết nhu cầu sử dụng nhiều, chị mới dám đặt nhập về; giá 1kg dao động từ vài triệu cho đến 6 triệu đồng, chủ yếu loại này chỉ có người giàu, có tiền người ta mới dám mua về thưởng thức. Hơn nữa đặt hàng loại này không phải dễ, bên đó họ chế biến, bảo quản rất đặc biệt nên mùi nó có hương vị rất thơm, thường dùng uống trà hoặc nghiền nhỏ làm gia vị chế biến món ăn. Khi PV ngỏ lời muốn đặt mua một ít, chị Xuân nói: "Đợt này thì chưa có, nhiều người cũng đang săn lùng lắm, phải đợi, vì bây giờ không phải mùa, săn được hàng rất hiếm và khó khăn, em để lại số điện thoại, bao giờ có chị sẽ gọi".

Cũng theo chị Xuân, vỏ quýt khô thông thường có giá từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng/1 lạng, có loại thì đắt hơn, nhưng đắt nhất là vỏ quýt khô do người Đông Tạng chế biến có giá từ 3 triệu đến 6 triệu đồng/kg.

Vỏ quýt khô Đông Tạng.

Theo anh Nguyễn Hoàng Dương, đầu bếp cho một nhà hàng nằm trên đường Nguỵ Như Kom Tum (Hà Nội), vỏ quýt khô do người Đông Tạng chế biến thường có trong các nhà hàng cao cấp, chuyên về món ăn Hoa. Chủ yếu loại này dùng để làm trà và làm gia vị ướp đồ ăn để tạo hương vị đặc biệt cho món ăn. Các loại vỏ quýt thông thường cũng làm được điều đó, nhưng tiền nào của nấy. Tuy nhiên, thực sự gia vị này chỉ có người giàu mới dám dùng. "Không chỉ mình vỏ quýt do người Đông Tạng chôn sâu dưới đất mà vỏ quýt khô thông thường có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Thường dùng để làm gia vị chế biến các món ăn như với món lợn quay giòn bì, món cá kho, canh hầm,... khiến món ăn thơm phức. Đặc biệt, với các món liên quan đến cá, cho vỏ quýt khô xay nhuyễn khi nấu cùng sẽ có tác dụng cản mùi tanh hiệu quả, giúp cá thơm hơn rất nhiều. Ngoài ra, vỏ quýt có thể pha trà uống vào mùa đông bởi chúng rất hữu ích cho vấn đề điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp", đầu bếp Dương bật mí.

Không phải ai cũng dùng được Lương Y

Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội đồng Đông y TP.Hà Nội cho biết: "Vỏ quýt còn được gọi là trần bì, thường thì vỏ quýt sẽ để càng lâu càng tốt, có thể bảo quản từ 9-15 năm nếu có cách bảo quản tốt, và nếu để càng lâu càng có giá trị kinh tế. Ở Việt Nam, các cụ ngày xưa thường hay để gác bếp, bảo quản rất tốt. Vỏ quýt khô là vị thuốc hành khí, hay còn gọi là thoả khí, nó có tác dụng dẫn thuốc rất tốt vào nơi bị bệnh".

Lương y Vũ Quốc Trung, cho biết, vỏ quýt xanh gọi là thanh bì, vỏ quýt chín gọi là trần bì, đều có công dụng chữa bệnh. Do đó, có thể sử dụng vỏ quýt nghiền thành bột sử dụng để chữa bệnh liên quan đến tiêu hóa, viêm phế quản, cảm cúm, ho, điều hòa huyết áp, ổn định nhịp tim, hoặc dùng để xua tan mệt mỏi, cải thiện giấc ngủ và chống nấm móng tay chân nhờ đặc tính sát khuẩn mạnh. Lương y Trung phân tích: "Trong nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy, trong vỏ quýt có tinh dầu thơm gluccoxit orange, aldehit lemon, axít béo,... có tác dụng gây hưng phấn tim, ức chế vận động của dạ dày, ruột, tử cung, là vị thuốc tốt để điều trị cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, có công hiệu nhất với những chứng bệnh tỳ vị khí trệ như trướng bụng, rối loạn tiêu hóa. Vỏ quýt chứa nhiều tinh dầu với thành phần chủ yếu là limonen (91%), pro- tein, chất béo, các vitamin và khoáng chất như vitamin C, B1, canxi, sắt,...".

"Dù có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng chuyên gia Đông y cũng khuyến cáo, những người khí hư cần dùng thận trọng, người có khí trệ, nhiều mồ hôi không dùng được. Khi dùng cũng phải đúng liều lượng nhất định, không nên dùng quá nhiều. Ngoài ra, cần phải chọn được loại quýt sạch, không có thuốc bảo quản, không có thuốc trừ sâu để tránh gây hại cho sức khỏe", Lương y Trung khuyến cáo. Không ít chuyên gia Đông y cho rằng: trường hợp vỏ quýt khô Đông Tạng cũng vậy, giá cả đắt đỏ nhưng cũng không phải vị thuốc gì ghê gớm lắm. Vì vậy người dân nên biết lưah chọn không ném tiền oan qua cửa sổ. 

DI HÂN
Bài đăng trên báo giấy Đời Sống & Pháp Luật số 31 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-quyt-kho-dong-tang-ha-tho-6-nam-co-thuc-su-than-thanh-a287080.html